Nhà hàng Pháp lâu đời bất ngờ mất sao Michelin

06/02/2020

Nhà hàng L’Auberge du Pond de Collonges lâu đời mất hạng 3 sao Michelin danh giá - danh hiệu mà họ đã giữ vững từ năm 1965.

Xếp hạng của Michelin được thay đổi mỗi năm và được đánh giá bởi nhóm chuyên gia ẩn danh tới ăn ở nhà hàng nhiều lần trong năm. Họ đánh giá dựa trên các tiêu chí như: chất lượng nguyên liệu, sự tinh xảo trong nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của bếp trưởng và sự ổn định của chất lượng.

Theo đó, nhà hàng L’Auberge du Pond de Collonges của bếp trưởng huyền thoại Paul Bocuse đã chính thức mất danh hiệu hạng 3 sao Michelin vào ngày 16/1 vừa qua. Ngay lập tức, nhà hàng của người bếp trưởng quá cố trở thành từ khóa nổi bật dù nước Pháp không thiếu những thông tin khủng hoảng từ biểu tình đến bệnh dịch hay Brexit những ngày qua.

5e243f6718c7730520c6ff61

Bếp trưởng Paul Bocuse được coi như biểu tượng của nước Pháp khi đi đầu trường phái ẩm thực “la nouvelle cuisine” - ẩm thực mới những năm 1970. Trường phái này theo miêu tả của chính ông là đã “giải phóng” ẩm thực, biến ẩm thực thành trải nghiệm nhẹ nhàng, tinh tế và chú trọng cách trình bày. Vào thời kỳ hoàng kim của ông Bocuse, ẩm thực thượng hạng (haute cuisine) ở đỉnh cao đến mức những quán ăn đắt nhất, khó đặt bàn nhất ở Pháp, ở New York hay London đều đi theo phong cách ẩm thực của ông.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Chân dung bếp trưởng huyền thoại Paul Bocuse

Chân dung bếp trưởng huyền thoại Paul Bocuse

Vì vậy, thông tin nhà hàng L’Auberge du Pond de Collonges nổi tiếng của ông tại Lyon bị mất 3 sao Michelin danh giá vào năm nay là một cú sốc lớn với toàn giới ẩm thực Pháp. Theo tờ Washington Post, nhà hàng này luôn đạt 3 sao Michelin kể từ năm 1965 đến nay. "Điều này không khác gì vị đắng của bánh souffle bị cháy đối với các cây viết ẩm thực từ châu Âu tới châu Mỹ" - Washington Post bình luận.

Người Pháp coi sự kiện mất sao Michelin này như một cú sốc, không chỉ bởi sự coi trọng ẩm thực đỉnh cao mà còn bởi những giá trị mang tính biểu tượng truyền thống. Nhà hàng bị mất sao Michelin ra thông cáo ngày 17/1 cho biết: "Mặc dù bị sốc bởi đánh giá này nhưng có một điều mà chúng tôi không bao giờ muốn mất, đó là linh hồn của ông Paul. Ông là con người tự do, có tầm nhìn và một nguồn năng lượng tràn đầy!”.

Ảm thực đỉnh cao một thời của nhà hàng L’Auberge du Pond de Collonges

Ảm thực đỉnh cao một thời của nhà hàng L’Auberge du Pond de Collonges

Empty
Empty

Gwendal Poullennec, Giám đốc của Michelin Guide cũng chia sẻ: “Nhà hàng của bếp trưởng huyền thoại vẫn là một điểm đến lý tưởng, chỉ là không còn phù hợp với tiêu chí đánh giá 3 sao Michelin. Bởi 3 sao đại diện cho những trải nghiệm ẩm thực thực sự với chất lượng, không có điểm nào để chê - còn thời gian gần đây, nhà hàng có sự không ổn định về chất lượng món ăn”.

L’Auberge du Pond de Collonges vẫn là một điểm đến ẩm thực lý tưởng khó bỏ qua tại Pháp

L’Auberge du Pond de Collonges vẫn là một điểm đến ẩm thực lý tưởng khó bỏ qua tại Pháp

201704-auberge-pont-collonges-bocuse-3728

Bếp trưởng và cũng là cây viết ẩm thực nổi tiếng Ruth Reichl chia sẻ: “Đồ Pháp từng là lựa chọn duy nhất. Trong tiếng Anh có một từ gốc Pháp là ‘gourmet’ để chỉ về ‘người sành ăn’. Trước đây, bạn là ‘gourmet’ nếu bạn đi ăn nhà hàng Pháp. Nhưng thế giới ẩm thực đã có quá nhiều thay đổi, giờ đây nếu bạn chỉ ăn đồ Pháp, bạn không thể coi mình là người sành ăn”.

Việc nhà hàng của Bocuse rớt hạng không chỉ là câu chuyện của riêng nhà hàng, mà còn là đòn giáng lên nền ẩm thực Pháp nói chung, vốn từng là một nghệ thuật, nhưng ngày càng ít hào nhoáng kể từ khi khẩu vị thực khách dần thay đổi và các điểm du lịch ẩm thực khác nổi lên trên khắp thế giới.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES