Pai - thị trấn của những kẻ mộng mơ

03/12/2022

Băng qua cung đường đèo với những khúc cua khuỷu tay hiểm trở, Pai hiện ra trước mắt tôi, mang dáng dấp, bầu không khí hoàn toàn khác với một Thái Lan mà tôi từng được biết.

Trước khi biết đến Pai nói riêng hay miền bắc Thái Lan nói chung, Thái Lan với tôi vẫn là một chốn sôi động, nơi có những con phố về đêm không chỉ được lấp đầy bởi ánh đèn mà còn là sự hiếu khách. Thái Lan trong mắt tôi chưa bao giờ ngơi nghỉ, chưa bao giờ trầm lặng. Đó là trước lúc tôi biết đến Pai.

Một đoạn đường khó khăn nhưng tuyệt đẹp

Có 3 cách để di chuyển đến miền bắc Thái Lan. Bạn có thể đi đường hàng không từ Bangkok đến Chiang Mai hay ngay tại Việt Nam hiện tại cũng đã có đường bay thẳng đến Chiang Mai, một thành phố phía bắc khá nổi tiếng tại Thái Lan. Bạn cũng có thể đi đường bộ bằng xe van hoặc xe máy.

Một đoạn xuyên rừng trên đường tới Pai.

Nhưng tôi được biết, nếu đã du hí đến vùng đồi núi này mà không đích thân trải nghiệm hơn 100 km đường đèo với gần một ngàn khúc cua thì quả thật là một thiếu sót lớn. Việc di chuyển bằng xe máy ở Thái Lan đã là một thử thách khi tôi phải tập quen với việc chạy phía bên trái, và thử thách còn khó hơn khi suốt đoạn đường toàn bộ là những khúc cua ngoằn ngoèo. Có nhiều đoạn liên tiếp là cua tay áo như muốn thách thức những tay lái lụa nhất.

Ấy vậy mà trên đoạn đường, tôi bắt gặp không ít những đoàn phượt thủ hay thậm chí là gia đình có con nhỏ đèo nhau trên những chiếc xe van, đổ về phía bắc. Hoá ra đây chính là mùa du lịch của người Thái. Vào khoảng thời gian này, người dân Thái Lan sẽ đi về phía bắc để đón không khí lạnh. Họ sẽ đi phượt theo từng tốp xe máy, motor hoặc bằng xe bán tải và lưu trú tại đây với hình thức cắm trại. Không khác Đà Lạt đối với người Việt Nam là mấy, tôi nghĩ thầm.

Khung cảnh ven đường đến Pai vào một ngày nắng đẹp.

Dù nguy hiểm và khó khăn là thế nhưng khi bon bon qua những cánh rừng bao phủ đoạn đường này, tôi mới hiểu vì sao du khách vẫn chọn đường bộ. Trên đoạn đường, bạn sẽ băng qua bạt ngàn cánh rừng cây cao thẳng tắp. Có những đoạn, tán cây rợp kín cả mảng trời nên cho dù vào giữa trưa, không khí vẫn mát lạnh, dễ chịu.

Để rồi bất ngờ cho đến lúc đi qua thung lũng, đoạn đường đèo mở ra cho bạn khung cảnh hùng vĩ với những ngọn núi trùng điệp, mờ ảo khuất sau những đám mây, như thể đó là nơi mà mặt trời không thể chiếu tới.

Sau khoảng 3 giờ trên xe máy, đường xá bỗng dưng đông đúc hơn báo hiệu rằng tôi đã đến khu dân cư. Thị trấn Pai nhỏ xíu, nằm an yên giữa núi đồi tỉnh Mae Hong Son, là nơi trú ngụ của những kẻ lữ hành xem đất trời là nhà. Sở dĩ nói vậy vì bên trong Pai lại nhộn nhịp như một thành phố thu nhỏ, với hầu hết là khách Tây và dân du lịch bụi.

Buổi sáng là trà, buổi tối là rượu

Pai mang hai sắc thái hoàn toàn khác nhau trong cùng một ngày. Từ sáng đến chiều, Pai khoác lên mình vẻ điềm đạm, băng lãnh nhưng dịu dàng. Có những buổi sớm tịch mịch, bạn sẽ thấy sương không chỉ đọng trên cành lá mà còn bay là đà trên mặt sông, tạo nên một khung cảnh ma mị hiếm thấy.

Các con phố nhỏ vắng bóng người đến tận 10 giờ sáng vì dân du lịch còn chưa mở mắt dậy sau cuộc vui tối hôm trước. Hiếm hoi lắm mới thấy vài hàng kway teow (hủ tiếu) hay cháo trắng phục vụ bữa sáng cho dân địa phương giúp tôi khỏa lắp chiếc bụng đói.

Mái nhà đỏ rực hoa mõm sói đặc trưng của quán café Coffe in love.

Không gian cũng tràn ngập sắc đỏ.

Một tách trà nóng vô cùng thích hợp cho buổi sáng ở Pai.

Nếu đã “lỡ" thức dậy sớm ở Pai, bạn nên tìm một quán café nào đó và uống trà. Không hiểu vì lý do gì mà tôi cảm thấy uống trà ở Pai rất thi vị. Có lẽ, với tôi, Pai cũng giống như trà, nhẹ nhàng, thanh tao nhưng lại rất biết cách khơi gợi cảm xúc của người khác.

Coffee In Love là một quán café có tuổi đời trên dưới 10 năm tại Pai. Dân sành môn nghệ thuật thứ 7 sẽ nhận ra ngay quán café đã xuất hiện trong bộ phim tình cảm Pai In Love (2009). Đây cũng là bộ phim truyền cảm hứng cho rất nhiều người tìm đến thị trấn này.

Tôi cũng mê mẩn những buổi chiều ở Pai, khi mà phố xá đã có chút sinh khí, vừa đủ tấp nập để cảm nhận được hơi thở nhưng vẫn không mất đi vẻ trầm tư, dịu dàng. Buổi chiều, tôi đến Pai Canyon, một hẻm núi nhỏ để ngắm hoàng hôn buông xuống. Giữa khung cảnh ấy, một đám người lạ mặt tập trung lại với nhau, nhìn ra khoảng không hoang hoải, không ai nói với nhau lời nào, chỉ lặng lẽ chờ hoàng hôn buông xuống. Sắc cam đỏ hừng lên một góc trời để lại trong tôi thứ cảm xúc cực kì mạnh mẽ.

Hoàng hôn ở Pai Canyon.

Trong giây phút ấy, tôi cảm giác như những con người vốn chẳng quen biết lại đồng cảm với nhau một cách lạ thường. Chúng tôi có thể dễ dàng bắt chuyện, nói về cuộc sống du hí đó đây, nói về hoàng hôn, nói về cơ duyên đến Pai và cơ duyên gặp được nhau. Pai gắn kết con người bằng cách ấy.

Và khi mặt trời vừa khuất sau rặng núi, Pai khoác lên chiếc áo của dân Hippie, trở thành gã phong trần lang bạt, sống vô tư và hết mình với cuộc đời. Pai về đêm vô cùng nhộn nhịp, dân du lịch đổ vào những quán bar, nhâm nhi bia và nghe nhạc acoustic. Tại chợ đêm Pai Walking Street, bạn dễ dàng bắt gặp vài kẻ du mục bày bán những bức tranh vẽ tay ấn tượng theo trường phái hội hoạ nào đó mà tôi không thể hiểu được. Vài kẻ du ca đứng đàn hát. Các quầy thức ăn đường phố cũng bắt đầu nghi ngút khói, tỏa ra một mùi hương quyến rũ lạ lùng.

Một góc của quán cafe tại Chợ đêm Pai Walking Street.

Dân du mục bán những món hàng làm thủ công.

Tôi ngồi ở Malamong Art café, nơi hiếm hoi không phục vụ nước uống có cồn trên phố, gọi một tách trà gừng và nhìn dòng người hối hả ngược xuôi. Trong không gian với đủ mọi âm thanh, tôi ngồi ở một góc đường, lắng lòng xuống và thử…yêu những chuyển động xung quanh mình, những chuyển động mà nếu như tôi ở trong guồng xoáy đó, có lẽ, tôi không nhận ra được thứ năng lượng tích cực, đáng yêu đến như thế này.

Thông tin về Pai:

• Pai có diện tích khoảng 2250 km vuông, dân số khoảng 30.000 người, là một huyện ở phía Đông Bắc tỉnh Mae Hong Son. Pai cách thành phố Chiang Mai 133 km.
  • Dân cư sinh sống ở Pai rất đa dạng bao gồm người Thái, cộng đồng người Hoa ở làng Santichon, người nước ngoài sống theo phong cách Hippie và một số người nước ngoài sinh sống ở đây để làm du lịch.
  • Pai nổi tiếng với các điểm tham quan như:

- Yun Lai Viewpoint là nơi ngắm bình minh hàng ngày ở làng người Hoa Santichon.

- Pai Canyon là hẻm núi nhỏ giống Grand Canyon, nơi ngắm hoàng hôn của rất đông du khách.

- Quán cafe Coffee In Love.

- Cây cầu lịch sử Pai Memorial Bridge.

- Suối nước nóng Sai Ngam.

- Chợ đêm Pai Walking Street.

• Khi di chuyển bằng xe máy ở Thái Lan, bạn bắt buộc phải có bằng lái xe Quốc Tế hoặc bằng lái xe PET (có tiếng Anh).