Làng chài Mexico trở thành một trong những điểm đến tiệc tùng hấp dẫn nhất thế giới

23/05/2024

Từ những trận đấu Lucha Libre đầy kịch tính, lịch sử Maya phong phú, đến vẻ đẹp tự nhiên của những khu rừng, Cancun có vô vàn trải nghiệm thú vị đang chờ đón du khách.

Cancun - thành phố biển ở Mexico hiện đang trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới. Theo hãng CNN, Cancun là thành phố ven biển ở tiểu bang Quintana Roo, thuộc cực Đông Mexico, trên bán đảo Yucatan, nằm trong vịnh Mexico. Thành phố Cancun mang đến nhiều điều hấp dẫn hơn là một kỳ nghỉ trải nghiệm ở bãi biển.

Bài liên quan

Thời điểm này đặc biệt ý nghĩa để đến thăm Cancun, bởi lẽ đã tròn 50 năm kể từ khi khách sạn đầu tiên được khai trương tại đây. Vào đầu những năm 1970, Cancun chỉ là một dải bờ biển tuyệt đẹp và hoang sơ, ngoại trừ một làng chài nhỏ. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của nơi này không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của một kế hoạch chiến lược do chính phủ Mexico đề ra, nhằm biến Cancun thành "sân chơi trị giá hàng triệu đô la".

Không chỉ nổi tiếng với những bãi biển, thành phố này được biết đến với bề dày lịch sử ấn tượng

Không chỉ nổi tiếng với những bãi biển, thành phố này được biết đến với bề dày lịch sử ấn tượng

Kế hoạch mang tên “Dự án Cancun” được phê duyệt vào năm 1969 và bắt đầu triển khai vào năm 1970, với mục tiêu xây dựng một thành phố mới từ đầu. Thành phố dự tính sẽ bao gồm một khu vực gọi là khu khách sạn. Một phần dành cho người dân và công nhân địa phương sinh sống, một sân bay phục vụ cho những người mong muốn tận hưởng thời tiết đẹp và thuận lợi cho việc du lịch. Hiện nay, bang này có rất nhiều khu nghỉ dưỡng, trong đó Cancun là điểm đến tiên phong và nổi bật nhất.

Cảnh quan nơi đây thu hút nhiều du khách ghé thăm

Cảnh quan nơi đây thu hút nhiều du khách ghé thăm

Cancun đã có khoảng 21 triệu du khách đã đến đây vào năm 2023, vượt xa dự đoán của Bộ Du lịch và khẳng định vị thế không thể bỏ qua của Cancun trên bản đồ du lịch Mexico.

THÀNH PHỐ MANG ĐẬM DẤU ẤN LỊCH SỬ

Một đêm dạo chơi ở thị trấn Cancun không nhất thiết phải bao gồm những cảnh bắn súng, ném bóng bay hay khiêu vũ trên đường phố, mặc dù những hoạt động này cũng có sức hút riêng của chúng. Để trải nghiệm điều gì đó thực sự mang tính địa phương, bạn nên xem một đêm đấu vật Lucha Libre, môn thể thao nổi tiếng của Mexico.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Lucha Libre thu hút lượng người hâm mộ đông đảo, với những đô vật được gọi là Luchadores đấu trong các trận đấu sôi động. Các Luchadores thường đeo mặt nạ, và theo truyền thống, nếu họ thua trận, họ sẽ không bao giờ có thể đeo lại chiếc mặt nạ đó nữa. Môn thể thao này tạo nên một trải nghiệm đầy màu sắc nhưng cũng rất khốc liệt. Bạn sẽ không thể không thích thú trước những màn đấu gay cấn hay việc thưởng thức món bánh tamales thơm ngon trước khi trận đấu bắt đầu.

Môn thể thao giải trí nhưng có từ lâu đời của thành phố này

Môn thể thao giải trí nhưng có từ lâu đời của thành phố này

Hình thức giải trí này bắt đầu từ những năm 1900, mang đến cho du khách cái nhìn thoáng qua về văn hóa địa phương, thì Cancun còn ẩn chứa những di sản lịch sử lâu đời hơn thế. Hàng ngàn năm trước khi Cancun trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng, Đế chế Maya đã xây dựng các đền thờ và thành phố tại đây. Tàn tích của nền văn minh Maya vẫn còn hiện rõ, nằm giữa những khách sạn có thiết kế giống kim tự tháp, phản ánh kiến trúc nguyên bản của họ.

DẤU ẤN LỊCH SỬ TRONG ĐỊA HÌNH

Để thực sự hiểu rõ về nền văn minh Maya phát triển cao đã từng tồn tại ở đây, bạn nên đi sâu vào rừng rậm và khám phá những kỳ quan thiên nhiên như Puerto Morelos và các cenote mang tính biểu tượng. Những hố sâu này, được tìm thấy khắp vùng này của Mexico, hình thành từ kỷ băng hà cuối cùng khi đá vôi bị sụp đổ, cung cấp nguồn nước ngọt duy nhất trong rừng.

Say đắm vẻ đẹp tựa thiên đường tại thành phố biển Cancun Mexico

Say đắm vẻ đẹp tựa thiên đường tại thành phố biển Cancun Mexico

Cenote là từ có nguồn gốc từ ngôn ngữ Maya, nơi người dân tin rằng chúng là những không gian linh thiêng, là cánh cửa dẫn đến thế giới ngầm. Roberto Rojo, nhà sinh vật học và người sáng lập Cenotes Urbanos, một tổ chức bảo tồn phi lợi nhuận, giải thích: “Họ gọi nó là Xibalba. Xibalba là từ Maya để chỉ thế giới ngầm… nó không giống như địa ngục. Nó chỉ là một nơi khác trong vũ trụ của họ. Nhiều kim tự tháp hoặc đền thờ được xây dựng trên một hố nước hay hang động, hoặc rất gần những nơi này vì chúng rất quan trọng đối với họ".

Trên thực tế, sự quan trọng của các cenote đến mức toàn bộ thành phố và đền thờ, như Chichen-Itza, đã được xây dựng xung quanh chúng. Chichen-Itza, được chỉ định là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới vào năm 2000, là minh chứng cho điều này. Người Maya thậm chí đã thực hiện các nghi lễ hiến tế bằng cách ném động vật xuống các cenote để xoa dịu các vị thần.

Những hố sâu bí ấn đến nay đã trở thành điểm quan

Những hố sâu bí ấn đến nay đã trở thành điểm quan

Tại Cenote Zapote ở Puerto Morelos, du khách thậm chí có thể lặn xuống đáy và chứng kiến những thứ đã tồn tại hơn 10.000 năm.

Trong khi các kỳ quan thiên nhiên thường thu hút khách du lịch đến Cancun, những cơn mưa thường xuyên hơn bạn nghĩ lại khiến du khách phải tìm nơi trú ẩn trong nhà và đổ xô đến các trung tâm mua sắm của thị trấn.

Những cảnh quan lịch sử mang đậm dấu ấn của Maya tại Cancun

Những cảnh quan lịch sử mang đậm dấu ấn của Maya tại Cancun

Empty

Dù Cancun mang dáng vẻ hiện đại của Mexico, những món quà lưu niệm ở đây vẫn đậm chất Maya, từ đồ thủ công địa phương cho đến nam châm tủ lạnh hình ngôi đền.

Lịch sử trong lòng thành phố thu hút sự quan tâm của nhiều du khách

Lịch sử trong lòng thành phố thu hút sự quan tâm của nhiều du khách

Giống như người Maya xưa kia, những người tạo nên Cancun hiện đại biết rõ họ đang làm gì khi biến nơi này thành một thiên đường du lịch. Ngày nay, Cancun là sự pha trộn tuyệt vời giữa cái cũ và cái mới, là một điểm đến nổi bật rất đáng để khám phá, từ bãi biển tuyệt đẹp đến các quán bar sôi động, từ hầm chứa nước cổ xưa đến những cuộc phiêu lưu trong rừng rậm.

Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES