Lưu ý về sức khoẻ khi đi du lịch quốc tế từ những "chuyên gia" xê dịch

18/04/2023

Việc đi du lịch quốc tế là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng cũng đầy thách thức đối với sức khỏe của chúng ta. Khi đi du lịch, chúng ta sẽ phải đối mặt với một loạt các yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe như: thời tiết, thức ăn, nước uống và môi trường mới lạ. Vì vậy, để có một chuyến du lịch an toàn và tận hưởng được trọn vẹn trải nghiệm, việc lưu ý đến sức khỏe khi đi du lịch quốc tế là điều không thể thiếu.

Thể lực tốt để tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn nhất

Tùng Khương (24 tuổi, Đà Nẵng), hướng dẫn viên từng đi du lịch đến nhiều quốc gia trên thế giới như Đức, Pháp, Bỉ, Hàn Quốc, Thái Lan... đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích cho những ai đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch nước ngoài.

Theo Tùng Khương, việc chuẩn bị thể lực tốt là một yếu tố quan trọng không thể thiếu. Khi đến một quốc gia mới, đa phần khách du lịch sẽ phải đi bộ, dù có phương tiện công cộng nhưng đôi khi từ trạm này đến trạm khác cách nhau khá xa. Vì vậy, bạn rất cần tập luyện thể dục và rèn luyện sức khỏe trước khi đi du lịch nước ngoài.

Mỗi chuyến đi lại cho Tùng Khương thêm nhiều trải nghiệm mới

Mỗi chuyến đi lại cho Tùng Khương thêm nhiều trải nghiệm mới

Như việc đi bộ lạc vào một công viên xanh mát như thế này...

Như việc đi bộ lạc vào một công viên xanh mát như thế này...

“Trong chuyến khám phá Châu Âu mới đây, mỗi ngày mình đều đi bộ rất nhiều. Ban đầu thì có hơi đuối, nhưng dần thấy quen thì mình lại nhận ra đi bộ trong chuyến du lịch lại có cái hay riêng của nó. Đó là cơ hội để mình được ngắm nhìn mọi thứ xung quanh một cách chậm rãi hơn. Có hôm đang đi thong dong ở Đức, mình lạc vào một công viên quá đẹp, như một khu rừng nhỏ vậy, và mình cứ đắm chìm trong không gian thiên nhiên kỳ diệu đó”, Tùng Khương hào hứng chia sẻ cùng phóng viên Travellive.

Các du khách cũng nên lưu ý về thời tiết cũng như tìm hiểu điều kiện địa hình của quốc gia mình sẽ đến, để có thể chuẩn bị phù hợp với lịch trình du lịch. Ngoài ra, việc học cách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng đồng thời tìm hiểu các lộ trình đi lại cũng là điều cần thiết để tối ưu hóa trải nghiệm. Với Tùng Khương, việc chuẩn bị tốt kiến thức sẽ giúp du khách có thể tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đến một quốc gia mới.

“Khi đến một đất nước mới, việc khám phá ẩm thực địa phương là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của mình. Là một người làm về du lịch nên trong mình luôn tâm niệm đến đâu là phải thử đồ ăn ở đó trước, nhưng không phải ẩm thực nào mình cũng ăn được. Nhớ lúc sang Hàn, ăn gì cũng không hợp khẩu vị, Khương thèm đồ ăn Việt da diết…”.

Với Khương, cảm nhận văn hóa qua ẩm thực khiến chuyến đi thêm phần đáng nhớ hơn

Với Khương, cảm nhận văn hóa qua ẩm thực khiến chuyến đi thêm phần đáng nhớ hơn

Khi được hỏi sâu hơn về những trải nghiệm đáng nhớ, Khương luôn nhắc đến “ẩm thực” như một gạch đầu dòng ưu tiên. Với Khương, cũng như với nhiều du khách khác, ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc hiểu văn hóa của đất nước bản địa. Thử đồ ăn địa phương mang đến cho du khách một trải nghiệm ẩm thực độc đáo, tuyệt vời, giúp họ tìm hiểu sâu hơn về phong tục tập quán của đất nước đó.

Khương chia sẻ, việc tìm kiếm những quán ăn đảm bảo vệ sinh thực phẩm cũng cần đề cao để đảm bảo an toàn sức khỏe và mang lại trải nghiệm tốt nhất trong chuyến đi của mình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chủ động là hành trang cần thiết

Trần Đặng Đăng Khoa, Travel Blogger, là cái tên không xa lạ với cộng đồng đam mê xê dịch. Anh được yêu mến với những hành trình, trải nghiệm đặc sắc, mang đến cảm hứng đặc biệt cho người thích khám phá những vùng đất mới. Ngoài ra, anh còn là nhân vật tích cực đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Trong buổi trò chuyện cùng Travellive, anh Khoa chia sẻ: "Sức khỏe là vấn đề quan trọng trong chuyến đi, nếu mệt sẽ không đi được, mà đi cũng không vui vẻ".

Sức khoẻ là vấn đề tiên quyết trong mọi chuyến du lịch, nhất là đối với một người chạy xe máy vòng quanh thế giới như Travel Blogger Đăng Khoa

Sức khoẻ là vấn đề tiên quyết trong mọi chuyến du lịch, nhất là đối với một người chạy xe máy vòng quanh thế giới như Travel Blogger Đăng Khoa

Là một người từng đi 1111 ngày vòng quanh thế giới bằng xe máy, anh Khoa cho rằng đồ ăn dọc đường vẫn tốt, nếu bạn cảm giác không an toàn, có thể mua đồ ăn liền cho qua bữa rồi tìm chỗ ăn sau. Vì tính chất của chuyến đi xa và đi bằng xe máy nên anh luôn chú trọng uống nhiều nước. Anh luôn mang theo ít nhất một lít nước bên người để uống, dùng để rửa vết thương, rửa mặt nếu bị say nắng. Nước sinh hoạt ở một số thành phố có thể uống được, nhưng nhiều nơi nước đóng chai thậm chí còn có thể làm giả hoặc không đảm bảo vệ sinh như Ấn Độ.

"Trong hành trang của mình luôn có bộ sơ cứu y tế bên người. Số lượng và thuốc men tuỳ theo địa hình, thời tiết, thể trạng của mỗi người. Các bạn cũng nên mang theo những loại thuốc cơ bản, như panadol hay thuốc đau bụng, phòng những khi cần gấp là có liền. Mà lưu ý là bộ sơ cứu nên để ở nơi có thể lấy ra nhanh nhất", anh chia sẻ thêm.

Với Đăng Khoa, sự an toàn chính là sự chủ động

Với Đăng Khoa, sự an toàn chính là sự chủ động

Một điều nữa khá quan trọng khi đi du lịch quốc tế, du khách nên mang thêm giấy tờ khám sức khỏe tổng quát để nhân viên y tế hoặc cứu hộ biết tiểu sử bệnh, nhóm máu và các thông tin cần thiết trong trường hợp bị bất tỉnh. Trước khi đến đâu cũng nên tìm hiểu trước về thời tiết, mang theo quần áo phù hợp.

Nếu đi bằng xe máy, xe đạp hoặc đi bộ, nên tránh tiếp xúc với nắng nóng quá lâu, luôn giữ cho thân nhiệt ở mức ổn định nhất có thể. Một số quốc gia yêu cầu du khách phải tiêm chủng mới cho nhập cảnh, vậy nên cần lưu ý chích ngừa tại trung tâm chủng ngừa quốc tế trước khi khởi hành. Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Khoa cho biết sẽ độ lại chiếc ô tô nhỏ của mình thành mobihome cho chuyến hành trình chạy xe vòng quanh thế giới lần hai đến những quốc gia còn lại.

Tâm thế thoải mái, sẵn sàng yolo

Hà Vy, hay còn được biết đến với cái tên Ivy, (28 tuổi, TP.HCM). Là một chuyên gia tâm lý đã đi nhiều quốc gia, cô cũng đồng ý rằng việc chuẩn bị kỹ càng trước khi đi là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để thật sự tận hưởng cuộc hành trình, không chỉ sức khỏe thể chất mà tinh thần cũng cần được "boost" lên. Cảm giác hồi hộp, phấn khích, và xúc động khi trải nghiệm những điều mới mẻ, đó chính là những thứ tạo nên những kí ức đẹp, đáng nhớ cho cuộc hành trình.

Tràn đầy năng lượng trong mỗi chuyến đi, tận hưởng mọi khoảnh khắc là tinh thần mà cô nàng Ivy luôn hướng đến

Tràn đầy năng lượng trong mỗi chuyến đi, tận hưởng mọi khoảnh khắc là tinh thần mà cô nàng Ivy luôn hướng đến

Theo Ivy, việc lựa chọn một địa điểm nghỉ ngơi thoải mái, sạch sẽ giúp cho cô có được một giấc ngủ ngon, đầy năng lượng, chuẩn bị sẵn sàng cho những hoạt động khám phá tiếp theo. Cô cũng khuyên bạn nên dành thời gian tập luyện, đặc biệt cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Ivy cũng nhấn mạnh rằng việc thư giãn, tận hưởng chuyến đi là rất quan trọng. Trong mỗi hành trình, cô vẫn luôn giữ thói quen thực hành freewriting (viết tự do) mỗi sáng, để đầu óc được "chảy trôi", thoải mái, không vướng mắc quá nhiều suy nghĩ.

Không chỉ dừng lại ở đó, Ivy còn đề xuất việc tìm hiểu, trải nghiệm những hoạt động địa phương để hiểu rõ hơn về văn hóa của quốc gia bản địa. Điều này không chỉ giúp cho du khách có được những trải nghiệm độc đáo mà còn giúp cho họ có thể giao lưu, kết nối với những người địa phương.

Bên cạnh sự trang bị đầy đủ về thể chất, đừng quên chuẩn bị cho mình một tinh thần thật thoải mái,

Bên cạnh sự trang bị đầy đủ về thể chất, đừng quên chuẩn bị cho mình một tinh thần thật thoải mái, "yolo" trong mọi hành trình!

"Mình luôn tin sự mong đợi khi đặt chân đến một đất nước mới, cùng với sự háo hức khi khám phá những điều thú vị sẽ là chìa khóa để trải nghiệm cuộc sống đầy màu sắc trên khắp thế giới", Ivy khẳng định.

Vậy nên, hãy để cho lòng hào hứng và sự tò mò dẫn lối bạn trên mỗi bước đi, chắc chắn, kí ức đẹp sẽ đong đầy trong những chuyến phiêu lưu của bạn.

Hà Mai Trinh - Nguồn: Ảnh: Nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES