Thái Lan bày tỏ lo ngại khi khách du lịch đông nhưng doanh thu vẫn thấp

14/07/2024

Tổng cục Du lịch Thái Lan công bố chiến lược thu hút trên 40 triệu lượt khách quốc tế và tạo ra doanh thu du lịch 3.400 tỷ Baht (khoảng 113 tỷ USD) vào năm 2025. Tuy nhiên, ngành du lịch nước này đang đối mặt với tình trạng khách đông nhưng doanh thu không cao.

Theo đó, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã đề nghị ngân sách hơn 6,2 tỷ Baht (khoảng 172 triệu USD) cho năm tài chính 2025, đồng thời cho phép các thành phố hạng 2 tạo ra doanh thu 25% mỗi năm bằng cách thu hút khách du lịch có mức chi tiêu cao đến thăm.

Bài liên quan

Cùng với đó, Tổng cục Du lịch Thái Lan sẽ cung cấp các sản phẩm du lịch và điểm tham quan mới để thu hút khách hàng hiện tại và khách hàng mới ở châu Âu, Mỹ, Trung Đông và châu Phi, tăng năng lực bay để hỗ trợ du khách đường dài.

Năm 2025, du lịch Thái Lan đặt mục tiêu thu hút hơn 40 triệu lượt khách

Năm 2025, du lịch Thái Lan đặt mục tiêu thu hút hơn 40 triệu lượt khách

Ngoài ra, Thái Lan sẽ thực hiện nhiều biện pháp nhằm thu hút khách du lịch trên khắp châu Á và khu vực Nam Thái Bình Dương như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Pakistan, Bangladesh và Philippines. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng nhắm tới lượng du khách từ các nước láng giềng như Malaysia, Lào, Campuchia và Việt Nam để kích thích du lịch lâu dài.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thái Lan đã đón khoảng 17,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến Thái Lan sẽ đón 39 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2024, đạt 92% so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên, doanh thu du lịch lại không tăng tương ứng, doanh thu du lịch trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 825 tỷ baht, thấp hơn mục tiêu đề ra.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nguyên nhân là do khách du lịch chi tiêu ít hơn so với trước đây. Các vị khách hạng sang giờ đây lựa chọn thắt chặt chi tiêu. Giá cả vẫn luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu của du khách, du khách cân nhắc kỹ về chi phí và khả năng chi trả cho các chuyến di. Điều này dẫn đến việc nhiều du khách thường chờ đợi các đợt giảm giá hoặc ưu đãi trước khi lên kế hoạch du lịch.

Trái ngược với kì vọng phát triển kinh tế nhờ du lịch, du khách hiện nay đến Thái Lan chỉ chi tiêu ở mức thấp

Trái ngược với kì vọng phát triển kinh tế nhờ du lịch, du khách hiện nay đến Thái Lan chỉ chi tiêu ở mức thấp

Khách du lịch chọn ở các khách sạn giá rẻ, nhà nghỉ hoặc homestay thay vì khách sạn cao cấp. Họ ít tham gia các hoạt động vui chơi giải trí tốn kém như lặn biển, dù lượn... Các thực khách giờ đây cũng lựa chọn ăn uống tại các quán ăn địa phương thay vì nhà hàng sang trọng.

Trong bối cảnh này, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang đặt ra mục tiêu tạo ra những trải nghiệm có giá trị cho du khách, cũng như tăng mức chi tiêu thay vì chỉ chú trọng số lượng khách đến, nhằm nâng cao doanh thu ngành du lịch. Theo Bangkok Post, để hỗ trợ, nội các Thái Lan tuyên bố sẽ đóng cửa các cửa hàng miễn thuế ở khu vực đến của các sân bay quốc tế để khuyến khích du khách chi tiêu nhiều hơn tại các cửa hàng nội địa, với dự báo động thái này sẽ giúp chi tiêu bán lẻ nội địa tăng thêm 3,5 tỷ Baht (khoảng 96 triệu USD) mỗi năm.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng cho biết sẽ tăng cường trấn áp hoạt động kinh doanh tour du lịch “0 đồng”, nhất là từ các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại Thái Lan. Vấn nạn này không chỉ làm hoen ố hình ảnh của ngành du lịch Thái Lan, mà còn gây thiệt hại lớn cho hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành nước này do không thể cạnh tranh về giá.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch Thái Lan mới đây đã công bố kế hoạch xúc tiến du lịch trong nửa cuối năm nay, theo đó tập trung vào việc thu hút khách hàng từ các thị trường đường dài. Nhóm thứ nhất là nhóm nước ổn định - còn được gọi là "ngôi sao" - gồm Nga, Anh, Mỹ, Đức và Pháp. Du khách từ các nước này đã quen thuộc với Thái Lan và có xu hướng đến thăm Vương quốc này trước cuối năm nay.

Giới chức du lịch Thái Lan sẽ thực hiện nhiều biện pháp nhằm thu hút khách du lịch trên khắp châu Á và Nam Thái Bình Dương, như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Pakistan, Bangladesh và Philippines. Bên cạnh đó, nước này cũng nhắm tới lượng du khách từ các nước láng giềng như Malaysia, Lào, Campuchia và Việt Nam để kích thích du lịch lâu dài.

Khánh Linh - Nguồn: BBC News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES