Mang cả thế giới pho mát vào đêm Giáng sinh

18/12/2014

Chính trị gia kiêm chuyên gia ẩm thực người Pháp có câu nói nổi tiếng “Hãy nói cho tôi biết anh ăn gì, tôi sẽ nói cho anh biết anh là người thế nào!” - Jean Anthelme Brillat Savarin - cũng đã nói rằng: “Một bữa ăn dù ngon đến đâu mà kết thúc không có pho mát thì cũng như một người phụ nữ đẹp mà chỉ có một mắt”.

 

Bài: Các Trúc | Ảnh: nhiều tác giả

 

Nói như thế để thấy loại thực phẩm béo ngậy giàu protein này được sùng bái ra sao trong ẩm thực hàng ngày ở phương Tây. Vào khoảnh khắc cả gia đình cùng quây quần bên nhau trong ngày Giáng sinh, còn gì tuyệt vời hơn là khi nhâm nhi miếng pho mát bùi bùi cùng bánh mì và ly rượu trong lúc tán gẫu. Giờ hãy cùng chuẩn bị một bữa tiệc pho mát cuối năm!

 

 

Pho mát tươi Feta – nàng thơ của Hy Lạp 

 

Việc chế biến pho mát là cả một nghệ thuật dưới bàn tay của những người nghệ nhân Hy Lạp và La Mã cổ. Pho mát Feta là một trong những loại pho mát cổ xưa nhất, thậm chí xuất hiện trong sử thi Odysseycách đây cả ngàn năm. Homer đã miêu tả kỹ lưỡng tên khổng lồ một mắt Cyclops với đàn cừu lên đến hàng ngàn con đã chế biến pho mát Feta như thế nào. 

 

Feta được làm khá đơn giản, chủ yếu từ sữa cừu, tách kem, vắt khô nước. Là pho mát tươi, nên bạn phải ăn Feta ngay trong ngày. Xuất phát từ vùng Địa Trung Hải, nên Feta vô cùng phù hợp khi được ăn kèm cùng với rau quả và trái cây miền biển đảo như cà chua, dưa leo, rau sà lách… Feta nướng cùng với bánh mì hoặc bánh pizza cũng rất ngon, trộn với mứt trái cây, chocolate sẽ thành món tráng miệng trong mơ, nhất là với trẻ con.

 

  

 

Brie – nữ hoàng pho mát mềm 

 

Là đặc sản của vùng Brie nước Pháp, pho mát Brie được chế biến từ sữa bò tươi chưa thanh trùng, chính vì vậy hương vị rất đậm đà. Brie có màu vàng tươi bắt mắt, vị bùi bùi, ngọt mịn như kem trứng custard, được bao phủ bởi lớp vỏ mốc Penicillium bột bột. Lớp vỏ là mốc sữa, nên ăn được, bạn không cần phải quá lo lắng. Brie thích hợp khi đi cùng với các loại trái cây mọng nước như táo, nho, lê; hoàn hảo nhất cho những bữa tiệc tối là Brie cùng nấm Truffle Đen - loại gia vị xa xỉ, đắt tiền bởi hương vị thơm ngát đặc trưng. 

 

 

Thông thường, các loại rượu vang như Chardonnay, Pinot Noir hay Grenache là bạn đồng hành lý tưởng. Tuy nhiên, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng người dân ở vùng Brie lại có thói quen chấm pho mát này vào café sữa như một món ăn sáng ngon lành. Điều này làm tôi liên tưởng đến món café vợt của người Sài Gòn xưa được dùng chấm với bánh quẩy - một sự kết hợp lạ lùng mà thú vị. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Pho mát sữa dê Banon – nét đẹp đồng quê nước Pháp

 

Vùng nào ở Pháp cũng có đặc sản về phô mai. Roquefort trứ danh với loại phô mai nặng mùi Roquefort, vùng Morvan sản xuất phô mai époisse béo ngậy thơm mùi cỏ, làng Banon của Provence thì đặc biệt với món pho mát Banon danh tiếng được sản xuất theo phương pháp thủ công từ sữa dê. 

 

Sữa dê cho ra các thanh pho mát có hương vị mạnh nhất, đánh sâu vào vị giác của người thưởng thức. Pho mát Banon từ sữa dê chắc chắn là loại pho mát đặc biệt sẽ làm tăng thêm hương vị cho bữa tiệc Giáng sinh sau khi thưởng thức Brie. Banon khác biệt bởi không được dùng men chua ủ qua đêm như các loại pho mát khác, mà là dùng men sữa đông đặc cấp tốc. Vì vậy Banon có thể được bảo quản trong nhiệt độ phòng thay vì tủ lạnh. Các bánh pho mát nhỏ cỡ bàn tay được gói bằng lá cây hạt dẻ đã ngâm rượu, sau đó được ủ cho tiếp tục lên men trong nồi đất. Pho mát Banon có lớp vỏ bên ngoài dòn nhẹ, cắt một lát Banon, lớp bên trong bông mềm đổ ra như kem sữa, quét lên bánh mì nướng nóng. Thêm một chút âm nhạc và cùng nâng ly nào!

 

 

Farmhouse Cheddar – tắc kè hoa của thế giới

 

Nếu bạn là tín đồ của những chiếc hambuger nhiều tầng xếp đầy pho mát và thịt thì có lẽ pho mát Cheddar không hề xa lạ với bạn. Pho mát Cheddar được đặt tên theo làng Cheddar ở vùng Somerset, miền tây nam nước Anh, nơi có rất nhiều trang trại và hang động. Vào thời xa xưa, khi thu hoạch xong sữa bò, người nông dân ủ sữa lên men, bao rơm, rồi đặt trong các hang động để chế biến ra các bánh pho mát Cheddar. Ngày nay chỉ mỗi Roquefort là loại pho mát còn được giữ cách chế biến truyền thống này. 

 

 

Cheddar còn có biệt danh là “pho mát bẫy chuột” bởi quá phổ biến, và bình dân. Tuy nhiên, Cheddar có thể đem đến cho bạn từ bất ngờ nay sang bất ngờ khác với vô số các biến tấu. Bên cạnh những miếng pho mát Cheddar thông thường để kẹp với sandwich, hay để ăn kèm burger, nếu nếm thử Cheddar ngon từ các nông trại, và các nhãn hàng nổi tiếng, bạn có thể nhận ra mùi chua béo và vị nồng mặn của tinh thể protein kết tinh trong sữa. 

 

Pho mát Cheddar càng ủ lâu, càng ngon và dậy vị béo ngọt, hơi thoảng mùi caramel và hạt dẻ. Người ta còn nghĩ ra đủ các kỹ thuật như xông khói hay để thêm hương vị mới để cho ra Cheddar xông khói, Cheddar rượu vang, Cheddar có mùi cherry, cà ri…

 

Pho mát xanh Stilton – niềm kiêu hãnh nước Anh

 

Pho mát Anh không nhiều thể loại như Pháp, cũng không có lịch sử lâu đời như Hy Lạp, thế nhưng người Anh vẫn có thể kiêu hãnh bởi pho mát Stilton – pho mát xanh được mệnh danh ngon nhất thế giới. 

 

Stilton có lẽ sẽ gợi nhớ đến món tàu hủ thúi nổi tiếng của Đài Loan, hoặc trái sầu riêng. Nếu không biết ăn, bạn sẽ không thể nào chịu được cái vị nồng đậm và mùi hương sặc mũi. Nhưng một khi bạn đã dùng được thì khó lòng mà cưỡng lại sức hút khó tả từ món này. 

 

 

Pho mát xanh Stilton được làm từ sữa bò tiệt trùng, có lớp vỏ trắng bột, vị nồng, đặc trưng bởi những đường vân xanh bắt mắt được tạo bởi một loại nấm màu xanh xám Penicillium roqueforti. Hiệp hội Pho mát Anh đã dẫn ra một nghiên cứu cho rằng các loại pho mát khác nhau dường như có thể làm ảnh hưởng đến giấc mơ của bạn, như Red Leicester gợi lên nỗi nhớ nhà, còn Stilton mang đến những giấc mơ kỳ lạ và sinh động. Hãy thử kết thúc bữa tiệc pho mát cuối năm với món pho mát xanh Stilton, biết đâu bạn sẽ quay về những giấc mơ thuở bé với ông già Noel, một cuộc phiêu lưu và những món quà lấp lánh cuối hành trình.

 

Bạn có thể tìm mua các sản phẩm trên tại:

Hệ thống Annam Gourmet

16 Hai Bà Trưng, Bến Nghé, Q.1, TP.HCM

Tel: 08.38229332

Hệ thống Classic Fine Foods

17, đường 12, Bình An, Q. 2, TP.HCM

Tel: 08.37407105/ 06/ 07/ 08

 

Hoặc thưởng thức buffet phó mát tại:

Khách sạn Sofitel Saigon

17 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM.

 

RELATED ARTICLES