Nóng ấm bữa sáng ở cao nguyên lạnh Hà Giang

19/06/2017

Tháng Năm, Hà Giang vào “mùa nước đổ”. Nước từ đỉnh núi đổ về uốn lượn trên các thửa ruộng bậc thang, vừa đẹp và quyến rũ. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu nhộn nhịp xuống đồng để chuẩn bị cho mùa vụ mới. Giữa không khí rộn rã đó, đến đây, bạn không chỉ thưởng ngoạn phong cảnh mà còn có dịp thử nhiều món ăn độc đáo, đặc trưng của miền cao nguyên đá.

Hà Giang lạnh giữa cao nguyên đá sừng sững, kể cả những ngày hè. Sáng sớm nơi đây vẫn phủ đầy sương. Bởi thế, người ta thường hay ăn những món thật nóng như phở, mì. Một điều thú vị là bạn có thể tìm thấy món phở làm từ bánh cuốn tại đây. Nếu như Đồng Văn có món bánh cuốn trứng nóng và bánh cuốn chan canh, thì đến Mèo Vạc, bạn có thể thưởng thức món phở làm từ bánh cuốn. Đây được đánh giá là một trong những món “Ngon nhất Việt Nam” – theo cô Ngọc Trần, tác giả cuốn sách “40 Delicious Vietnamese Dishes As Listed By CNN”. 

 

 

Nơi bán thức ăn sáng ngon thường chỉ là cái nhà nhỏ nằm tuềnh toàng bên phố, hay chỉ là gian bếp dưới khung cửa sổ, nằm sâu hun hút trong ngõ nhỏ. Để làm bánh cuốn trứng, khi tráng bột gạo đều trên mặt vải, đập thêm quả trứng gà, đậy nắp chờ chín, như vậy trứng vừa chín lòng đào, bánh vẫn mềm, mịn. Xắn một miếng là có thể thấy lòng đỏ nặng trĩu, thơm béo, ngầy ngậy dần đổ ra. Hoặc nếu thích thì bạn vẫn có thể chọn bánh cuộn nhân thịt, mộc nhĩ. Người Hà Giang không dùng nước mắm, mà dùng nước hầm từ xương lợn, ăn kèm một ít hành lá và rau mùi, vài miếng chả, tiêu, ớt, nên vị bánh cuốn Hà Giang rất đặc trưng. Giá chỉ khoảng mười mấy ngàn đồng một dĩa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Hà Giang còn có món phở chua hay còn gọi là phở mát, chỉ ưa dùng vào sáng mùa hè. Bánh phở cũng được làm từ bột gạo xay, nên nhiều người tráng bánh cuốn xong, cắt nhỏ, đem ra dùng như bánh phở. Phở chua có xá xíu, vịt quay, lạc, lạp xưởng và nước lủ (nước dùng phở, được làm từ dấm chua với đường, bột sắn, và gia vị). Ăn phở mát thì phải có rau thơm, hành lá, đu đủ sợi, tỏi, ớt đầy đủ, húp xì xà xì xụp mới ‘đã’. 

 

 

Sáng mùa hè bên góc đường miền đá lạnh Hà Giang, ngồi ngắm nhìn khói bếp lờ mờ bốc lên như sương trong lúc chờ đợi tô phở ra lò là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt, nhất là với vị khách lữ hành lần đầu đến đây. 

Bài: PHAN CÁC TRÚC | Ảnh: NGỌC TRẦN

RELATED ARTICLES