Nơi công dân “miễn thị thực toàn cầu" nhưng lại yêu cầu visa với tất cả các quốc gia

26/06/2024

Úc nổi tiếng với chính sách thị thực chặt chẽ, yêu cầu tất cả người nước ngoài phải xin visa trước khi nhập cảnh, không có ngoại lệ. Điều này có vẻ mâu thuẫn với thực tế rằng công dân Úc lại có thể tự do đi lại đến 146 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới mà không cần xin visa hoặc chỉ cần xin visa tại nơi đến.

Kể từ năm 1994, Úc theo đuổi chính sách thị thực phổ quát, nghĩa là mọi người không phải công dân Úc vào nước này đều phải có thị thực. Chính sách thị thực nghiêm ngặt của Úc đã không cản trở ngành du lịch của nước này phát triển. Các điểm tham quan hàng đầu của Úc bao gồm Nhà hát Opera Sydney mang tính biểu tượng, Rạn san hô Great Barrier tuyệt đẹp và Bãi biển Whitehaven hoang sơ, mỗi nơi đều góp phần tạo nên sức hấp dẫn lâu dài của Úc như một trong số những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.

Bài liên quan

Mục đích của chính sách thị thực phổ quát là để kiểm soát chặt chẽ việc nhập cư, đảm bảo an ninh quốc gia và bảo vệ thị trường lao động. Mặc dù chính sách về cấp visa vô cùng nghiêm ngặt nhưng ngành du lịch quốc gia này vẫn phát triển mạnh mẽ và thu hút hàng triệu du khách quốc tế. Năm 2023, số lượng du khách quốc tế đến Úc đạt 6,6 triệu người và dự kiến sẽ tăng lên 7 triệu trong năm nay.

Đất nước này nổi tiếng với những quy định chặt chẽ về chính sách thị thức khiến người nước ngoài phải e dè

Đất nước này nổi tiếng với những quy định chặt chẽ về chính sách thị thức khiến người nước ngoài phải e dè

Tuy nhiên, có vài ngoại lệ, chính sách của Úc miễn visa cho công dân New Zealand, đây là một điểm đáng chú ý trong chính sách nhập cảnh của Úc. Lý do cho việc trên bởi vì kết quả của Hiệp định Trans-Tasman được ký kết vào năm 1973 giữa Úc và New Zealand, mở đường cho công dân của hai quốc gia này có thể di chuyển tự do qua biên giới của nhau mà không cần phải có visa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mâu thuẫn với điều đó, công dân Úc được hưởng quyền tự do đi lại đến 189 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới. Họ có thể miễn thị thực hoặc xin visa tại nơi đến (VOA) khi nhập cảnh vào các quốc gia này. Quyền tự do đi lại này là một phần của chương trình Miễn thị thực hoặc thị thực tại cửa khẩu (Visa on Arrival - VOA) dành cho công dân Úc. Việc miễn thị thực cho công dân Úc tại nhiều quốc gia giúp thúc đẩy du lịch Úc, mang lại lợi ích kinh tế cho đất nước.

Cụ thể, những người mang hộ chiếu Úc có thể tới 189 điểm đến trên toàn cầu không cần thị thực hoặc có thể xin thị thực tại nơi đến, đứng trong top 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới. Trong đó có 146 nước/vùng lãnh thổ hoàn toàn miễn thị thực cho công dân Úc.

Những điểm đến này bao gồm 50 quốc gia ở châu Âu; 20 điểm đến ở châu Mỹ và Caribe; 17 điểm đến châu Phi; 14 điểm đến châu Á… Mới đây nhất, Trung Quốc cũng đã đưa Úc vào danh sách được miễn thị thực.

Khánh Linh - Nguồn: Reuters
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES