Nho ngoại tràn ngập chợ Việt giá rẻ như rau

12/07/2024

Sản lượng trong nước không đáng kể, Việt Nam đã chi ra gần 3.900 tỷ đồng để nhập khẩu nho. Thời điểm này, nho ngoại được bày bán tràn ngập chợ Việt, có loại giá bán rẻ như rau.

Nho là một trong những loại trái cây nhập khẩu phổ biến nhất tại Việt Nam. Mặc dù nước ta có những vùng trồng nho nổi tiếng như Ninh Thuận, Phan Rang, nhưng sản lượng nho trong nước vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân.

Bài liên quan

Theo số liệu thống kê, lượng nho nhập khẩu về Việt Nam trong những năm gần đây liên tục tăng. Năm 2023, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 300.000 tấn nho từ các quốc gia như Mỹ, Úc, Chile, Hàn Quốc, Nam Phi, New Zealand. Cùng trong cùng thời điểm đó, sau táo, loại quả nhập về Việt Nam nhiều thứ hai là nho, đạt 158,4 triệu USD (khoảng gần 3.900 tỷ đồng), chiếm 14,6% trong tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây của nước ta.

Là một trong những loại trái cây được nhập khẩu nhiều nhất, các loại nho ngoại đang bán tràn ngập chợ Việt

Là một trong những loại trái cây được nhập khẩu nhiều nhất, các loại nho ngoại đang bán tràn ngập chợ Việt

Thời điểm này, chưa có con số thống kê cụ thể về kim ngạch nhập khẩu nho, song loại quả này luôn phủ sóng thị trường Việt. Tại siêu thị, cửa hàng trái cây, chợ truyền thống cho đến “chợ online” rao bán hàng chục loại nho được nhập khẩu từ Nhật Bản, Úc, Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là nho nhập từ Trung Quốc.

Theo đó, không chỉ 1-2 loại mà tại thị trường Việt có đến gần chục loại nho Trung Quốc đang rao bán như: nho sữa, nho sữa bắp đen, nho Ruby, nho đỏ, nho xanh… Đáng chú ý, so với mặt hàng nho nhập khẩu bán trên thị trường, các loại nho xuất xứ từ Trung Quốc thường có giá rất rẻ, thậm chí là siêu rẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nho là loại trái cây có vị ngọt, dễ ăn nên giá càng rẻ càng đắt khách

Nho là loại trái cây có vị ngọt, dễ ăn nên giá càng rẻ càng đắt khách

Những ngày này, các thương nhân tại các khu chợ nhập loại nho đỏ, nho đen, nho ngón tay về bán với giá rẻ như rau. Cụ thể, nho đỏ có giá 150.000 đồng/rành 5kg, tức chỉ 30.000 đồng/kg; nho đen Úc cả rành giá 250.000 đồng/rành 6kg, gần 42.000 đồng/kg; nho ngón tay cũng chỉ 42.000 đồng/kg…

Đây được xem là mức giá rẻ nhất, thế nên, từ đầu tháng 7 đến nay, nhiều thương nhân cho hay mình đã bán hết hàng tấn nho mỗi ngày. Thậm chí, có hôm chạy bán lấy số lượng cho kho với giá siêu rẻ, chỉ một loại nho đã tiêu thụ hết 300 - 400 rành (1,5 - 2,4 tấn).

Các loại nho nhập khẩu được bày bán la liệt tại chợ với giá siêu rẻ

Các loại nho nhập khẩu được bày bán la liệt tại chợ với giá siêu rẻ

Các loại nho nhập khẩu giá rẻ đa phần là nho Trung Quốc và Úc. Vào mùa, giá những loại nho xuất xứ từ hai quốc gia này tương đối rẻ. Tuy nhiên, nho Trung Quốc và nho Úc dịp này giá còn rẻ hơn những năm trước. Đặc biệt, nho sữa đổ bộ thị trường, giá càng ngày càng rẻ. Cách đây 3-4 năm, nho sữa Vân Nam bán tại chợ Việt giá từ 250.000 - 300.000 đồng/kg, nay có loại giảm còn 70.000 - 80.000 đồng/kg. Lượng hàng về đều đặn, mỗi ngày 3-4 tấn vẫn được khách sỉ mua hết sạch.

Với sự đa dạng về chủng loại, hương vị và giá thành, nho nhập khẩu đáp ứng được nhu cầu và sở thích của nhiều người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là mùa Hè oi bức năm nay. Mùa Hè là cao điểm ở các nước nho vào vụ thu hoạch nên hàng đổ về Việt Nam với số lượng lớn. Theo quy luật, khi hàng về càng nhiều giá sẽ càng rẻ.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã chi 117,66 triệu USD để nhập khẩu rau quả. So với cùng kỳ năm 2023, kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 giảm 8%.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES