Lạc lối ở Lệ Giang, chốn tiên cảnh của Vân Nam, Trung Quốc

28/06/2023

Lệ Giang, một trong bốn cổ trấn lịch sử và văn hóa lâu đời nhất của Trung Quốc, tự hào là một trong hai thành phố cổ được công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Nơi đây thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan mỗi năm. Với vẻ đẹp hút hồn và sự kỳ diệu của kiến trúc cổ, Lệ Giang trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích du lịch, khám phá lịch sử và văn hóa.

Nguyễn Lê Ngọc Anh (30 tuổi, Hà Nội) đã có chuyến ghé thăm Lệ Giang cổ trấn thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cùng những người bạn của mình. Chia sẻ với Travellive, Ngọc Anh cho biết: "Lệ Giang cho mình cảm giác như được về nhà. Một cổ trấn nhỏ xinh đẹp, ấm cúng, người dân tốt bụng, đồ ăn ngon. Một chuyến đi để lại dấu ấn lớn trong hành trình du lịch của mình".

Cô nàng Ngọc Anh bị thu hút bởi nét cổ kính của Lệ Giang cổ trấn

Cô nàng Ngọc Anh bị thu hút bởi nét cổ kính của Lệ Giang cổ trấn

Kiến trúc độc đáo của Lệ Giang cổ trấn

Dành nhiều thời gian tham quan Lệ Giang cổ trấn, Ngọc Anh cùng bạn ấn tượng với nét kiến trúc độc đáo của nơi đây. Cổ trấn này là nơi hội tụ tinh hoa của nhiều dân tộc khác nhau như người Hán, Bạch, Lô Lô, Tây Tạng, Nạp Tây và các dân tộc thiểu số khác trong khu vực. Từ cách tổ chức tổng thể của thành phố đến kỹ thuật, kiến trúc, nơi này thể hiện một phong cách độc đáo, rất riêng biệt, không bị ảnh hưởng bởi mô típ đặc trưng của các thành phố khác trong khu vực. Chính điều này đã biến Lệ Giang trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng và không thể nhầm lẫn.

Nơi đây hội tụ tinh hoa của nhiều dân tộc khác nhau

Nơi đây hội tụ tinh hoa của nhiều dân tộc khác nhau

"Lệ Giang cổ trấn có sự tập trung chủ yếu vào nước, với hệ thống nước được phân bố khắp khu vực cổ trấn. Khu vực thành cổ cũng nổi tiếng với những cây cầu uốn cong qua những con rạch nước trong lành, mát mẻ, cho du khách một cảm giác dễ chịu khi đi dạo tham quan", Ngọc Anh kể.

Về hình dáng và cấu trúc bên ngoài, các ngôi nhà trong khu vực thành cổ kết hợp giữa kiến trúc Hán, Tây Tạng, Bạch, sử dụng tường đất và đá, mái xếp tầng với ngói màu xanh, khung gỗ, cùng với các chi tiết hội họa, mỹ thuật đặc trưng. Đặc biệt, hầu hết các ngôi nhà được xây dựng theo kiểu tam phường nhất chiếu bích, tứ hợp ngũ thiên tỉnh, tiền hậu viện, nhất tấn lượng viện đẳng kỉ,...

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tán liễu xanh rủ xuống dòng kênh xanh ngát đôi bờ

Tán liễu xanh rủ xuống dòng kênh xanh ngát đôi bờ

Trên phố trang trí nhiều ô, chong chóng rực rỡ sắc màu

Trên phố trang trí nhiều ô, chong chóng rực rỡ sắc màu

Ngọc Anh cũng cho biết, kiến trúc ở Lệ Giang kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự khéo léo của con người, giao hòa giữa nghệ thuật và văn minh thời cổ đại. Nghệ thuật trong kiến trúc của Lệ Giang xuất phát từ sự hiểu biết sâu sắc về cuộc sống của người Nạp Tây, là sản phẩm của sự giao thoa văn hóa và công nghệ dân tộc địa phương, đồng thời mang một phần quan trọng trong di sản kiến trúc quý giá của dân tộc Trung Hoa.

Những ngày ở Lệ Giang, ấn tượng lớn nhất trong lòng cô nàng là âm thanh du dương bởi âm nhạc xuất hiện khắp nơi trên phố. Từ quán cà phê với âm nhạc cổ điển, những chiếc loa con con trên phố với giai điệu truyền thống, tiếng sáo trúc, tiếng đàn từ những nghệ sĩ không chuyên trên phố,... tất cả mang lại cảm giác yên bình, thư thái cho mọi vị khách ghé thăm.

Hắc Long Đàm, tuyệt sắc thiên nhiên

Nằm dưới chân Ngọc Long Tuyết Sơn, công viên Hắc Long Đàm là một điểm đến đầy thú vị cho du khách muốn trải nghiệm không khí Trung Hoa cổ xưa. Tại đây, những cảnh quan tuyệt đẹp đượm hơi thở của Trung Quốc hàng trăm năm trước được tái hiện sống động.

Thật ngỡ ngàng trước độ lớn của khuôn viên, những hồ nước hay những cây cầu đá đều mang đậm phong cách kiến trúc Trung Hoa xưa

Thật ngỡ ngàng trước độ lớn của khuôn viên, những hồ nước hay những cây cầu đá đều mang đậm phong cách kiến trúc Trung Hoa xưa

"Hắc Long Đàm được xem là minh chứng rõ ràng cho sự hưng thịnh và phồn vinh của trấn Lệ Giang. Điều đặc biệt ở đây chính là khả năng tuyệt vời của nghệ thuật tái hiện kiến trúc, văn hóa Trung Quốc xưa. Ngoài kiến trúc, nơi đây còn gây ấn tượng mạnh với mình bởi khung cảnh đẹp như bích hoạ, dòng nước xanh màu ngọc bích, hoa lá mơn mởn khiến nhóm mình ai cũng trầm trồ", Ngọc Anh bồi hồi nhớ lại.

Ngọc Long Tuyết Sơn – Chiếc vương miện quý tộc của Lệ Giang Cổ Trấn

Từ Hắc Long Đàm, du khách còn có thể ngắm nhìn ngọn Núi Tuyết Ngọc Long với vẻ đẹp hùng vĩ kéo dài hàng ngàn năm. Núi Tuyết cung cấp nguồn nước tự nhiên quanh năm, góp phần nuôi dưỡng vùng đất Vân Nam Lệ Giang thêm phần thịnh vượng. Được ví như "chiếc vương miện quý tộc" của thành cổ Lệ Giang, nó ghi dấu sâu đậm trong lòng những ai đã từng đặt chân đến đây. Ngọc Long Tuyết Sơn nổi tiếng là ngọn núi thứ 71 trong những ngọn núi cao nhất thế giới, với 13 đỉnh núi đồ sộ. Trong số đó, Phiến Tử Đẩu (Shanzidou) là đỉnh cao nhất.

Dòng nước xanh trong dưới chân Ngọc Long Tuyết Sơn

Dòng nước xanh trong dưới chân Ngọc Long Tuyết Sơn

"Kỉ niệm mà tụi mình nhớ mãi là lúc đến đây, cả nhóm gửi hành lý ở đồn cảnh sát. Mải mê đi chơi, chụp ảnh, đến 5 rưỡi chiều mới ra lấy đồ thì thật không may, đồn cảnh sát đóng cửa. Đang loay hoay chẳng biết làm sao, bỗng nhìn thấy tờ giấy note được để lại trên góc cửa, với dòng chữ 'Nếu bạn quay lại hãy liên lạc cho tôi'. Đợi tầm 20 phút sau, một chị cảnh sát đi taxi tới, niềm nở mở cửa cho tụi mình lấy hành lý. Thật may khi đi du lịch mà được gặp những người tốt bụng như thế", Ngọc Anh chia sẻ.

Ngọc Anh trong trang phục truyền thống của dân tộc nơi đây

Ngọc Anh trong trang phục truyền thống của dân tộc nơi đây

Không chỉ nổi tiếng với cổ trấn đẹp như một giấc mộng, những danh lam ngoạn mục, mà Lệ Giang còn gây thương nhớ bởi ẩm thực khá đặc sắc. Ngọc Anh tâm đắc: "Ngoài các món ăn trong nhà hàng, ăn vặt đường phố cũng là một trải nghiệm mới với mình. Đứng quanh gian hàng nghi ngút khói, trò chuyện cùng người bán cũng đem đến cho mình những hiểu biết về văn hóa bản địa mà không phải ở đâu cũng học được".

Empty
Ăn vặt đường phố mang đến nhiều trải nghiệm về văn hóa cho du khách

Ăn vặt đường phố mang đến nhiều trải nghiệm về văn hóa cho du khách

Hà Mai Trinh - Nguồn: Ảnh: Nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES