Nghệ sĩ cello người Mỹ Bryan Charles Wilson: "Tôi dùng âm nhạc để kết nối thế giới nội tâm của chính mình với người khác"

01/08/2023

Được biết đến với nhiều vai trò như nghệ sĩ cello, nhà soạn nhạc, nhà giáo dục, tác giả sách, nghệ sĩ người Mỹ Bryan Charles Wilson luôn mang đến cho khán giả cảm giác được chữa lành, đồng cảm và lòng trắc ẩn thông qua các bản nhạc, cách chơi đàn của mình.

Bryan Charles Wilson được biết đến là nghệ sĩ cello, nhà soạn nhạc cho phim, nhà giáo dục và tác giả những cuốn sách: Cello Chords, Beginner String Jams và Advanced String Jams, đến từ bang New Jersey, Mỹ. Đồng thời, anh kết hợp biểu diễn cello trong nhiều không gian âm nhạc khác nhau, từ nhạc cổ điển, rock, đến hip-hop hay điện tử. Anh đã sáng tác và phát hành ba album solo: Oso Perezoso, Inner Peace và Kaia.

“Những gì tôi đang cố gắng truyền đạt là cảm giác được chữa lành, đồng cảm và lòng trắc ẩn thông qua cách chơi của mình

“Những gì tôi đang cố gắng truyền đạt là cảm giác được chữa lành, đồng cảm và lòng trắc ẩn thông qua cách chơi của mình", Bryan Charles Wilson cho biết

Chia sẻ với Travellive, nghệ sĩ Bryan Charles Wilson nói: "Bạn có thể nghe và cảm nhận âm nhạc của tôi từ những bộ phim, chương trình quảng cáo hay tác phẩm khiêu vũ, kịch rối, sân khấu và phim hoạt hình... Với tư cách là người sáng lập Bryan Wilson Cello Studio, tôi dạy học sinh về kỹ thuật cello cổ điển, ứng tác, sáng tác và sản xuất âm nhạc. Các cuốn sách của tôi đều được các chuyên gia trên toàn cầu sử dụng và trở thành tài nguyên cho những người chơi đàn sáng tạo".

Mới đây, chàng rể Việt Bryan Charles Wilson đã cùng nhiều nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn đêm nhạc nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội vào tối 26/7. Anh đã trình diễn nhiều nhạc phẩm Việt Nam, hòa nhịp với tiếng đàn tranh, đàn bầu và âm nhạc điện tử.

Tình yêu đặc biệt dành cho văn hóa Việt đã bén rễ kể từ khi anh nên duyên với vợ Việt là chị Bùi Tuyết Minh - người tiên phong giới thiệu trị liệu múa/chuyển động (dance movement therapy) vào Việt Nam.

Nghệ sĩ đàn cello người Mỹ Bryan Charles Wilson (áo xanh) cùng các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn đêm nhạc nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội vào tối 26/7 vừa qua

Nghệ sĩ đàn cello người Mỹ Bryan Charles Wilson (áo xanh) cùng các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn đêm nhạc nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội vào tối 26/7 vừa qua

Travellive đã có cuộc trò chuyện cùng nghệ sĩ cello người Mỹ Bryan Charles Wilson

Phóng viên (PV): Cơ duyên nào đã đưa anh đến với đàn cello? Điều gì khiến anh theo đuổi và bền bỉ với cello cho đến thời điểm hiện tại?

Bryan Charles Wilson: Ông tôi là một nghệ sĩ saxophone, hồi nhỏ tôi thường hay xem ông diễn và ước mơ trở thành một nghệ sĩ như vậy. Lúc tôi học lớp 3, nhà trường đã tập hợp học sinh ở studio để mỗi người thử chơi 3 loại nhạc cụ. Các giáo viên xem chúng tôi biểu diễn và đánh giá, mặc dù trước đó chúng tôi đều chưa chơi bao giờ. Tôi quyết định thử chơi trống đầu tiên, nhưng vẫn cảm thấy giai điệu không được hay và giáo viên đã cho tôi thêm một cơ hội nữa. Ấn tượng với hồ cầm nên tôi đã thử chơi vài nốt nhạc và giáo viên đã đánh giá rất cao phần biểu diễn này.

Bryan Charles Wilson được biết đến là nghệ sĩ cello, nhà soạn nhạc cho phim, nhà giáo dục và tác giả cuốn sách Cello Chords, đến từ bang New Jersey, Hoa Kỳ

Bryan Charles Wilson được biết đến là nghệ sĩ cello, nhà soạn nhạc cho phim, nhà giáo dục và tác giả cuốn sách Cello Chords, đến từ bang New Jersey, Hoa Kỳ

Cuối cùng, tôi chọn thử chơi saxophone vì bản thân thực sự muốn chơi nhạc cụ giống như ông. Khi giai điệu vang lên thì các giáo viên của tôi đều không hài lòng và đưa ra lời khuyên rằng tôi không nên chơi saxophone. Điều đó đã khiến tôi cảm thấy rất thất vọng. Sau đó, tôi đã quyết định chọn cây hồ cầm (cello) và xem đó như duyên tiền định.

PV: Được biết, anh đã biểu diễn cello trong nhiều không gian âm nhạc khác nhau, từ nhạc cổ điển, rock, đến hip-hop hay điện tử. Có khó khăn gì trong việc kết hợp các thể loại này không?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bryan Charles Wilson: Tôi không thấy khó khăn khi kết hợp các thể loại khác nhau. Một số người gọi mình là nghệ sĩ cello jazz, cello cổ điển hoặc cello bluegrass. Tôi không phải là ai trong số đó vì bản thân không phù hợp với bất kỳ thể loại nhạc cố định nào. Tất cả những gì tôi cố gắng làm là chân thực với chính mình và sử dụng âm nhạc để kết nối thế giới nội tâm của mình với người khác.

Tôi luôn cảm thấy muốn thoát ra khỏi khuôn mẫu và cố gắng làm điều gì đó khác biệt. Ngoài chơi nhạc cổ điển, tôi cũng học cách viết nhạc, ứng tác, sản xuất nhạc... tất cả những điều đó đã mài dũa, tạo ra bản thân của ngày hôm nay và tôi cố gắng truyền đạt sự linh hoạt đó cho học sinh của mình. Ngày nay, thật khó để kiếm sống bằng nghề nhạc sĩ, vì vậy bạn phải có khả năng thích ứng và có nhiều kỹ năng âm nhạc khác nhau.

PV: Là một nghệ sĩ cello, nhà soạn nhạc, nhà giáo dục âm nhạc và tác giả của sách Cello Chords nổi tiếng. Tính đến hiện tại, anh đã sáng tác được bao nhiêu tác phẩm? Và có dự định gì trong thời gian tới?

Bryan Charles Wilson: Tôi đã phát hành 3 album solo và sắp tới đây sẽ cho ra mắt chính thức "Tri âm" bao gồm các nhạc phẩm lấy cảm hứng từ dải đất hình chữ S, kết hợp giữa đàn cello, nhạc điện tử và nhiều nhạc cụ dân tộc khác. Đây là sự tôn vinh di sản văn hóa đa dạng và sôi động của Việt Nam, được mô phỏng lại qua lăng kính của đàn cello. Sự kết hợp nhạc cụ truyền thống của Việt Nam với kỹ thuật sản xuất hiện đại tạo sự độc đáo, sáng tạo cho âm nhạc cổ xưa.

Bức ảnh Bryan Charles Wilson được chụp lúc anh đang biểu diễn ở Hội An cùng với các nhạc sĩ dân tộc thiểu số vào năm 2019

Bức ảnh Bryan Charles Wilson được chụp lúc anh đang biểu diễn ở Hội An cùng với các nhạc sĩ dân tộc thiểu số vào năm 2019

Bên cạnh đó, tôi cũng đã xuất bản 3 cuốn sách: Cello Chords, Beginner String Jams và Advanced String Jams. Những cuốn sách này rất gần gũi và được nhiều người sử dụng trong việc chơi đàn dây sáng tạo. Trong thời gian tới, tôi mong muốn sẽ hợp tác với nhiều nghệ sĩ Việt chơi dòng nhạc cụ dân tộc kết hợp với cello trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam, bởi gia đình tôi vừa mới chuyển về đây sinh sống.

PV: Suốt hành trình theo đuổi nhạc cụ cello, có câu chuyện hay kỉ niệm nào đáng nhớ?

Bryan Charles Wilson: Một khoảnh khắc đáng nhớ nhất đối với tôi là lúc 15 tuổi, tôi đã chơi đàn cello cho hai giai điệu đầu tiên bản Concerto của Haydn cung Đô trưởng. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để luyện tập trước khi biểu diễn. Mặc dù chơi khá tốt, nhưng tôi vẫn mắc một số lỗi. Sau buổi biểu diễn, tôi rời sân khấu và bước vào xe của bố mẹ òa khóc nức nở bởi tôi luôn muốn mình phải hoàn hảo. Bố mẹ đã rất ngạc nhiên và an ủi, động viên tôi: "Không hiểu vì sao con lại khóc, bố mẹ chỉ biết rằng phần biểu diễn của con đã tốt nhất chương trình cơ mà". Lúc đó tôi chợt nhận ra rằng việc phấn đấu để đạt được sự hoàn hảo là vô nghĩa và nó chỉ khiến tôi trở nên đau khổ.

Vào khoảng thời gian đó, tôi bắt đầu khám phá những khía cạnh khác của đàn cello như sáng tác ngẫu hứng và sản xuất âm nhạc. Tôi nhận ra rằng với tất cả những yếu tố này không cần phải hoàn hảo mà tôi chỉ cần là chính mình.

PV: Trong buổi hòa nhạc được tổ chức nhằm kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam, anh đã kết hợp với các nghệ sĩ cùng nhạc cụ truyền thống khác để trình diễn “Tri âm”. Có gì đặc biệt khi kết hợp nhiều nhạc cụ biểu diễn một số nhạc phẩm Việt Nam?

Bryan Charles Wilson: Tôi cảm thấy đàn cello và các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam như đàn bầu, đàn tranh có sự phối hợp ăn ý sâu sắc với nhau. Album "Tri âm" nhằm tôn vinh sự kết nối, khả năng thấu hiểu lẫn nhau của con người thông qua âm nhạc. Chúng ta có thể gắn kết với nhau ở một mức độ sâu sắc mà không cần thiết phải diễn tả bằng lời.

Mặc dù các nhạc cụ có nguồn gốc từ nhiều nền văn hóa và xuất hiện trong từng khoảng thời gian khác nhau, nhưng dường như nó luôn có mối quan hệ mật thiết. Bằng cách kết hợp những nhạc cụ này với đàn cello, tôi hy vọng sẽ tạo ra một số bản nhạc độc đáo đa sắc về văn hóa.

Sinh ra và lớn lên ở Mỹ, tôi không có nhiều hiểu biết về âm nhạc Việt Nam. Thế nhưng tôi vẫn có thể cảm nhận và sáng tạo theo cách của riêng mình. Và khi trở lại Việt Nam, thông qua các tác phẩm của mình, tôi muốn mang đến tinh thần kết nối.

Gia đình nghệ sỹ Bryan Charles Wilson và Bùi Tuyết Minh trong vở múa “dancing flowers“ trong lễ hội mùa Xuân 2023 tại New Jersey, Hoa Kỳ

Gia đình nghệ sỹ Bryan Charles Wilson và Bùi Tuyết Minh trong vở múa “dancing flowers“ trong lễ hội mùa Xuân 2023 tại New Jersey, Hoa Kỳ

PV: Âm nhạc đã ảnh hưởng đến cuộc sống của anh như thế nào? Bí quyết quan trọng nhất mà anh muốn chia sẻ trong hành trình theo đuổi đam mê âm nhạc của mình?

Bryan Charles Wilson: Lúc tôi 9 tuổi, âm nhạc đã là thứ để tôi bộc lộ cảm xúc và giúp bản thân chữa lành. Với âm nhạc, tôi không cần phải diễn tả bằng lời, mà thay vào đó tôi có thể chơi nhạc cụ để cân bằng cảm xúc. Theo tôi, đam mê và có thu nhập bằng âm nhạc là hai điều hoàn toàn khác nhau. Bạn sẽ phải đấu tranh rất nhiều nếu kiếm sống bằng âm nhạc, nhưng khi chơi nhạc bằng niềm đam mê và xuất phát từ tâm hồn, thì mọi thứ sẽ thuận lợi hơn.

Xin cảm ơn anh Bryan Charles Wilson rất nhiều!

Phương Thảo
RELATED ARTICLES