Một ngày dạo chơi ở Bergamo (Ý)

20/02/2014

Bergamo là thành phố cổ nhỏ bé nhưng rất xinh đẹp, chỉ cách Milan khoảng một giờ đồng hồ xe lửa. Đặc biệt, hai thành phố cổ và hiện đại nơi đây đã khiến bao du khách phải quay trở lại.

Thành phố cổ - thành phố trên cao

Bất kỳ ai đến Bergamo cũng muốn ghé thăm thành phố trên cao. Sở dĩ có tên gọi này là vì thành phố cổ này được hình thành trên ngọn đồi, từ đây du khách có thể nhìn bao quát hết thành phố mới - thành phố bên dưới. Nơi đây vẫn còn lưu giữ lại y nguyên những phế tích xưa: quảng trường trung tâm với đài phun nước sư tử - một kiểu kiến trúc phổ biến của Ý, nhà hát xưa, nhà thờ cổ kính với các hình điêu khắc nhuốm màu thời gian.

Điều tôi thích nhất đó là những con đường lát sỏi đá quanh co vẫn được bảo tồn hầu như nguyên vẹn qua nhiều thế kỷ. Dù không có những kiểu nhà hiện đại nhưng mỗi ngôi nhà đều đặc sắc vì có hàng trăm, thậm chí cả ngàn năm tuổi và được bảo tồn rất tốt. Đường phố ở Bergamo nhỏ hẹp và nhiều con dốc. Những ngôi nhà 1 tầng với những chậu hoa đỏ treo trên các ô cửa sổ phía nên ngoài trông thật lạ mắt. Dù chỉ là một thị trấn miền núi nhỏ bé có vài ngàn dân, nhưng Bergamo có rất nhiều nhà thờ nổi tiếng cả ngàn năm tuổi, được xây trong khoảng thế kỷ 10 - 15.

Những căn nhà trên khu phố ở đây được xây bằng một loại đá rất đặc biệt, Mỗi lần có nắng, toàn bộ dãy nhà này sẽ bừng lên màu trắng sáng và lấp lánh như ngọc trai. Ở các ô cửa sổ và ban công nhà, ngoài trồng hoa và các loại dây leo, người dân trồng được cả nho rất đẹp...  

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thành phố mới - thành phố dưới thấp

Trong khu phố mới, nói là "mới" để phân biệt với phố cổ Bergamo phía đỉnh đồi chứ thực ra nhà cửa nhìn cũng cổ kính lắm. Nhà ở đây xây bằng thứ đá màu hồng nhạt, cứng và óng ánh. Những ngôi nhà xinh như cổ tích này thay đổi màu tường mỗi khi mức độ ánh sáng chiếu vào thay đổi, trông rất lạ.

Đêm tại đây mới thực sự quyến rũ hơn bao giờ hết. Tất cả mọi nơi đều sáng rực trong ánh đèn vàng. Ánh đèn từ các quán cà phê, nhà hàng, quảng trường, ô cửa sổ hắt ra lấp lánh. Những con đường dốc dẫn ra trung tâm thành phố chìm trong những mảng sáng tối. Về đêm, tiết trời mát rượi, gió từ biển thổi vào theo những dòng kênh phủ trùm thành phố.

Quảng trường trung tâm cũng là nơi lý tưởng không thể bỏ qua khi đến thăm nơi này. Đây là quảng trường lâu đời và đẹp nhất Ý. Đứng trên tháp chuông tám cạnh trong quảng trường, bạn có thể nhìn thấy toàn bộ quang cảnh của thành phố. Dạo quanh khu quảng trường vào các buổi tối, bạn có thể mua sắm bất cứ thứ gì mình muốn trong các quầy hàng hóa bày bán ở vỉa hè, nơi người dân địa phương và khách thăm quan vẫn tấp nập qua lại.

Những ngôi nhà nho nhỏ xinh xắn với ban công treo đầy hoa là nét duyên, là điểm nhấn của thành phố này. Nét duyên ấy được thể hiện qua từng con đường, từng góc phố, từng cửa hàng mua sắm. Khi thả bộ trên những con phố cổ, những con hẻm ngóc ngách và lắng tai nghe từ đâu đó xa xa những bản tình ca Ý cất lên từ miệng những người nghệ sĩ đường phố với cây đàn acordeon, bạn sẽ cảm thấy khó rời xa nơi này...

Tôi cũng như nhiều du khách khác, rất thích ngồi nhấm nháp một tách cà phê tại một góc nào đó trong trung tâm thành phố để ngắm nhìn những bức tường rêu cũ mà đầy quyến rũ, lắm sức hút... để thả mắt buông lơi mình theo những ban công đầy hoa trên những ô cửa xinh xinh... Những khung cảnh lãng mạn làm cho người ta thêm yêu, thêm nhớ khi rời xa nơi đây.

RELATED ARTICLES