Mì ăn liền “hung thủ" phá hoại ngọn núi cao nhất Hàn Quốc?

01/07/2024

Hàn Quốc đang lên tiếng cảnh báo về tác hại tiềm ẩn của nước dùng mì ăn liền đối với môi trường, đặc biệt là ngọn núi Halla - ngọn núi cao nhất đất nước.

Theo các quan chức quản lý Vườn quốc gia Hallasan, việc du khách xả rác bừa bãi, bao gồm cả nước dùng mì ăn liền, đang gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng đến hệ sinh thái núi. Nước dùng mì ăn liền chứa hàm lượng muối cao, có thể làm tổn hại đến các sinh vật sống trong nước, đồng thời góp phần vào hiện tượng eutrophication (sự bùng nổ sinh vật do dư thừa dinh dưỡng), gây mất cân bằng hệ sinh thái.

Bài liên quan

Văn phòng Công viên Quốc gia Núi Halla đã đăng trên Facebook: “Nước dùng mì ăn liền chứa rất nhiều muối, vì vậy việc thả muối dọc theo dòng nước của thung lũng sẽ khiến côn trùng thủy sinh không thể sống trong nước ô nhiễm”.

Theo một thông cáo báo chí, cơ quan quản lý ngọn núi này đã khởi xướng một chiến dịch kêu gọi những người đi bộ đường dài không đổ nước dùng mì ăn liền lên núi hoặc xuống suối để bảo vệ môi trường trong sạch.

Núi Halla được biết đến là

Núi Halla được biết đến là "nóc nhà của Hàn Quốc"

Cơ quan quản lý dựng nhiều biểu ngữ với nội dung kêu gọi bảo tồn ngọn núi trong sạch cho thế hệ tương lai, và yêu cầu dân leo núi chỉ nên sử dụng một nửa lượng nước khi nấu mì ăn liền.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Lý do nước mì ăn liền gây hại cho môi trường, theo cơ quan này là do hàm lượng muối cao, đe dọa các loài thủy sinh, làm ô nhiễm đất.

Theo truyền thống Hàn Quốc, những khu vực nghỉ ngơi trên núi cấm bán hàng và nấu ăn, nhưng dân leo núi vẫn mang theo bình nước nóng để tự nấu mì. Do lượng người leo núi đông, các thùng rác có sẵn trên núi chỉ chứa được chất thải rắn, chứ không đủ chứa nước mì thừa, khiến nhiều người đổ thẳng xuống đất hoặc toilet.

Chiến dịch "chống nước mì" trên núi Hallasan đang nhận được nhiều ý kiến ủng hộ trên mạng xã hội. Nhiều người yêu cầu cấm hẳn việc mang đồ ăn lên núi, tương tự như chính sách ở nhiều ngọn núi khác.

Lo lắng tác hại của văn hoá mì ăn liền nên chính phủ Hàn đã áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ ngọn núi này

Lo lắng tác hại của văn hoá mì ăn liền nên chính phủ Hàn đã áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ ngọn núi này

Việc hút thuốc, vứt lại thức ăn thừa và rác thải, uống rượu và xâm nhập trái phép đều nằm trong danh sách hành vi bị cấm trên núi Halla. Những trường hợp vi phạm có thể phải đối mặt với hình phạt lên tới 2.000.000 won (36,8 triệu đồng).

Vấn đề rác thải mì ăn liền không chỉ xảy ra ở Hàn Quốc mà còn là vấn đề chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Việc sử dụng mì ăn liền ngày càng phổ biến, dẫn đến lượng rác thải nhựa gia tăng đáng kể. Rác thải nhựa từ mì ăn liền thường không được phân loại và xử lý đúng cách, gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí.

Ngọn núi Halla cao 1.947 mét là ngọn núi cao nhất Hàn Quốc và nằm ở điểm đến nổi tiếng ở đảo Jeju. Theo thống kê của chính phủ Hàn Quốc, vào năm 2023, có 923.680 người đã đến thăm núi Halla. Tại Hàn Quốc, người leo núi thường mang theo mì ăn liền đựng trong cốc dùng một lần để ăn trong ngày.

Hallasan là một phần của di sản Đảo Núi lửa Jeju và Ống dung nham được UNESCO công nhận. Theo thống kê của chính phủ Hàn Quốc, năm ngoái có 923.680 lượt khách đã đến thăm thắng cảnh này.

Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES