Những sai lầm du khách hay mắc phải khi đi máy bay

15/08/2022

Sử dụng đồ uống có cồn, đi chân trần trên máy bay, cư xử thô lỗ với các thành viên phi hành đoàn... là những điều tiếp viên hàng không giàu kinh nghiệm khuyên bạn tuyệt đối không nên làm.

Các tiếp viên hàng không đã chứng kiến nhiều hành động sai lầm của du khách đi máy bay. Theo Business Insider, dưới đây là những việc họ khuyên không nên làm khi bạn đang bay trên trời.

Đừng đi chân trần ở trên máy bay

Ở một nơi có số lượng người ra vào lớn như trên máy bay thì toilet, sàn máy bay chứa nhiều vi khuẩn hơn chúng ta tưởng rất nhiều, việc cởi giày sẽ vô cùng nguy hiểm.

Nhiều người chọn cách cởi bỏ giày sẽ khiến đôi chân thông thoáng, dễ chịu và mạch máu lưu thông tốt hơn nhưng bạn nên cân nhắc lại việc này nếu biết về nguy cơ thiếu an toàn của nó.

Hành khách phải luôn mang giày, kể cả trong các chuyến bay dài

Hành khách phải luôn mang giày, kể cả trong các chuyến bay dài

Rất nhiều người có thói quen đi chân trần dọc lối đi, thậm chí vào nhà vệ sinh. Theo tiếp viên hàng không, sàn máy bay có lẽ bẩn hơn bạn nghĩ.

Trong những trường hợp khẩn cấp, sự rung chuyển, va đập các đồ đạc trên máy bay làm nhiều mảnh vỡ bắn ra. Nếu đi chân trần, bạn có thể giẫm phải các mảnh vỡ này và gây thương tích.

Tóm lại, dù việc cởi bỏ giày dép và đi chân không có thể mang lại cảm giác dễ chịu nhưng cách tốt nhất là vẫn hãy mang giày khi đi lại.

Tuy nhiên, cũng có một lời khuyên được đưa ra khi đi máy bay rằng, bạn hãy chọn một đôi giày mềm, thoải mái nhất. Tránh đi giày cao gót hoặc giày quá chật. Nếu muốn cởi giày, bạn có thể mang theo một đôi dép mềm, loại đi trong nhà. Loại dép này giúp thông thoáng và vẫn bảo vệ được chân của bạn.

Suy nghĩ kĩ trước khi để đồ vào túi ghế máy bay

Sau mỗi chuyến bay, máy bay sẽ được lau dọn. Nhưng họ không đủ thời gian làm vệ sinh kỹ phần bên trong túi ghế giữa các chuyến bay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tiếp viên hàng không cũng tiết lộ, họ từng thấy tã bẩn, quần lót trong túi ghế. Chính vì vậy, hãy nghĩ lại nếu bạn định bỏ thức ăn vào trong chuyến bay tới.

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi cất bất kỳ thực phẩm nào trong túi ghế ngồi

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi cất bất kỳ thực phẩm nào trong túi ghế ngồi

Đừng bỏ qua các hướng dẫn an toàn của tiếp viên

Những người thường xuyên đi máy bay có lẽ đã nghe phần hướng dẫn an toàn đến hàng trăm lần. Việc lặp lại có thể khiến bạn khó chịu. Nhưng tổ bay chỉ đang làm công việc của họ, và cố gắng giữ an toàn cho hành khách.

Tiếp viên yêu cầu hành khách thắt dây an toàn, nhận biết các lối thoát hiểm là vì lý do quan trọng. Họ thường không đi vào chi tiết hay tả những tình huống tồi tệ nhất, để tránh gây hoang mang.

Bên cạnh đó, không phải máy bay nào cũng có các lối ra hay cửa thoát hiểm giống nhau. Bạn nên lắng nghe hướng dẫn trên mỗi chuyến bay.

Hãy trung thành với nước đóng chai

Duy trì độ ẩm trên máy bay là cần thiết, nhưng theo tiếp viên hàng không, bạn nên tránh uống nước không từ chai đóng kín.

Nước đóng chai là lựa chọn an toàn cho bạn khi đi máy bay

Nước đóng chai là lựa chọn an toàn cho bạn khi đi máy bay

Nhiều nghiên cứu những năm gần đây đã đặt câu hỏi đối với chất lượng không đồng nhất của nước từ vòi trên máy bay giữa các hãng hàng không. Nước đóng chai, thường được cung cấp ngay trên máy bay sẽ là lựa chọn an toàn cho bạn.

Thiếu tôn trọng không gian riêng của hành khách khác

Lúc đặt chân lên máy bay, bạn nên lưu ý đến xung quanh cũng như không gian cá nhân của người khác.Thật tệ nếu vị khách ngồi phía trước ngả lưng ghế xuống ngay khi bạn chuẩn bị dùng bữa. Cũng chẳng ai vui nổi nếu bạn gác chân lên tay vịn phía trước để thư giãn.

Ngoài ra, hãy suy nghĩ kỹ trước khi bắt đầu sơn móng tay hoặc món ăn nào đó. Hệ thống điều hòa không khí sẽ mang mùi lan ra xung quanh toàn bộ máy bay.

Ngay từ khi bước lên máy bay, bạn nên chú ý đến môi trường xung quanh và ý thức về không gian của người khác

Ngay từ khi bước lên máy bay, bạn nên chú ý đến môi trường xung quanh và ý thức về không gian của người khác

Cư xử thô lỗ với các thành viên phi hành đoàn

Suốt hành trình chờ bay và trên máy bay có thể khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng trút sự khó chịu lên những người đang cố gắng đem lại một chuyến bay dễ chịu và an toàn cho bạn không phải giải pháp đúng.

Bạn chỉ cần hiểu rằng tiếp viên hàng không có lẽ đã thức gấp đôi thời gian so với bạn. Có khi họ đã phục vụ trên một chuyến bay khác, thậm chí là hai chuyến trong cùng ngày hôm đó.

Sự tử tế, tốt bụng luôn hữu ích trong mọi trường hợp.

Nút gọi dành riêng cho những việc khẩn cấp

Bạn bấm nút khi cần được tiếp viên chú ý và họ vui lòng giúp đỡ bạn. Tuy nhiên, bạn không nên bấm gọi trong thời gian tổ bay phục vụ bữa ăn chỉ vì bạn muốn tiếp viên lấy hành lý từ khoang chứa đồ phía trên. Còn nếu thực sự cần hỗ trợ ngay, bạn nên bấm nút vài lần.

Hành khách chỉ nên bấm nút gọi cho những việc khẩn cấp

Hành khách chỉ nên bấm nút gọi cho những việc khẩn cấp

Hạn chế đồ uống có cồn

Độ ẩm thấp trên máy bay có thể gây mất nước và áp suất trong cabin thấp có thể làm giảm nồng độ oxy trong máu, vì vậy mọi người có xu hướng cảm nhận ảnh hưởng của rượu nhanh hơn trên máy bay. Trong nhiều trường hợp, rượu ngấm nhanh khiến bạn không kịp dừng uống thì đã say.

Theo tiếp viên hàng không, uống nhiều rượu góp phần gây nên nhiều sự cố sức khỏe trên máy bay, đặc biệt trong trường hợp hành khách vừa uống rượu vừa uống thuốc.

Nhiều hành khách say rượu có hành vi hung hăng, bị khống chế, bắt giữ và hãng cấm bay. Hãy uống từ từ, vừa phải và uống kèm nhiều nước trắng. Bạn sẽ dễ chịu hơn khi hạ cánh. Ngoài ra, hành khách không được phép tự uống rượu bia của mình khi đang đi máy bay. Hãy nghĩ lại nếu bạn định mở một chai vang vừa mua ở cửa hàng miễn thuế.

Phương Thảo - Nguồn: Insider
RELATED ARTICLES