Ra mắt chương trình 'Nhịp điệu quê hương'

03/05/2013

Tối ngày 25/4/2013, tại Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã cho ra mắt chương trình "Nhịp điệu quê hương" (tác giả - đạo diễn: NSƯT Nguyễn Tiến Dũng).

Lấy đề tài "quê hương" làm chủ đạo, chương trình "Nhịp điệu quê hương" được dàn dựng dựa trên một số làn điệu dân ca truyền thống mộc mạc, gần gũi với đời sống sinh hoạt của người nông dân Việt Nam. Tổng thể chương trình là sự hòa quyện giữa lời ca và sự chuyển động của con rối, tạo nên nét đặc trưng khác biệt. Đạo diễn chọn chất liệu mây tre đan làm điểm nhấn trọng tâm, con rối được làm từ những vật dụng quen thuộc trong đời sống thường ngày như: thúng, mủng, rổ rá, dần, sàng, chổi quét nhà, quạt nan, rơm rạ.... bằng động tác tinh tế, khéo léo, những đôi tay "biết nói", đã biến chúng thành những con rối ngộ nghĩnh, sinh động, có sức hút kỳ lạ, đem đến nhiều điều bất ngờ, thú vị, xốn xang cảm xúc.       

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những đường nét phác thảo thô mộc, sử dụng gam màu dân gian, kết hợp với ngôn ngữ đặc trưng của nghệ thuật múa rối. Tất cả toát lên một khung cảnh lao động sản xuất hăng say đến đời sống tâm linh của người nông dân Việt Nam. Mỗi trò diễn là một bức tranh đa sắc, phong phú phảng phất không khí bốn mùa xuân - hạ - thu - đông với những cảnh: "Mò cua bắt ốc", "Chăn trâu", "Vợ chồng thuyền chài", "Múa hoa sen", "Hát xẩm", "Đi hội", "Chầu văn",... hay đơn giản chỉ là cánh cò bay thấp thoáng trong lời ru của mẹ. Tất cả cùng hòa thanh tạo nên  "Nhịp điệu quê hương", da diết, mộc mạc mà sâu lắng.

Chương trình sẽ được lưu diễn tại Mỹ và Canada vào tháng 6 tới.

RELATED ARTICLES