Theo chân một hành trình cắm trại xuyên Việt

30/03/2022

Khi là Hà Giang với cao nguyên trải dài một màu xanh mướt mải, khi là Cao Bằng suối chảy róc rách hòa với tiếng chim kêu..., mỗi điểm dừng chân của hành trình xuyên Việt lại đem đến cho chàng trai Lâm Văn Tâm một cảm xúc khác nhau, nhưng không khi nào thiếu đi cảm giác êm đềm và thư thái mà thiên nhiên ban tặng.

Chẳng cần phải bôn ba trên những miền đất ngoại quốc xa xôi, Việt Nam là một kho tàng ẩn chứa những vẻ đẹp mê đắm lòng người. Bởi thế, khi trào lưu cắm trại (camping) càng trở nên ngày một phổ biến hơn trong cộng đồng người trẻ, có lẽ ta ngầm hiểu về nỗi khao khát được tạm nghỉ khỏi nhịp sống đô thị đầy hối hả để tìm kiếm sự lặng yên cho tâm hồn, để buông mình trong dòng suy tư giữa thế giới của cỏ cây, núi đồi.

Trong bài viết này, hãy đồng hành cùng Lâm Văn Tâm - một anh chàng "camper" đến từ Sài Gòn, trên hành trình camping xuyên Việt kéo dài 33 ngày.

Hành trình tìm kiếm bình yên

Chuyến đi của Tâm bắt đầu từ Sài Gòn, thẳng tiến tới vùng Tây Bắc, rẽ qua Đông Bắc rồi xuôi theo những dải đường biển miền Trung để trở về. Trong hơn một tháng bôn ba trên chiếc xe bán tải tự lái, với sự đồng hành của những người thân thiết trên suốt 6.500 km hành trình, anh đã đặt chân đến hàng chục địa điểm từ Nam ra Bắc.

"Chuyến đi là một trải nghiệm để đời với rất nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi được làm những điều mình thích, được thư giãn bên thiên nhiên và tách hoàn toàn khỏi những áp lực mà công việc mang lại" - Tâm chia sẻ.

Khi là Hà Giang với cao nguyên mênh mang trải dài một màu xanh mướt mải, khi là Tà Xùa với mây giăng bồng bềnh trên đỉnh núi, khi là Cao Bằng với làn suối chảy róc rách hòa với tiếng chim kêu ríu rít hay Bình Định với tiếng sóng vỗ rì rào và làn gió vuốt ve da thịt. Mỗi điểm dừng chân của hành trình xuyên Việt lại đem đến cho chàng trai những cung bậc cảm xúc khác nhau: vui vẻ, xúc động, háo hức..., nhưng không khi nào thiếu đi cảm giác êm đềm và thư thái mà thiên nhiên ban tặng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Khi được hỏi về một trong những kỉ niệm ấn tượng nhất, Tâm liền kể về cung đường Hà Giang - Mã Pí Lèng - Mèo Vạc - Đồng Văn.

"Ngày hôm đó lúc trời bắt đầu chập choạng tối, chạy xe trên đường đèo khá nguy hiểm nên tôi chọn dừng chân trên con đường Hạnh Phúc. Đây là con đường dân sinh đầu tiên nối Hà Giang với Mèo Vạc, được xây trên mồ hôi và xương máu của hơn 1.200 dân công và hơn 1.000 thanh niên xung phong hơn 60 năm về trước. Nghỉ chân trước tượng đài những người anh hùng đã có công mở đường Hạnh Phúc, tôi cảm thấy rất xúc động và thật sự biết ơn".

Empty
Empty
Empty

"Sau nhiều giờ lái xe, tôi thường dành thời gian thưởng thức cảnh đẹp, nấu ăn, chụp hình, pha cafe, đọc sách, hoặc chỉ đơn giản là trò chuyện cùng bạn bè. Mọi mệt mỏi như được xua tan hoàn toàn".

Những cung đường thử thách

Đằng sau hành trình với những khoảnh khắc êm đềm thư thái, chuyến đi của Tâm cũng tồn tại nhiều khó khăn, phần lớn là do yếu tố thời tiết. Anh cho biết, mỗi khi trời mưa, xe lại đang băng qua những vùng núi cao đất đỏ, đường trở nên rất trơn trượt và nguy hiểm. Vì thế, việc chuẩn bị sẵn tâm lý vững vàng, kĩ năng lái xe cứng và những vật dụng hỗ trợ cần thiết như tấm tời, tấm chống lầy là vô cùng quan trọng.

Có lần, xe của anh bị sụt xuống hố to, nhưng may mắn do đặc thù là phương tiện đi đường dài, vấn đề cũng sớm được xử lý.

Bên cạnh đó, cắm trại tại Tây Bắc cũng cho anh trải nghiệm cái rét đậm của vùng cực Bắc Tổ quốc vào mùa xuân - một điều chẳng bao giờ có tại miền Nam nắng ấm thân thuộc.

"Thậm chí, nhiều đêm chúng tôi ngủ trong lều dưới cái lạnh chỉ 1 độ" - anh kể lại.

Empty
Empty
Empty

Tâm chia sẻ, đối với những chuyến đi dài, việc trang bị một thể lực tốt là cực kì quan trọng. Các vật dụng mang theo cũng cần phải được tính toán kĩ càng, bao gồm đồ dùng cắm trại như lều, túi ngủ, đèn, đồ nấu nướng bao gồm bếp, vỉ nướng, nồi chảo…, cùng các vật dụng cần thiết khác như đồ vệ sinh cá nhân, sơ cứu, quần áo chống nước, sạc pin dự phòng… Cũng nên bảo dưỡng và bảo đảm rằng xe đã ở trạng thái tốt nhất, để không trục trặc nào có thể phát sinh khi di chuyển qua các cung đường dài. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm cắm trại đường dài, hãy lên kế hoạch thật chi tiết về từng điểm đến để có trải nghiệm suôn sẻ và đúng với ý muốn nhất.

Empty
Empty

Điều sau cùng anh Tâm muốn nhắn nhủ đến độc giả - "một điều cực kì quan trọng mà tôi muốn khuyên các bạn trong những chuyến đi, đó là hãy có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi mình đi qua bằng cách dọn dẹp sạch sẽ. Có như vậy, vẻ đẹp của mỗi địa điểm mới được bảo tồn và được tiếp tục khám phá".

“Bước vào thiên nhiên là dẫn lối tâm hồn trở về nhà” - Mary Davis

“Bước vào thiên nhiên là dẫn lối tâm hồn trở về nhà” - Mary Davis

Hà Thu (Ảnh: Lâm Văn Tâm)
RELATED ARTICLES