Mùa hè trên đỉnh Hoàng Liên Sơn

18/03/2014

Rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn cùng đỉnh Fansipan hùng vĩ luôn nằm trong danh sách những điểm tham quan hấp dẫn nhất Sa pa trong cả 4 mùa.

Nếu như mùa đông ở đây thu hút những du khách muốn trải nghiệm cái lạnh giá thực sự với băng tuyết phủ trắng xóa, mùa xuân trở thành một vương quốc làm xiêu lòng những ai yêu hoa cỏ thì mùa hè nơi đây mang đến khí hậu trong lành, mát mẻ cùng nhiều hoạt động lý thú.

Rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn chạy dài qua địa phận các huyện Sa Pa, Văn Bàn, tỉnh Lào Cai và huyện Than Uyên của tỉnh Lai Châu. Với tổng diện tích gần 70.000 ha, đây là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, bao gồm một hệ thống núi cao thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, trong đó có đỉnh Fansipan cao 3.143 m được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương. Rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn chủ yếu là rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú, đa dạng, đã được công nhận là Vườn di sản Asean. Đây là một điểm du lịch sinh thái lý tưởng.

Hệ động thực vật phong phú

Từ thị trấn Sa Pa, men theo con đường đèo dốc quanh co khoảng 20 km về hướng tây, du khách sẽ đến với rừng quốc gia với điểm mốc đầu tiên là đèo Ô Quy Hồ hùng vĩ. Từ đây du khách bắt đầu chuyến hành trình khám phá thiên nhiên kỳ thú khi men theo con đường mòn uốn lượn quanh triền núi ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển.

Ảnh: Shutterstock

Dù đã cuối mùa xuân nhưng ở vương quốc của các loài hoa này vẫn còn rất nhiều loài khoe sắc sặc sỡ. Ở đây có nhiều nhất là đỗ quyên, phong lan và hoàng anh, riêng hoa đỗ quyên có tới hai chục loài khác nhau và phong lan thì có hàng trăm loại.

Càng lên cao, bạn sẽ gặp được càng nhiều loại cây lạ. Nếu ở dưới chân núi là các thảm cỏ dày đặc cùng những cây quen thuộc như gạo, mít, rồi pơ mu thì đến độ cao 1.000 m có các cây lá kim ken dày với cây gỗ nhỏ, cây bụi. Lên cao hơn từ 2.000 m thì núi đá được bao phủ bởi loài trúc lùn cùng một số loài cây bụi nhỏ khác. Ở đây gió thổi mạnh, mặt đất lúc thì mờ mịt mây phủ lúc lại quang đãng với nắng chói chang.

Tuy đang sắp vào mùa hè nhưng cảnh sắc thay đổi đôi khi làm cho ta lầm tưởng mình đang ở mùa đông, rồi lại sang xuân, thu chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Điều đặc biệt là cảnh sắc mùa nào cũng đẹp kỳ vĩ và để lại ấn tượng sâu sắc.

Bên cạnh hệ thực vật rừng phong phú, hệ động vật rừng cũng rất đa dạng với các loài thú như vượn đen, hồng hoàng, voọc bạc má, hàng trăm loài chim như đại bàng, trĩ mào đỏ, chim hét mỏ vàng cùng nhiều loài lưỡng cư và bò sát. Trong khi du khách khám phá núi rừng nơi đây luôn mong được gặp và nghe tiếng hót của các loài chim quý hiếm thì rắn rết, đặc biệt là vắt lại là một nỗi sợ hãi ám ảnh.

Những thác nước đẹp huyền ảo

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không chỉ có cỏ cây, muông thú và núi cao hùng vĩ, rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn còn có nhiều thác nước nên thơ, huyền ảo đẹp tựa những bức tranh thủy mặc.

Nếu vì lý do nào đó bạn không tham gia hành trình chinh phục đỉnh Fansipan, bạn cũng hoàn toàn có thể có những trải nghiệm tuyệt vời dưới chân núi bên cạnh những thác nước đẹp mê hồn.

Nằm dưới chân đèo Ô Quy Hồ, thác Bạc là một trong những thác nước cao và đẹp nhất ở Hoàng Liên Sơn (với độ cao

200 m). Dòng thác trắng xóa trườn mình theo từng vách đá trên nền xanh ngút ngàn của núi rừng. Từ trên đỉnh thác ta có thể bao quát cả thung lũng Mường Hoa xinh đẹp phía dưới, với những mái nhà sàn của người dân tộc Mông thấp thoáng, một khung cảnh thanh bình đối lập với dòng thác ồn ào mạnh mẽ.

Thác Tình Yêu

Cách thị trấn Sa Pa khoảng 4 km theo hướng tây nam là thác Tình Yêu được bao quanh bởi một rừng trúc tươi tốt rậm rạp.

Tên thác Tình Yêu gắn liền với một câu chuyện tình đẹp của một nàng tiên và chàng Ô Quy Hồ là con trai của thần núi. Du khách đến đây có thể được nghe người dân xung quanh kể lại câu chuyện tình lãng mạn này. Dù chỉ có độ cao chưa đến 100 m nhưng thác Tình Yêu thu hút du khách bởi dòng nước trong vắt và con suối Vàng phía dưới uốn lượn duyên dáng.

Một dòng thác nữa nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ là thác Tác Tình, nằm cách thị trấn Sa Pa hơn 20 km về phía tây. Dù chỉ có độ cao chừng 50 m nhưng dòng thác này nằm giữa vùng núi non trùng điệp nên mang một vẻ đẹp nguyên sơ, bí ẩn. Những thác nước đã góp phần tạo nên vẻ quyến rũ đặc biệt của Hoàng Liên Sơn.

Văn hóa bản địa đặc sắc

Đến Hoàng Liên Sơn, du khách cũng không nên bỏ qua cơ hội tìm hiểu nét đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Mông, Dao, Giáy, Tày... nơi đây. Người dân bản địa sống quanh vùng lõi và vùng đệm của rừng quốc gia nơi đây còn bảo tồn, lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống. Thay vì ngủ lều qua đêm giữa lưng chừng núi, nhiều du khách đã chọn đến ở trọ các gia đình bản địa để tìm hiểu và hòa mình vào cuộc sống của họ. Ấn tượng nhất sẽ là được thưởng thức các tiết mục ca múa nhạc của người Mông, Dao, Giáy biểu diễn cùng những nhạc cụ như: khèn, sáo, kèn, đàn mô; chơi các môn thể thao truyền thống như bắn cung, kéo co, đi cà kheo...; hay chiêm ngưỡng kiến trúc nhà gỗ, nhà sàn mái tranh của người Mông, người Tày.

Tiết mục múa của người bản địa - Ảnh: Thu Hiền

 

Nếu muốn tự mình khám phá Hoàng Liên Sơn và chinh phục đỉnh Fansipan (ít nhất là 3 ngày 2 đêm khởi hành từ Hà Nội), bạn nên chuẩn bị:

- Sức khỏe: Nên tăng cường tập luyện thể dục, nhất là chạy, đi bộ để chuẩn bị leo núi.

- Trang bị đầy đủ đồ ăn, lều ngủ, trang phục cùng một số loại thuốc tiêu chảy, cảm cúm, dầu gió, cồn y tế, bông, băng gạc cùng một số thiết bị sơ cứu.

- Tìm một người dẫn đường thông thạo địa hình (tốt nhất là người bản địa).

- Bạn có thể thuê vật dụng leo núi tại công ty du lịch ở thị trấn Sa Pa.

RELATED ARTICLES