Món ngon Hồi giáo

03/04/2013

Người Á Đông thường dùng đũa để gắp thức ăn, người Tây Âu dùng dao và thìa, còn người Hồi giáo khi ăn thường dùng tay. Có lẽ xuất phát từ cách ăn này đã dẫn đến sự khác biệt trong văn hóa ẩm thực. Vài món ngon, lạ Travellive chọn lọc, giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn đọc khám phá một thoáng ẩm thực Hồi giáo.

Tuấn Hùng

1. Bò Rendang – Nồng nàn hương vị Malaysia

Là một món ăn truyền thống của đất nước Hồi giáo Malaysia, bò Rendang thường được dùng vào những dịp cuối tuần cho gia đình và trong các buổi tiệc khác của người Hồi giáo. Với hương vị thơm ngon từ các loại gia vị đặc trưng Châu Á như quế, gừng, sả, riềng, đinh hương, củ thì là, hột tiêu đen, hành tím, nhục đậu khấu, rau mùi, ớt khô xay, hạt thì là, muối, nước cốt dừa, thịt bò … đây là món yêu thích bậc nhất của du khách khi du lịch Malaysia.

Tại TPHCM, món bò Rendang của nhà hàng Chit Chat được chế biến từ những miếng thịt bò dài 5cm, dày 1,25cm thật đều đặn, ướp với muối, hành tỏi băm nhỏ cùng các gia vị riêng được ninh nhỏ lửa. Đặc biệt, khi thịt bò mềm, đổ thêm sốt nước me cùng cơm dừa thái sợi nấu tiếp làm cho thịt thật mềm và nước sốt được đun cô đặc lại. Cầu kỳ hơn, trước khi xếp món bò Rendang ra đĩa, bò được chiên thật khô. Món ăn này được dùng kèm với cơm trắng hoặc bánh mì.

Nhà hàng Chit Chat

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
  • Tầng trệt khách sạn Equatorial - 242 Trần Bình Trọng, Quận 5, TPHCM
  • Tel: 08. 3839 7777.

2. Nasi Lemak truyền thống

Nasi Lemak là món ăn phổ biến tại nhiều quốc gia có cộng đồng Hồi giáo như Malaysia, Singapore, Thái Lan và Brunei. Tên món ăn bắt nguồn từ cách nấu cơm bằng nước dừa trộn với lá dứa tạo ra hương thơm ngào ngạt. Mặc dù thường được dùng trong bữa sáng nhưng vì tính linh hoạt của Nasi Lemak, nó có thể hiện diện trong các dịp khác. Hiện giờ nó được phục vụ trong bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày. Sau khi cơm chín, bày ra đĩa ăn kèm với dưa leo, cá con chiên (Ikan Bilis), đậu phộng rang, sốt ớt (gọi là sambal). Ngày nay, người Mã Lai ngoài cách chế biến trên, họ còn cho thêm trứng luộc, rau cải, mực sốt cay, cà ri gà hoặc bò kho vào món ăn này. 

Lion City Coffee & Restaurant

  • 92 Lê Duẩn, Hà Nội
  • Tel: 04. 3941 1208

3. Cà ri - Quốc hồn của ẩm thực Ấn Độ

Cũng giống như cơm của Việt Nam hay sushi của Nhật, cà ri là món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn của người Ấn Độ. Có rất nhiều loại cà ri khác nhau, mỗi món mang một hương vị đặc trưng bởi các loại gia vị và nguyên liệu như các loại rau cùng nước sốt cay tạo nên món cà ri rau (Vegetable Chilli Milli); nhưng cũng với những loại rau trên nấu với sốt hạt điều và kem tươi lại có thể tạo nên món cà ri rau thơm ngậy hấp dẫn khác (Vegetable Korma).

Cà ri được nấu với các loại thực phẩm đa dạng khác nhau như: cà ri trứng, cà ri hải sản, cà ri gà, cà ri cừu, cà ri đỗ xanh, đỗ đen, cà ri rau củ… Mỗi loại cà ri lại có các mức độ cay khác nhau: như Korma thì hoàn toàn không cay, Chettinad và Balti thì lại cay vừa, trong khi đó Kohlapuri sẽ làm bạn chảy cả nước mắt. Ngoài ra, cà ri có thể chế biến ở dạng khô hoặc với nước sốt. Người Ấn Độ cũng dùng rất nhiều gia vị được làm từ trái cây, với xoài, me, dừa..., để tạo độ chua, béo cho món ăn. Các gia vị dùng để nấu ăn thường được rang khô trước khi nêm vào thức ăn để tạo nên hương vị đậm đà, lâu tan. Ăn cùng với cà ri là những loại cơm như Biryani, Pulau hoặc các loại bánh mì như Chapathi, Roti hoặc Nan…

Nhà hàng Namaste Hà Nội

  • 47 Lò Sũ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Tel: 04. 3935 2400
RELATED ARTICLES