Lễ rước đuốc Olympic kết hợp với cuộc diễu hành kỷ niệm ngày Bastille

16/07/2024

Ngày Quốc khánh của Pháp năm nay có sự kết hợp đặc biệt với lễ rước đuốc Olympic đang trên đường đến Paris cho Thế vận hội Mùa hè 2024. Sự kiện này đánh dấu một khoảnh khắc lịch sử khi hai biểu tượng của tinh thần tự do và đoàn kết hòa quyện vào nhau.

Lễ kỷ niệm Bastille năm nay kết hợp lễ rước đuốc Olympic trên đường đến khai mạc Thế vận hội mùa hè sắp tới, với khoảng 4.000 người, 162 chú ngựa và đội hình máy bay chiến đấu trên cao, cũng như để tri ân những người đã giúp giải phóng nước Pháp khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã trong cuộc đổ bộ cách đây 80 năm.

Bài liên quan

Chỉ 12 ngày trước khi thủ đô nước Pháp đăng cai Thế vận hội mùa hè đặc biệt với an ninh cao, lễ rước đuốc được kết hợp cùng hàng nghìn binh lính, thủy thủ, nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế diễu hành ở Paris khi những chiếc máy bay chiến đấu biểu diễn trên bầu trời để kỷ niệm trận chiếm ngục Bastille.

Lễ rước đuốc Olympic kết hợp với cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Bastille

Lễ rước đuốc Olympic kết hợp với cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Bastille

Ngọn lửa Olympic đã tới Paris và xuất hiện đầu tiên tại cuộc diễu hành truyền thống được tổ chức hằng năm. Sau đó, cuộc rước đuốc diễn ra quanh thủ đô nước Pháp từ đại lộ Champs-Elysees. Cựu cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Premier League Thierry Henry được vinh dự là người rước đuốc chặng đầu tiên trên đại lộ nổi tiếng nhất thủ đô Paris. Sau đó, ngọn đuốc hướng đến các địa danh như tòa nhà quốc hội và nhà thờ Đức Bà Paris.

Huyền thoại Thierry Henry đã mang ngọn đuốc Olympic qua Paris

Huyền thoại Thierry Henry đã mang ngọn đuốc Olympic qua Paris

Nghi lễ thiêng liêng của sự kiện thể thao này

Nghi lễ thiêng liêng của sự kiện thể thao này

Tổng thống Emmanuel Macron đã khởi động các sự kiện ngày Chủ Nhật bằng buổi duyệt binh, tiếp theo là màn trình diễn quốc ca Pháp, bài hát Marseillaise. Số lượng được thu hẹp so với những năm trước, vì các biện pháp an ninh của Thế vận hội. Khoảng 130.000 cảnh sát được triển khai trên khắp nước Pháp cho kỳ nghỉ cuối tuần.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phần cuối của buổi diễu hành được đánh dấu bằng các phái đoàn cổ động Thế vận hội mùa hè Paris 2024. Ngay sau một loạt tranh vẽ về chủ đề thể thao, 100 binh sĩ trẻ đã tạo hình các vòng tròn Olympic trước khi nhường chỗ cho Đại tá Thibault Vallette, người đã giành được huy chương vàng tại Thế vận hội Rio de Janeiro 2016, mang ngọn lửa Olympic đến khán đài Tổng thống.

Sự hoàng tráng đến từ sự kiện Thế vận hội 2024

Sự hoàng tráng đến từ sự kiện Thế vận hội 2024

Năm nay, Quốc khánh Pháp diễn ra trong bối cảnh nước này vừa trải qua cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn ngày 7/7 vừa qua. Đây có thể sẽ là lần cuối cùng người dân Pháp được chứng kiến hình ảnh Tổng thống Emmanuel Macron xuất hiện cùng Thủ tướng đương nhiệm Gabriel Attal tại một lễ kỉ niệm trước khi chính phủ mới được thành lập.

Thế vận hội được thiết kế để diễn ra tại các địa điểm ở trung tâm Thành phố Ánh sáng, với các sân vận động tạm thời được xây dựng tại các điểm du lịch nổi tiếng như Tháp Eiffel, Invalides và Place de la Concorde.

Empty

Những nhà tổ chức cho biết việc sử dụng những con phố nổi tiếng của thủ đô và dòng sông Seine làm bối cảnh sẽ đảm bảo Thế vận hội "mang tính biểu tượng", nhưng điều này cũng khiến nhiều khu vực ở trung tâm bị phong tỏa và gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Thông thường, cuộc diễu hành sẽ đi từ Khải Hoàn Môn thời Napoleon đến quảng trường Concorde, nơi vị vua và hoàng hậu cuối cùng của Pháp bị xử tử. Năm nay, Concorde đã được chuyển thành một địa điểm tổ chức Olympic lớn cho các môn breakdance, trượt ván và BMX. Vì vậy, tuyến diễu hành hướng đến công viên Bois de Boulogne ở rìa thành phố.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES