Những kiến trúc mái vòm ấn tượng nhất thế giới

06/11/2013

Mái vòm là dạng kiến trúc hình bán nguyệt thay cho trần, được sử dụng qua nhiều giai đoạn lịch sử.

Mái vòm điện Capitol, Washington DC, Mỹ

 

 

Nằm trên ngọn đồi cùng tên, điện Capitol là nơi họp quốc hội thường niên của nước Mỹ. Mái vòm được làm từ chất liệu gang, rất nổi tiếng trên bầu trời nước Mỹ cũng như các bưu thiếp du lịch của Washington. 

 

Mái vòm nhà thờ lớn St.Paul, London

 

 

Là một trong những công trình nổi tiếng nhất của thủ đô xứ sở sương mù, mái vòm này là đặc điểm nhận dạng quen thuộc của London. Mái vòm được truyền cảm hứng bởi nhà thờ St.Peter ở Rome, cao 108 mét. 

 

Mái vòm nhà thờ Hồi giáo Lotfollah, Isfahan, Iran

 

 

Được xây dựng đầu thế kỷ thứ 16, công trình nhà thờ Hồi giáo Lotfollah là một tuyệt tác kiến trúc của Ba Tư. Mái vòm nhà thờ màu xanh với chạm trổ tinh xảo trở thành biểu tượng cho kỹ thuật và sức sáng tạo của các nghệ sĩ Hồi giáo. 

 

Mái vòm nhà thờ Santa Maria del Fiore, Florence, Italy

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Được khởi công năm 1296 theo phong cách Gothic, nhà thờ hoàn thành vào năm 1436. Đây là một trong những biểu tượng tôn giáo và du lịch của thành phố, nổi bật với mái vòm bằng gạch lớn nhất từng được xây dựng trên thế giới. 

 

Mái vòm nhà thờ Hồi giáo Shah, Isfahan, Iran

 

 

Công trình này được vinh danh là một trong những kiệt tác của kiến trúc Ba Tư. Nó được xây dựng từ năm 1611 với những bức tranh ghép bảy màu tinh tế. Mái vòm nhà thờ Hồi giáo này cao 53 mét màu sắc rực rỡ, nổi bật trên bầu trời Trung Đông. 

 

Mái vòm Pantheon, Rome, Italy

 

 

Được xây dựng từ năm 126 trước công nguyên, đền thờ các vị thần La Mã này sở hữu một trong những mái vòm nổi tiếng nhất thế giới. Mái vòm bằng bê tông và thủng một lỗ khá to ở trên. Theo truyền thuyết, ngay cả khi trời mưa to, không một hạt mưa nào có thể lọt qua mái vòm, vào trong điên thờ thiêng liêng này. 

 

Mái vòm thánh đường St.Peter, Vatican, Italy

 

 

Phải mất hơn 1 thế kỷ, người ta mới hoàn thành công cuộc xây dựng thánh đường ở Vatican này. Mái vòm của thánh đường cao tới 136,57 mét, là mái vòm cao nhất thế giới, được xây dựng dưới sự chỉ đạo của họa sĩ kiêm điêu khắc gia lừng danh Michealangelo.

 

Mái vòm nhà thờ Hồi giáo Hagia Sophia, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

 

 

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 6, nhà thờ Hồi giáo này ngày nay là một bảo tàng hoành tráng. Nhà thờ có mái vòm cực lớn, đường kính tới 31 mét, phủ lên toàn bộ diện tích rộng lớn của nhà thờ. 

 

Mái vòm Taj Mahal, Ấn Độ

 

 

Cung điện trắng muốt bằng đá cẩm thạch này được xây dựng tại thành phố Agra từ năm 1632 đến năm 1653. Công trình được vua Shah Jahan khởi công để tưởng niệm người vợ yêu của mình. Nổi bật nhất trong tổng thể kiến trúc tại đây là mái vòm bằng cẩm thạch với chiều cao 35 mét, được trang trí tinh tế với họa tiết hoa sen. 

 

Mái vòm nhà thờ lớn Saint Basil, Matx-cơ-va, Nga

 

 

Được xây dựng từ năm 1534 đến 1561, nhà thờ mang đậm nét kiến trúc Byzantine truyền thống. Saint Basil có tới 9 mái vòm hình dáng như củ hành, một đặc trưng cho các mái vòm nhà thờ tại xứ sở bạch dương. 

RELATED ARTICLES