Lãng đãng mùa vàng xứ Phù Tang

20/09/2019

Trong hành trang du lịch 10 năm của tôi, xứ Phù Tang là nơi tôi ghé thăm nhiều lần nhất (4 lần). Dẫu là vậy, mỗi lần quay lại, cũng con phố ấy, cũng khung cảnh ấy nhưng với những vệt màu khác nhau của từng mùa đã để lại trong tôi những xúc cảm hoàn toàn khác biệt. Chuyến ngao du Nhật mùa thu năm ấy cũng là chuyến đi đong đầy thổn thức riêng tư khi tôi nhận ra mở cửa trái tim mình không khó như tôi từng nghĩ.

Thu trầm mặc ở Takayama cổ kính

Takayama là một thành phố vùng núi xinh đẹp thuộc tỉnh Gifu, nổi tiếng với văn hóa họp chợ buổi sáng, khu phố cổ với dãy nhà gỗ hàng trăm năm tuổi được bảo tồn nguyên vẹn và làng dân gian Hida đẹp như tranh vẽ.

Empty

Ngay khi bước vào khu phố cổ Takayama, tôi đã ngỡ ngàng trước vẻ mộc mạc, cũ kĩ của những dãy nhà gỗ cổ xưa có từ thời Edo (1600-1868). Mỗi một ngôi nhà ngày nay đã trở thành quán ăn, quán trà hay cửa hàng lưu niệm với phong cách trang trí độc đáo riêng biệt nhưng vẫn gìn giữ được dáng vẻ cổ kính với lối kiến trúc truyền thống cho toàn khu phố.

Empty
Empty
Empty

Càng đi, tôi càng bị mê mẩn bởi vẻ duyên dáng của những ngôi nhà gỗ này. Dàn hoa xinh xắn trước cửa như một cổng chào, chú mèo bằng đá vẫy tay chào mời khách, những cánh cửa gỗ kêu kẽo kẹt mỗi khi ra vào, những món đồ lưu niệm làm bằng tay tinh xảo và vô vàn các loại rượu sake thơm nồng là những chi tiết làm nên nét độc đáo cuốn hút cho khu phố cổ này.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Làng dân gian Hida cách phố cổ Takayama không xa quả không hổ danh là ngôi làng trong tranh khi hiện ra huyền ảo trong sắc thu vàng rực rỡ. Những ngôi nhà gỗ cổ xưa cùng hàng cây nhiều tông màu phản chiếu lấp lánh xuống mặt hồ - nơi các chú thiên nga trắng tự do tự tại bơi lội tạo nên một khung cảnh hữu tình như mơ. Dường như tất cả các gam màu mùa thu đều tập trung ở đây, lộng lẫy đến bất ngờ, từ vàng, cam đến đỏ tươi, đỏ sẫm và tím.

Empty
Empty
Empty

Nơi đây còn được gọi là "bảo tàng mở" với hàng chục ngôi nhà cổ được xây dựng theo phong cách kiến trúc thuở ban sơ của Nhật Bản. Mái nhà dốc như hình hai bàn tay chắp lại cầu nguyện được làm từ rất nhiều lớp cỏ tranh, đảm bảo kín gió và giữ nhiệt tốt để chống chọi với khí hậu khắc nghiệt của mùa đông. Tất cả đồ vật trong những ngôi nhà này được bảo tồn nguyên vẹn và trưng bày theo thực tế, giúp du khách có thể hình dung đời sống thường ngày của người Nhật khi xưa.

Empty
Empty
Empty

Đi dạo quanh làng Hida, nhìn ngắm cảnh sắc mùa thu rực rỡ trên phông nền mộc mạc của làng quê là những giây phút thư giãn đáng nhớ của chuyến đi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Shirakawa-go sau vụ gặt

Cách Takayama 1 tiếng đi xe bus về phía tây là làng cổ Shikarawa-go, một di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Shirakawa-go là một địa điểm du lịch nổi tiếng suốt 4 mùa của xứ Phù Tang. Mỗi một mùa, ngôi làng lại vẽ lên một bức tranh với sắc màu khác nhau. Mùa xuân muôn sắc với trăm hoa đua nở thì mùa hè xanh mát với đồng lúa bạt ngàn và bầu trời trong xanh. Mùa đông trắng xóa với tuyết phủ đầy trên các mái nhà, trong khi mùa thu ánh vàng của lá đổi màu và đồng lúa chín. Chúng tôi tới nơi khi lúa vừa mới gặt còn trơ gốc rạ, nhưng không vì thế mà làm giảm đi vẻ lãng đãng thu sang của ngôi làng.

Empty
Empty
Empty

Mang cùng nét kiến trúc cổ xưa như làng dân gian Hida, nhưng những ngôi nhà ở đây không phải là bảo tàng trưng bày mà là nơi sinh sống thực sự của người dân bản xứ. Hàng trăm ngôi nhà với mái tranh dốc và dày đến nửa mét, nép mình trong thung lũng của ngọn núi Hakusan, miền trung Nhật Bản. Chúng tôi may mắn được chứng kiến cảnh người dân đang lợp mái tranh cho một ngôi nhà mới. Thế mới biết, một mái dốc truyền thống công phu như vậy là công sức của rất nhiều người.

Thả bộ lang thang trên các con đường làng, dù là sáng sớm hay chiều tà, cảnh vật đều hiện ra bình yên đến lạ lùng. Những mái nhà nằm đan xen giữa đồng lúa và những cành cây phong đã ngả sắc đỏ, xa xa là những áng mây trắng bay lẩn khuất trong dãy núi Hakusan. Chúng tôi chỉ ngủ lại làng Shirakawa-go một đêm ngắn ngủi, bùi ngùi tiếc nuối khi không được tận hưởng khung cảnh thanh bình này thêm nữa.

Empty
Empty

Thư giãn ở Takaragawa

Tạm biệt những ngôi làng cổ hiền hòa, chúng tôi đến với khu nghỉ dưỡng Takaragawa, nằm trong vùng suối nước nóng Minakami, phía bắc tỉnh Gunma. Được đánh giá là một trong những onsen (khu nghỉ dưỡng suối nước nóng) nổi tiếng nhất Nhật Bản, Takaragawa Onsen có các hồ tắm nước nóng lộ thiên rộng lớn, bao quanh bởi khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục, độc đáo suốt bốn mùa, cùng phòng nghỉ ấm cúng kiểu truyền thống (Ryokan) và ẩm thực chính thống Nhật Bản. Đây cũng là trải nghiệm sang chảnh nhất trong toàn bộ hành trình lần này và nó thật sự rất xứng đáng.

Empty
Empty

Không có gì thư giãn bằng việc được trầm mình trong làn nước nóng 38-40oC giữa tiết trời se lạnh 8-10oC, nghe tiếng suối chảy róc rách và ngắm lá vàng bay mỗi khi có cơn gió đi qua. Và rồi sau đó, trong những bộ trang phục truyền thống Yukata, cả nhóm thả bộ trên con đường phủ lá vàng rơi dưới cơn mưa phùn, không ngừng trầm trồ trước những gam màu mùa thu nơi đây, rực rỡ đến nao lòng.

Empty
Empty

Trái tim lỗi nhịp ở Towada

Tôi từng nghĩ sự rung động hay xao xuyến vì một ai đó hay vì một khoảnh khắc nào đó dường như chỉ dành cho lứa tuổi thanh xuân, tươi mới bồng bột. Để rồi tôi ngạc nhiên với chính tôi khi 20 năm sau tuổi thanh xuân, trái tim thêm một lần lỗi nhịp trước cảnh sắc mùa thu lãng mạn ở Towada cùng một người mới gặp.

Empty

Không muốn chia sẻ quá chi tiết về khoảnh khắc ấy như là một sự tôn trọng dành cho “người ta”, chỉ có thể nói rằng tôi đã có một ngày dạo chơi cùng mùa thu hết sức đặc biệt và đáng nhớ trong đời. Có lẽ khung cảnh thiên nhiên rực rỡ của mùa thu ấy đã làm thăng hoa cảm xúc trong tôi.

Tay trong tay, chúng tôi đi dạo dọc một con suối nhỏ. Cơn mùa phùn lúc mưa lúc tạnh làm không khí thêm lạnh mỗi khi cơn gió thổi qua. Đi yên lặng bên nhau, dường như cả hai có một sự kết nối kì diệu nào đó, để có thể "nghe" được người kia nói gì, nghĩ gì, dù không ai lên tiếng.

Empty

Tôi không nhớ rõ con đường đó nằm chính xác ở vị trí nào, hình như là gần hồ Towada. Cảnh sắc mùa thu không thể ngoạn mục hơn với suối reo róc rách, những thác nước nhỏ chảy men sườn đồi phủ rêu phong, lá vàng lá đỏ ngập tràn khung hình.

Empty
Empty

Cảm nhận về thời gian và không gian hôm đó dường như rất mơ hồ. Chúng tôi cứ thế đi lang thang cùng nhau cho đến khi trời sập tối và thoáng bối rối lo lắng để bắt kịp chuyến xe bus cuối cùng trong ngày. Dẫu rằng người ấy mãi vẫn là "người lạ ơi", nhưng những giây phút đong đầy cảm xúc như vậy, ít nhất là về phía tôi, vẫn sẽ còn in dấu mãi!

THÔNG TIN THÊM

Visa: Thủ tục xin thị thực đi Nhật Bản hiện nay cũng không hề đơn giản. Bạn cần chuẩn bị hộ chiếu, một hình thẻ 4.5x4.5 (cm), đơn xin thị thực (theo mẫu trên mạng của Đại sứ quán), lịch trình du lịch, booking khách sạn và giữ chỗ vé máy bay (chưa cần xuất vé). Thời gian xét duyệt hồ sơ là một tuần, và thị thực du lịch được sử dụng trong vòng 90 ngày kể từ ngày cấp thị thực, ra vào một lần với thời gian tối đa là 15 ngày (cho loại visa du lịch ngắn hạn một lần). Điều đặc biệt là lệ phí visa chỉ được thu khi bạn được cấp visa, thu tại ĐSQ vào ngày trả hộ chiếu.

Hành trình: Từ khi Nhật Bản mở rộng du lịch với Việt Nam, đã có rất nhiều hãng máy bay có đường bay thẳng từ các thành phố lớn của Việt Nam (HCM, Hà Nội, Đà Nẵng) đến các thành phố lớn của Nhật Bản (Tokyo, Osaka, Sapporo). Ngoài ra, các hãng này thường có những chương trình khuyến mãi với giá vé rất ưu đãi. Chúng tôi đã chọn Vietnam Airline, bay đến Osaka và về từ Tokyo với giá vé khuyến mãi là 12 triệu VND.

Phương tiện đi lại: Việc đi lại giữa các thành phố của Nhật Bản cực kì đơn giản nhờ vào hệ thống phương tiện công cộng vô cùng hiện đại. Với khách du lịch nước ngoài, cách tiết kiệm nhất là mua JR pass (Japan Rail Pass) cho 7 ngày hoặc 14 ngày (tùy thời gian của bạn), có thể đi hầu hết các phương tiện công cộng từ tàu siêu tốc nhanh nhất nhì thế giới Shinkansen, đến tàu hỏa bình thường, xe bus, metro, subway. Có rất nhiều trang web hoặc apps giúp bạn lựa chọn phương tiện công cộng thích hợp nhất để di chuyển từ nơi này sang nơi khác vào thời điểm bạn muốn. Tôi đã sử dụng trang Hyperdia và cực kì hài lòng với độ chính xác của thông tin được cung cấp.

Thời điểm: Trước khi lên đường ngắm mùa thu Nhật Bản, bạn phải theo dõi lịch trình lá đổi màu được cập nhật thường xuyên trên các trang mạng về du lịch Nhật Bản vào mùa thu. Thông thường, mùa thu bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào giữa tháng 11. Tuy nhiên, thời điểm lá xanh chuyển qua sắc vàng, cam, đỏ là khác nhau theo từng vùng và từng năm. Hành trình của chúng tôi bắt đầu từ 22/10 đến 31/10.

Empty

Ẩm thực: Ẩm thực của Nhật Bản là một trong những nét độc đáo của Xứ Phù Tang. Không chỉ nổi tiếng với cơm cuộn Sushi hay các loại hải sản tươi sống Sashimi, những món ăn truyền thống như cơm hộp Bento, các loại mì Udon/Ramen, hay món bò nướng cũng rất đặc biệt. Đến vùng Takayama, bạn không thể bỏ qua món thịt bò Hida nổi tiếng, ngon không kém gì thịt bò Kobe, nhưng giá mềm hơn rất nhiều.

Empty

Lưu trú: Để tiết kiệm chi phí, chúng tôi toàn lưu trú tại các nhà nghỉ nhỏ (dạng hostel). Tuy nhỏ, nhưng các nhà nghỉ này cực kì sạch sẽ, không gian ấm cúng và dịch vụ chuyên nghiệp. Tôi thường ưu tiên đặt phòng ở các chuỗi nhà nghỉ có nhiều chi nhánh ở các thành phố như K’House, J-Hopper, Khaosan.

Trang phục: Thời tiết mùa thu Nhật Bản cực kì đẹp, tháng 10 lạnh khoảng từ 12-18oC, ban đêm sẽ xuống thấp hơn vài độ. Vì vậy, ngoài những bộ trang phục mùa thu (dày hơn trang phục mùa hè bình thường ở Việt Nam), Bạn hãy chuẩn bị cho mình 2 cái áo khoác (1 mỏng, 1 dày), kèm theo khăn choàng cổ để có thể thoải mái chiêm ngưỡng sắc thu.

Hà Nguyễn
RELATED ARTICLES