Lời hiệu triệu cho du lịch Phú Quốc

14/12/2023

Một số hãng bay đã cắt giảm đường bay đến Phú Quốc (Kiên Giang) vì vắng khách. Diễn biến này chỉ là tiếp nối của tình trạng du khách không còn hăm hở đến đảo ngọc như nhiều năm trước.

Du lịch Phú Quốc đã ế ẩm hơn một năm qua. Chẳng lẽ cứ kéo dài tình trạng này?

Không ít hướng dẫn viên du lịch cho biết khách có tâm lý đã đến bắc đảo sẽ không muốn ra nam đảo, vì thế các dịch vụ trải nghiệm bị đóng gói trong một không gian.

Du lịch Phú Quốc đang bị chia rẽ, lượng khách tụt dốc vì suy nghĩ "Phú Quốc có gì chơi đâu", Phú Quốc đắt đỏ quá.

Nói vậy cũng oan cho du lịch Phú Quốc. Sự phát triển các khu nghỉ dưỡng là điều tích cực, giúp hòn đảo có nhiều sản phẩm du lịch cao cấp, tiện nghi hơn. Tiếc rằng, các dự án này chỉ tập trung tại một vài nơi.

Và thế là khách du lịch khắp thế giới được đưa đến cùng một địa điểm và chi tiêu trong khu riêng biệt đó. Trong khi với du lịch, đó không phải là cách phát triển bền vững. Du khách cần có cơ hội trải nghiệm, kết nối bên ngoài nhiều hơn...

Đó là chuyện đã rồi. Giờ phải hành động để Phú Quốc trở lại hấp dẫn trong mắt du khách. Cách nào?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nhiều ý kiến cho rằng du lịch Phú Quốc phải liên kết để cung cấp cho du khách dịch vụ toàn vẹn nhất. Ra Phú Quốc đi lặn biển, chèo súp, câu cá hay lên rừng khám phá... du khách cần những lịch trình bận rộn hơn thay vì chỉ biết đi chợ đêm và nghỉ dưỡng trong khách sạn.

Còn các "ông chủ" những khu nghỉ dưỡng ở Phú Quốc lại cho rằng bên cạnh các yếu tố sản phẩm, giá, Phú Quốc chưa có chiến dịch quảng bá đúng nghĩa ra quốc tế.

Sau đại dịch, khách nội địa đã giúp Phú Quốc phục hồi nhanh chóng nhưng khách quốc tế vốn dồi dào sức mua để du lịch trên hòn đảo này hồi phục thực sự vẫn còn thưa thớt.

Giờ phải hành động để Phú Quốc trở lại hấp dẫn trong mắt du khách

Giờ phải hành động để Phú Quốc trở lại hấp dẫn trong mắt du khách

Hình như du lịch Phú Quốc đang bị đánh đồng như những điểm đến khác trong khi nơi này cần có một chính sách hồi phục riêng. Thiếu thông điệp quảng bá, hình ảnh, vì thế Phú Quốc chưa kéo được du khách đến thưởng lãm.

Còn nữa, chính sách miễn thị thực cho du khách quốc tế đến đảo với điều kiện nhập cảnh trực tiếp và không đi đến các địa phương khác. Vậy vẫn chưa đủ. Phú Quốc cần thêm nguồn khách chuyển tiếp qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Thực tế, sau dịch COVID-19, khách đến Phú Quốc theo các chuyến bay thẳng để hưởng chính sách miễn thị thực rất ít.

Rồi giá vé máy bay tăng cao đã ngáng chân du khách từ miền Bắc và khách quốc tế đến với Phú Quốc. Giá dịch vụ, giá phòng kiểu nhà giàu cũng khiến Phú Quốc không còn là lựa chọn ưu tiên của đa số khách du lịch...

Chuẩn bị vào mùa cao điểm du lịch Tết. Không thể để du lịch Phú Quốc tụt dốc. Cần xốc lại để khối tài sản du lịch trị giá hàng tỉ USD phải sinh lãi. Du khách phải được trải nghiệm đảo ngọc nhiều hơn.

Nhưng chỉ có du lịch Phú Quốc xoay trở, e khó đảo ngược được thực tế đáng lo ngại này. Cần một nhạc trưởng để có thể có các chương trình quảng bá quy mô quốc tế.

Chính quyền phải hành động mạnh mẽ hơn để tập hợp, định hướng các nguồn lực, trí tuệ của doanh nghiệp lữ hành, hàng không... nhằm tạo ra sức hút mới cho du lịch Phú Quốc. Gọi đúng tên, đó phải là lời hiệu triệu, hành động ngay, không để cho tình hình tệ thêm...

- Nguồn: Tuổi Trẻ
RELATED ARTICLES