Món ăn thanh đạm ngày Tết

28/01/2013

Những ngày tiệc tùng liên miên trong dịp Tết với các món ăn đầy đủ thịt mỡ, thừa đạm không khỏi khiến cho mọi người bị rơi vào cảm giác ngấy hay đầy bụng. Bạn có thể cân bằng dinh dưỡng và chống ngấy bằng những món ăn hấp dẫn có vị chua thanh sau đây

Hương Sen thắm đượm tình quê

Trong những ngày Tết, bên cạnh mâm cỗ cổ  truyền của mỗi gia đình, bạn có thể thưởng thức món gỏi sen, một món ăn dân dã của người Việt. Đây được xem như một món khai vị tuyệt hảo trong những bữa tiệc thết đãi người thân và bạn bè. Màu sắc tươi mát được trộn lẫn, ăn vào thấy vị giòn giòn của ngó sen, vị chua của dấm, của chanh, của vị ngọt của đường, của tôm thịt, vị cay của tỏi ớt và vị bùi bùi của lạc rang. Tất cả hòa quyện với nhau thành một món ăn rất kích thích giác quan, nhìn đã thấy muốn ăn rồi, và đã ăn thì nghiền luôn, không thể cưỡng lại được. Thông thường, ăn những món về sen, phải ăn thật chậm để thưởng thức hương vị vừa ngọt, vừa thanh thanh của hạt sen quê nhà. Bạn cũng có thể lựa chọn một món ăn đặc biệt khác từ sen, đó là món cơm sen nhẹ nhàng mà quyến rũ. Ăn thử mới cảm nhận được vị tinh tế, thanh tao đến lạ kỳ như một món ăn cung đình cao sang, chắt lọc tinh túy của ẩm thực Việt.

Lẩu cháo cua đồng

Lẩu cháo cua đồng chắc chắn sẽ là một món ăn phù hợp nhất với các thực khách trong những ngày Tết với hương vị ngọt thanh nhẹ nhàng của cua đồng thêm chút hành tím, tiêu và gia vị. Gạch cua cũng xào riêng cho dậy thơm và đưa hết “tinh hoa” con cua vào lẩu. Điều quan trọng là cháo phải thật loãng, ngập nước dùng như lẩu để còn nhúng rau, bắp bò tái, trứng vịt lộn tùy theo khẩu vị của mỗi người... Và đã là lẩu cháo thì không phải ăn kèm cơm, mì hay bún. Nước lẩu thơm ngọt, đậm đà hương đồng nội - cua đồng quê cùng với đĩa cải cúc, cải xoong, mùi tàu và hành lá. Ăn tới đâu, mùi vị của rau xanh hòa vào lẩu tới đó – đủ thấy thích thú lắm rồi!

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khởi đầu một năm "Long Phụng sum vầy" với món Gỏi cá thịnh vượng Lo Hei Yu Sheng

Cũng như Việt Nam, Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm ở Singapore khi mọi thành viên trong gia đình, bạn bè và người thân cùng nhau tụ họp và thưởng thức những món ăn truyền thống. Ngày thứ 7 của tháng Giêng theo quan niệm của người Singapore chính là dịp mọi người tụ họp để thưởng thức Lo Hei Yu Sheng, món gỏi cá thịnh vượng thơm ngon, một món ăn đặc trưng phổ biến được phục vụ trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Các thành viên trong gia đình, nhóm đồng nghiệp trong công ty hay các đối tác kinh doanh sẽ đứng quây tròn quanh bàn và cùng hào hứng dùng đũa tung lên kèm theo những lời chúc thịnh vượng trước khi thưởng thức món ăn phú quý này.

Gỏi cá thịnh vượng Lo Hei Yu Sheng thường được dùng như món khai vị với ý nghĩa thêm nhiều may mắn trong đầu năm mới. Đây là món gỏi cá hồi kèm với các loại rau chẻ giòn và các gia vị đặc trưng; mỗi nguyên liệu đều được chuẩn bị kỹ lưỡng. Việc trộn tung các nguyên liệu được gọi là “Lo Hei”, nghĩa là “thịnh”, một lần nữa mang ý nghĩa phát đạt cho việc kinh doanh, vì  vậy, đây là món ăn rất phổ biến đối với các nhà đầu tư và kinh doanh. Phát  âm của thao tác “trộn đều” và “tung lên” khi thưởng thức món gỏi này còn có nghĩa là “phát đạt” và “thịnh vượng”  hơn nữa. Bởi truyền thống này gắn liền với ngày thứ 7 của dịp lễ, mỗi người tham gia sẽ phải tung 7 lần, cùng hô to “Lo Hei” 7 lần và món  ăn được làm từ 7 nguyên liệu chính khác nhau. Hãy cùng hướng tới năm 2013 và chào đón một năm thành công và may mắn bên người thân, bạn bè hay các đối tác kinh doanh với món Lo Hei Yu Sheng!

Nhà hàng May Mắn – Khách sạn Fortuna Hà Nội

  • 6B Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
  • Tel: 04. 3831 3333
RELATED ARTICLES