Myanmar kì bí Kỳ 3: Hồ Inle, 'sân khấu' của những vũ công dưới ánh mặt trời

11/06/2014

Tôi đang đi trong đêm trăng, qua biết bao nhiêu cung đèo quanh co mờ ảo dưới màn sương và thứ ánh sáng xanh biếc. Chiếc xe đã rời Bagan được khoảng 6 giờ đồng hồ, còn khoảng 3 đến 4 giờ nữa tôi sẽ đến Inle Lake, điểm đến thứ ba trong chuyến khám phá Myanmar lần này.

Bài và ảnh: Lê Thắng

Inle Lake đã quá nổi tiếng với giới nhiếp ảnh thế giới. Tôi đã xem khá nhiều những bức ảnh đẹp đến mê hoặc về hồ Inle, điều đó càng thôi thúc tôi đến đây, để hiện thực hoá những trải nghiệm mơ hồ và quan trọng hơn là để có được những bức ảnh độc đáo cho riêng mình. Đặt chân xuống Naunghwe khi trời còn chưa sáng, trăng vẫn treo trên đầu núi. Thuê một chiếc xe nhỏ, tôi tìm đến khách sạn gần bến thuyền bên bờ sông. Đây chính là cửa ngõ để du khách tham quan hồ Inle.

Naunghwe là thị trấn nhỏ nằm ở phía bắc hồ Inle. Thị trấn thanh bình với những khách sạn, nhà hàng nhỏ cùng hàng trăm loại hình dịch vụ dành cho khách du lịch. Có thể tìm thấy ở đây những món ăn truyền thống của người Myanmar, đặc biệt là những món cá đánh bắt từ hồ Inle mênh mông.

Tôi đã thuê được phòng khách sạn, trời đã sáng, mặt trời lấp ló đâu đó phía sau dãy núi phía đông. Thuê một chiếc thuyền, trong cái lạnh dưới làn sương mỏng, tôi hướng về hồ Inle trong sự hồi hộp khó tả. Tôi có hai ngày ở Inle, và ngày đầu tiên, tôi dự định dành toàn bộ thời gian để khám phá hồ, cũng như tìm kiếm cho mình những bức ảnh ưng ý.

Chiếc thuyền lao vút đi trong làn sương lạnh, tôi phải đến được mặt hồ trước bình minh, nơi có những người đánh cá chèo thuyền bằng một chân nổi tiếng. Sự kỳ thú đã xuất hiện ngay những phút đầu tiên. Từng đàn chim hải âu ùa theo thuyền của tôi, và cả những chiếc thuyền khác. Chúng là những người bạn làm cho con đường đến với mặt hồ mênh mông ngắn lại, dù mặt hồ vẫn lẩn khuất đâu đó, xa xa trong sương mờ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sự kỳ thú đã xuất hiện ngay những phút đầu tiên. Từng đàn chim hải âu ùa theo thuyền. Chúng là những người bạn làm cho con đường đến với mặt hồ mênh mông ngắn lại, dù mặt hồ vẫn lẩn khuất đâu đó, xa xa trong sương mờ.

Tôi đã xem nhiều bức ảnh cũng như nghe nhiều về những “vũ công” hồ Inle, những nghệ sỹ chèo thuyền và thu lưới một chân dưới ánh mặt trời. Tất nhiên, tôi hiểu đó là quá khứ, còn ngày nay, đó đơn thuần là một hoạt động du lịch cũng như bảo tồn văn hoá. Quẩn quanh với những ý nghĩ về họ trong tưởng tượng, tôi không biết rằng họ đã xuất hiện đâu đó xung quanh mình, và khi nhận ra, họ trở nên hiện thực và rõ nét.

Tôi đã thấy họ, từ khi mặt trời còn nấp sau đỉnh núi. Cho tới khi ánh nắng bắt đầu lan toả trên mặt hồ, họ như những chú thiên nga thức giấc, với những vũ điệu làm đắm say lòng người. Tôi đã quan sát họ từ xa, ngắm nhìn họ trình diễn trước ống kính của những du khách của chiếc thuyền khác. Đề nghị người lái thuyền tắt máy, chiếc thuyền được thả trôi giữa mênh mông nước, tôi như khán giả tự do phiêu du giữa một sân khấu khổng lồ với dàn vũ công cùng những vũ điệu nhịp nhàng và đầy quyến rũ của Inle.

Khi ánh nắng bắt đầu lan toả trên mặt hồ, họ như những chú thiên nga thức giấc, với những vũ điệu làm đắm say lòng người. Thuyền trôi giữa mênh mông nước, tôi như khán giả tự do phiêu du giữa một sân khấu khổng lồ với dàn vũ công cùng những vũ điệu nhịp nhàng và đầy quyến rũ của Inle.

Inle là một hồ nước vô cùng lớn, có hệ sinh thái cộng hưởng giữa thiên nhiên và con người, nơi những dãy núi ôm trọn những cánh đồng lúa bạt ngàn và mặt hồ mênh mông. Khí hậu Inle mát mẻ ôn hoà, không nóng nực như Bagan. Inle có những ngôi làng nổi với rất nhiều ngành nghề truyền thống và dĩ nhiên là những ngôi chùa vốn dĩ đặc sắc của đất nước Myanmar.

Tôi đã rời sân khấu của những vũ công đánh cá, và sẽ gặp lại họ khi hoàng hôn buông trên lòng hồ. Chiếc thuyền đưa tôi xuôi rất xa về hướng nam, vẫn là những đàn hải âu rợp trời, tạo nên cảnh sắc và không khí mang lại cho lòng người những xúc cảm khó tả.

Chúng tôi đi qua rất nhiều ngôi nhà nổi với những khung cảnh sinh hoạt vô cùng thi vị. Chiếc thuyền đang đi qua những nhánh sông nhỏ như đan lưới qua những ngôi làng trên mặt hồ. Người lái thuyền dừng lại bên một cây cầu bắc ngang dòng kênh, nói với tôi nên ghé thăm, bởi đây là một làng nghề vô cùng đặc sắc của Inle. Tôi bước lên bờ, và quả thực đã choáng ngợp với những xưởng dệt may với nguyên liệu vô cùng độc đáo. Ở đây người ta gọi là làng dệt “Lotus”, tức là dệt bằng sen. Người dân không dệt vải bằng sợi tơ tằm hay sợi bông, mà họ sử dụng sợi được lấy vô cùng kỳ công từ những ngó sen. Đây có lẽ là nguyên liệu dùng để dệt vải độc đáo nhất thế giới. Mua một ít đồ để làm quà, tôi rời khỏi làng dệt sợi sen, tiếp tục đi qua rất nhiều những ngôi làng với những ngành nghề thủ công đặc sắc khác.

Tôi đã có một ngày rất dài với Inle. Đi qua biết bao nhiêu nhánh sông nhỏ với những làng nghề thủ công vô cùng đặc sắc. Đến thăm chùa Phaung Daw Oo và một số ngôi chùa khác mang đậm nét văn hoá phật giáo vùng Shan. Ăn trưa tại nhà hàng nổi với những món cá tuyệt hảo được đánh bắt từ chính lòng hồ. Gặp và chụp những tấm ảnh về người “cổ dài” vốn dĩ đã nổi tiếng của đất nước Myamar; những tấm ảnh về con người và cuộc sống nơi mặt hồ mênh mông nước.

Trời đã xế chiều, tôi đang trên đường trở lại sân khấu của những vũ công. Từng đàn chim hải âu lại ùa theo con thuyền làm cho hành trình xa xôi ngắn lại. Mặt trời đã sắp chạm vào đỉnh núi. Xa xa trong tầm mắt tôi đã trông thấy họ, chỉ còn một vài người ở lại. Chiếc thuyền tiến gần lại phía họ, nhờ phiên dịch của người lái thuyền, tôi đã được trải nghiệm một cảm giác vô cùng thích thú, khi được lên thuyền của chính những vũ công, được họ chèo thuyền đưa đi trên mặt hồ, trong những cơn gió mạnh và những đám mây vần vũ dưới ánh hoàng hôn. Tôi nghĩ họ thật giỏi, chỉ ngồi trên thuyền thôi đã chông chênh đến khó tả, vậy mà họ đã luôn đứng bằng một chân cùng những động tác cực kì khó. Cùng với vẻ đẹp trời phú của tự nhiên, họ là những điểm nhấn vô cùng đặc biệt, tạo nên nét hấp dẫn mê hoặc cho hồ Inle.

 

Ngày thứ hai ở Inle, với một chiếc xe đạp, tôi lang thang khắp những ngôi làng và gặp biết bao những con người hiền hậu và dễ mến. Tôi đang trên đường đến tu viện cổ Shwe Yaunghwe Kyaung, được xây dựng bằng gỗ với những ô cửa hình ô van độc đáo, cách thị trấn Naunghwe 1km về hướng bắc. Tu viện Shwe Yaunghwe Kyaung vốn dĩ đã quá nổi tiếng qua những bức ảnh cũng như những tấm poscard quen thuộc về du lịch Myanmar. Tất nhiên, tôi không thích sự sắp đặt, và tự nhủ mình sẽ dành thời gian để tìm hiểu về cuộc sống chân thực ở nơi đó.

Bước vào tu viện, tôi bắt gặp khung cảnh những nhà sư trẻ đang tắm giặt, chuẩn bị cho giờ vào lớp học. Ấn tượng nhất là hình ảnh một cậu bé lớn tuổi hơn cạo đầu cho cậu bé nhỏ hơn mình. Xong xuôi, tất cả họ thay đồ lên sảnh chính của tu viện bắt đầu giờ học sáng. Tôi đã dành gần một ngày ở lại đó, lần mò tìm hiểu về tu viện, về kiến trúc độc đáo của công trình có biệt danh Tu viện hoàng tử xứ Shan cũng như tìm hiểu về cuộc sống nơi đây.

Tôi trở lại Naunghwe khi chiều dần buông, qua những cánh đồng cùng những rặng cây loang lổ nắng. Buổi tối cùng ngày tôi sẽ rời Inle về Yangon. Bất chợt một ý nghĩ bùng lên, tôi phải chạy đua với mặt trời, quay lại sân khấu nơi mặt hồ mênh mông nước, để tạm biệt những vũ công dưới ánh mặt trời.

Thông tin thêm:

+ Hồ Inle – hồ nước nổi tiếng tuyệt đẹp ở Myanmar, từng được tạp chí uy tín thế giới Condé Nast Traveler chọn là 1 trong 5 điểm đến mới của châu Á mà du khách năm châu nên khám phá. Hồ Inle nằm ở độ cao 800m so với mực nước biển, khí hậu ôn hoà mát mẻ.

+ Để đến được hồ Inle, du khách có thể lựa chọn phương tiện với các mức phí phù hợp:

- Máy bay: Bay đến từ các thành phố lớn của Myanmar

- Các tuyến xe bus chất lượng cao từ Bagan, Yangon, Mandalay…

- Tàu hoả

+ Đi lại trong khu vực:

- Có thể thuê xe đạp với chi phí rất rẻ, khoảng 3.000 Kyats/ ngày (tương đương 40.000 VND)

- Thuê xích lô thoả thuận theo giờ.

- Tham quan hồ Inle bằng thuyền, với chi phí khoảng 12.000 - 18.000 Kyats / ngày, tuỳ theo số giờ. Du khách còn có thể thuê thuyền theo giờ hoặc hành trình ngắn.

+ Lưu trú: Ở Naunghwe có đủ loại, từ khách sạn 3 sao đến nhà nghỉ bình dân. Chi phí khách sạn ở Inle cũng như các vùng khác của Myanmar, mức giá rẻ nhất từ 25.000 Kyats (tương đương 500.000 VND). Ngoài ra còn có resort nằm ven hồ Inle.

+ Ẩm thực ở Inle khá phong phú với nhiều nhà hàng lớn nhỏ ở thị trấn cũng như trên hồ. Ngoài những món ăn Myanmar truyền thống, ở Inle còn có thêm những món thuỷ sản được khai thác từ chính lòng hồ. Hệ sinh thái mát mẻ trong lành cũng mang đến nhiều món ăn hơn so với các vùng khác của Myanmar.

+ Inle Lake là vùng có đời sống, văn hoá phong phú. Ngoài những vẻ đẹp thường nhật, nơi đây có phiên chợ nổi họp cách nhau 5 ngày một lần.  Vào cuối tháng 9, đầu tháng 10, nơi đây có lễ hội chùa Phaung Daw Oo vô cùng đặc sắc.

RELATED ARTICLES