Mùi hương bình yên dưới nắng vàng Tuscany

20/05/2022

Vẻ đẹp vừa lộng lẫy, vừa bình dị và rất đỗi đáng yêu của thiên nhiên Tuscany như mời gọi người ta ngả lưng trên đồi cỏ xanh ngát, hít hà hương hoa dại và lắng nghe làn gió ngọt ngào thổi nhẹ bên tai.

Đã bao giờ bạn tự hỏi, nơi ta đi qua mang mùi hương gì? Là mùi ngai ngái của khói bụi, mùi thanh mát của biển cả, hay mùi ngọt ngào của những hàng cây trái? Đối với Bùi Huệ Tâm - người phụ nữ đam mê mùi hương vừa trở về từ chuyến du lịch tại vùng Tuscany, mảnh đất đồng quê nước Ý mang mùi hương hòa quyện giữa hương the mát của những cây thảo mộc, mùi cỏ non và thơm khô của nắng, hương thơm mộc mạc, cũ kĩ từ những căn nhà cổ kính và rất nhiều phong vị dịu dàng khác.

Mùi hương của miền quê nước Ý

Không chọn cho mình điểm đến du lịch tại những thành phố lớn, Huệ Tâm tìm đến vùng quê Tuscany thuộc miền Trung nước Ý là địa điểm cho hành trình nghỉ dưỡng của mình. Đó là miền đất ngập tràn hương thơm của cây cỏ, nơi những hàng thông trắc bách diệp uốn lượn theo nét cong của những con đường. Hai bên rừng cây trập trùng, lấp lánh dưới ánh nắng vàng ấm áp của những ngày cuối xuân. Vẻ đẹp vừa lộng lẫy, vừa bình dị và rất đỗi đáng yêu ấy như mời gọi người ta ngả lưng trên đồi cỏ xanh ngát, hít hà hương hoa dại và lắng nghe làn gió ngọt ngào của thiên nhiên thổi nhẹ bên tai.

Empty
Empty

Nhắc đến vùng đất Tuscany, người ta khó có thể bỏ qua những vườn nho bát ngát đẹp nhất nước Ý. Theo Huệ Tâm, khoảng thời gian lý tưởng nhất để ngắm những giàn nho rực rỡ đương độ thu hoạch, tham gia trải nghiệm thăm quan hay trực tiếp hái nho tại đây là vào tháng 8. Bên cạnh đó, Tuscany cũng là nơi sản xuất rượu vang lâu đời với lịch sử từ thế kỷ 8 trước Công nguyên. Nhấm nháp những ly vang mang những nốt thơm từ hoa quả, hạt hay cả gỗ, xạ hương... được sản xuất theo phương thức truyền thống là một trải nghiệm diệu kì mà bất cứ ai cũng nên một lần thưởng thức.

Empty
Empty
Empty

Tuscany còn là nơi ẩn náu của những ngôi làng cổ kính từ thời Trung cổ. Phủ lên mình một hơi thở cũ kĩ nhuốm màu thời gian, cuộc sống của những cư dân trong làng cứ bình dị chảy trôi và rất đỗi êm đềm. Văng vẳng trong không gian là mùi phô mai béo ngậy, mùi da thuộc, mùi hoa tử đinh hương, diên vĩ hay những chùm tử đằng màu tím nở rộ trên những giàn thơm, đều góp phần tô lên bức tranh tuyệt đẹp của miền quê này. Để cảm nhận trọn vẹn những vẻ đẹp bình dị ấy, gia đình Huệ Tâm chọn nghỉ ngơi tại một trang viên cổ với cái tên Pieve Marsina & Borgo Argenina.

Nằm trên một đỉnh đồi, trang viên gồm nhiều ngôi nhà truyền thống xây dựng từ thời Trung cổ đến Phục hưng. Những bức tường gạch đá cổ kính, mái ngói đất nung và nội thất theo phong cách rustic ấm cúng khiến ai nấy tới đây đều như được chạm vào cuộc sống Ý của những ngày xưa cũ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
8
Empty
Empty
Empty
Empty

"Cùng là những vùng đất hiền hòa, yên bình và rất xinh đẹp, nhưng không giống như Thụy Sĩ với thiên nhiên hùng vĩ đến choáng ngợp hay Hà Lan với cảnh quan rực rỡ, hiền hòa; vùng quê Tuscany khiến mình có cảm giác vừa đủ. Đủ rộng lớn và thơ mộng để trầm trồ xuýt xoa, nhưng cũng đủ những điều mới lạ để khám phá và hòa mình với thiên nhiên" - Huệ Tâm chia sẻ.

Giữa cảnh sắc trữ tình, thiên nhiên mênh mông hòa quyện với những ngôi làng mộc mạc và cổ kính của mảnh đất miền Trung Ý, nhịp sống của con người cũng diễn ra bình lặng và dịu êm đến kì lạ. Có lẽ, chính điều đó khiến nơi đây trở thành chốn nghỉ ngơi đúng nghĩa cho những tâm hồn đang khát khao một khoảng lặng an nhiên.

Vẻ đẹp trong từng món ăn ngon

Ẩm thực là nét đặc trưng của đất nước hình chiếc ủng. Bởi vậy mà hành trình khám phá văn hóa Ý khó lòng tròn trịa nếu thiếu sự xuất hiện của những món ngon trứ danh. Tại ngôi nhà cổ của chính những người dân bản địa thân thiện, gia đình Huệ Tâm còn được tham gia vào trải nghiệm học nấu một bữa tối truyền thống của vùng Tuscany.

Hiển nhiên, món chính của bữa ăn là Pasta. Trong số rất nhiều các loại Pasta, từ dạng sợi dài quen thuộc như Spaghetti đến những viên tròn có nhân như Tortellini, lựa chọn của gia đình Huệ Tâm là Tagliatelle al Ragu Toscano (mì Ý sốt thịt băm Ragu) và Ravioli Ricotta e Spinaci (pasta nhân phô mai Ricotta và rau bina). Đối với những bữa ăn truyền thống, người Ý thường sử dụng sợi mì tươi thay vì mua mì sẵn trong các siêu thị. Những sợi mì được tạo nên chỉ từ hai nguyên liệu đơn giản: bột mì và trứng, sau đó được nhào nặn và cán thủ công để đạt được độ mỏng dai vừa phải trước khi đưa vào máy cắt để tạo hình.

13
Empty
Empty

Với món mì Ý sốt thịt bằm truyền thống, linh hồn của món ăn nằm ở phần nước sốt. Được tạo nên từ hỗn hợp Soffritto từ hành tây, cần tây, cà rốt, dầu ô liu nấu cùng rượu vang đỏ và cà chua, nước sốt được hầm với thịt bò băm trong 3 tiếng. Sự cầu kì trong cách chế biến và thời gian nấu dài khiến các hương vị đặc trưng của từng loại nguyên liệu được hòa quyện hoàn toàn. Thành quả là nồi thịt hầm mềm, dậy lên mùi thơm ngọt đầy quyến rũ. Bên cạnh đó, phần nhân của món Ravioli lại mang hương vị béo ngậy của lớp phô mai Ricotta trắng ngần được trộn cùng hương vị tươi mát của rau bina. Tất cả được gói thành những "chiếc gối" xinh xắn và đầy đặn từ chính bàn tay của người làm.

Empty

Bên cạnh những món chính chủ đạo, phần khai vị đơn giản hơn với hai món bánh mì rất "Ý": Bruschetta with Sausage and Stracchino (Bánh mì nướng phô mai và xúc xích) và Bruschetta with Tomato and Basil (Bánh mì nướng cà chua và Húng quế). Và cuối cùng, trải nghiệm ẩm thực Tuscany kết thúc tròn trịa với món bánh tráng miệng Ciambellone - một loại bánh bông lan truyền thống của Ý với lớp quả lê thanh dịu cùng mùi caramel ngọt lịm. Đây cũng là loại bánh thường được dùng trong bữa sáng của các gia đình người bản địa, kết hợp cùng một ly espresso nồng nàn để khởi động cho ngày mới.

Empty
Empty

Những hương vị thơm ngon của bữa tối đậm chất Tuscany không chỉ là sự chiều chuộng vị giác đơn thuần mà còn đưa ta đến tầng sâu hơn của văn hóa nước Ý - nơi việc tạo ra những món ăn ngon được xem như một bộ môn nghệ thuật. Và đó cũng là mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện chuyến hành trình dạo chơi tại mảnh đất Tuscany xinh đẹp và êm đềm.

Hà Thu - Ảnh: Scents Through My Lens
RELATED ARTICLES