Mẹo du lịch an toàn cho các chị em

08/03/2013

Điểm mấu chốt của những chuyến đi luôn là để ý quan sát và tìm cách hòa nhập với môi trường văn hóa ở nơi bạn đến. Vậy nên chúng ta luôn cố gắng học mọi thứ về văn hóa và các giá trị của mỗi một vùng đất trước khi khởi hành để chuyến đi thật sự là trải nghiệm ngọt ngào.

Trước hết, phận liễu yếu không đi cùng người lạ đến nơi hoang vắng, cho những người không quen biết đi nhờ xe hay cho ghép phòng. Đồng thời, cũng đừng đeo những đồ trang sức quá lộng lẫy hay trưng hết tiền bạc của bạn ở những chỗ đông người.


 Đừng đứng giữa đường để xem bản đồ

Ngoài ra, cần để ý đến thái độ của người dân trong vùng, nhất là các bà, các chị. Nếu họ là những người mặc đồ kín đáo, thì tốt nhất bạn cũng không nên mặc quần áo ngắn cũn cỡn. Những chị em có nhiều kinh nghiệm đi du lịch luôn khuyên nhau nên mặc quần áo dài, những bộ đồ đủ rộng khi đi đến các vùng đất khác nhau. Trang phục rộng cũng có nghĩa là bạn có thêm nhiều túi an toàn để cất giữ tiền và đồ quý giá.

Ở nhiều điểm du lịch, những chị em đi một mình thường là đối tượng trong tầm ngắm của cánh đàn ông. Để tránh bị phiền toái, bạn hãy đeo một chiếc nhẫn cưới (giả cũng được). Hạn chế những ánh nhìn có thể gây hiểu lầm với những người khác giới xa lạ, vì cái nhìn ở một số nền văn hóa có thể là lời gợi tình.


Hãy ghi nhớ số điện thoại trợ giúp kiểu như 911, và bảo đảm rằng điện thoại của bạn luôn trong tình trạng liên lạc được

Đừng quên ghi một bản copy lịch trình chuyến đi của mình cho một người bạn thân nào đó, hay để gia đình biết, cũng như đều đặn thông báo cho họ biết nơi bạn vừa đến qua điện thoại hoặc email. Nếu ra nước ngoài, báo cáo với lãnh sự quán của bạn ở nước sở tại cũng là điều không bao giờ thừa. Và cuối cùng, mỗi khi bạn rời khách sạn hay nhà nghỉ, hãy để cho lễ tân biết được khi nào bạn dự định quay về.

Đi đứng thật tự tin như thể bạn thuộc nằm lòng về nơi mình đến (dù rằng sự thật có thể là bạn đang lạc đường). Đừng đứng giữa đường để xem bản đồ, hay lục tìm đồ trong ví, bạn sẽ thành mồi ngon trong tầm ngắm của đám đạo chích.


Đánh dấu những nơi đi qua trên trang cá nhân

Chia tiền thành vài phần nhỏ, cất trong giày, tất hoặc nịt ngực, số tiền ít nhất là đủ để bạn gọi taxi nếu có lỡ lạc vào nơi nguy hiểm.

Nếu có bị tấn công, hay bị trộm mất đồ đạc, hãy đi báo cơ quan chức năng. Ở một số nơi, cảnh sát chưa hẳn thực sự thông cảm với các nạn nhân nữ. Lãnh sự quán và khách sạn nơi bạn lưu trú cũng có thể giúp bạn có cách giải quyết tốt nhất.

Sẽ có người định bụng rằng, chỉ là du lịch thôi mà, đâu cần nghiêm trọng vậy. Nhưng những thông tin trong bài viết này nhắm đến việc giúp phái yếu có thêm kinh nghiệm để tự bảo vệ mình ở nơi chốn xa lạ.

Những mẹo giúp bạn thêm an toàn ở khách sạn

Trước hết là hãy chọn những chỗ nghỉ tốt. Khách sạn có phòng nghỉ mà cửa mở ra ở dãy hành lang bên trong luôn an toàn hơn những nơi mà cửa phòng nghỉ quay ra mặt đường. Những nhà trọ nhỏ ấm cúng luôn tốt hơn những khách sạn rộng mênh mông với hàng trăm phòng. Đơn giản là vì những vị khách lạ hay lảng vảng dòm ngó sẽ dễ bị phát hiện ở nơi ít phòng hơn so với những nơi quá rộng. Và quan trọng hơn, chị em sẽ thấy yên tâm và an toàn khi lễ tân của nhà nghỉ có thể nhớ được khách đến, khách đi…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trước khi đặt phòng, hãy để ý tới khu vực xung quanh xem liệu có gì bất ổn hay không. Liệu xung quanh đó có hàng quán, nhà cửa nào hoạt động muộn về khuya không. Nếu thấy bất kỳ điều gì khiến bạn bất an, đừng tiếc chi thêm tiền để có phòng ở chỗ khác với an ninh tốt hơn.

Tốt nhất là tránh đặt phòng ở tầng một. Những tầng trên tỉ lệ trộm sẽ giảm đi nhiều hơn hẳn. Nếu có thể, hãy chọn phòng ở gần thang máy.

Khi nhận phòng, hãy yêu cầu lễ tân viết số phòng của bạn ra một tờ giấy, chứ đừng nói to lên. Nếu anh ta hay cô ta đã lỡ nói to số phòng của bạn, đừng ngại yêu cầu đổi sang phòng khác

Khi vào thang máy, nên đứng cạnh bảng phím số chọn tầng, nơi thường sẽ có nút bấm báo động hay chuông để bạn có thể bấm khi cần.

Trong trường hợp phòng của bạn có cửa kính và ban công, hãy chắc chắn rằng cửa luôn được khóa. Ban công nhiều khi có thể thông sang phòng bên cạnh, đó sẽ là lối vào của những vị khách không mong muốn.

Kiểm tra cửa sổ và cửa ra vào mỗi lần bạn rời phòng hay về phòng. Những người dọn dẹp phòng đôi khi cũng quên đóng. Thử mở cửa vài lần để chắc chắn là bạn có thể đóng mở cửa nhanh chóng khi cần thiết. Nếu thấy khóa bị hỏng, hãy yêu cầu đổi sang phòng khác.

Những người lạ, kể cả phục vụ phòng hay lễ tân, nếu bạn không chắc chắn họ là ai, thì đừng mở cửa, nhất là trong trường hợp bạn không yêu cầu phục vụ gì. Hãy gọi ngay cho quản lý khách sạn. (Nhớ là không mở cửa nhé).

Mặc đồ thoáng khi đi ngủ, và luôn để chìa khóa phòng ở cạnh đầu giường. Một chiếc đèn pin nhỏ cũng là thứ bạn nên có bên cạnh.

Đừng cho người lạ biết số phòng của bạn, bất kể là họ có vẻ thân thiện đến đâu đi nữa. Tốt nhất là để cho cánh đàn ông nghĩ rằng bạn đang đi du lịch cùng nhóm, các bạn đang ở cùng phòng với nhau.

Nếu bể bơi hay phòng tập của khách sạn quá vắng người, đó cũng là nơi bạn nên tránh.

Nếu bắt taxi về khách sạn lúc đã quá khuya, đừng ngại yêu cầu tài xế đợi bạn vào hẳn được bên trong khách sạn rồi hãy đi. Trả thêm cho bác tài 1-2 đô la, họ sẽ luôn nhiệt tình đợi bạn.

Còn nếu về muộn và phải đậu xe ở bãi đỗ rồi mới vào được khách sạn, bạn hãy đậu ở trước sảnh, và gọi vào bàn lễ tân, yêu cầu họ cho nhân viên bảo vệ ra đi cùng bạn hoặc xuống đợi bạn ở bãi đậu rồi cùng đi vào.

Bất kỳ chị em nào thấy ngại ngần khi yêu cầu thêm bảo vệ hay các biện pháp an ninh đều là những người có thể gặp nguy hiểm. Bất kể khi nào bạn cảm thấy không thoải mái, thấy hơi bất an, hay có gì đó bất thường, hãy gọi họ. Đó là nhiệm vụ của họ, những người làm an ninh khách sạn.

Những lời khuyên khi lái xe

Khi đã vào xe, hãy luôn nhớ khóa cửa xe. Nếu có sự cố, hãy gọi cảnh sát và cứ ở trong xe tới khi họ đến. Nếu người đến không phải là cảnh sát, đừng ra ngoài, bạn có quyền ngồi trong xe và nói chuyện qua cửa sổ.

Nếu xe bạn đậu trong bãi, đừng để đồ đạc lại trong xe, nhất là đồ có giá trị. Làm vậy là bạn đang gửi lời mời cho các cao thủ đạo chích. Khi chọn xe, đừng chọn xe có cửa mở hậu (dòng xe hatchback), vì đồ đạc để bên trong sẽ được quan sát thấy hết.

Hỏi đường cũng phải khéo léo

Mang theo bản đồ mới nhất ở nơi bạn đến. Nếu phải hỏi đường, nên dừng lại hỏi các nhóm đi theo gia đình, hoặc hỏi phụ nữ đi cùng trẻ nhỏ. Nên hỏi như sau: “Khu vực X ở đâu vậy? Tôi đang có hẹn với chồng tôi ở đó”.

Với tất cả những mẹo và lời khuyên ở trên, hi vọng các chị em sẽ luôn có những chuyến đi thật vui và thú vị. Nếu vẫn đang phải băn khoăn lựa chọn, danh sách các công ty du lịch chuyên phục vụ cho phái yếu dưới đây có lẽ sẽ giúp được phần nào:

AdventureWomen: cung cấp các chuyến đi khắp thế giới cho chị em
Adventurous Wench: tour du lịch Mỹ và châu Âu dành riêng cho phụ nữ
Call of the Wild: đi bộ đường dài, du lịch bụi cho phái nữ ở Mỹ và một số địa điểm khác trên thế giới
Sights and Soul Travels: chuyên tổ chức tour cho các nhóm nhỏ chỉ gồm phụ nữ đến châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi, châu Á, Nam Thái Bình Dương…

Hoàng Yến
Ảnh: Shutterstock, Travel

RELATED ARTICLES