Sắc màu kiến trúc Ma-rốc

12/11/2020

Ma-rốc nổi tiếng bởi loại quýt ngon nhất thế giới, bởi có tuyết rơi giữa sa mạc, bởi trường đại học Al Quaraouiyine đầu tiên của nhân loại, và bởi những “thành phố tương lai” tuyệt đẹp trong vỏ bọc kiến trúc mang hơi thở phương Đông huyền bí.

Phần lớn dân số Ma-rốc là người Berber và theo lịch của họ, hiện giờ là năm 2969. Vậy nên, nhiều thành phố ở Ma-rốc được gọi là “thành phố tương lai”.

Phong cách Ma-rốc không còn xa lạ với những công trình kiến trúc hiện đại trên khắp thế giới, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở sự mô phỏng và trình chiếu. Bởi, muốn cảm nhận được cái chất riêng của một đất nước Hồi giáo Bắc Phi lại giáp biển Địa Trung Hải và gã khổng lồ châu Âu, ngoài bản thân nó – không thể tìm thấy ở bất kì đâu khác.

Empty

Màu sắc chủ đạo trong phong cách Ma-rốc là những gam màu ấm, nóng, màu của đất và sa mạc. Tuy nhiên, do vị trí giáp biển đặc biệt nên những sắc màu nhiệt đới Địa Trung Hải cũng được sử dụng khá nhiều trong hệ thống kiến trúc nơi đây.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Xanh dương cũng là một trong những màu sắc được sử dụng nhiều nhất trong kiến trúc Ma-rốc. Nó đại diện cho biển cả bao la và kì vĩ. Thành phố xanh dương nổi tiếng nhất tại Ma-rốc là Chefchaouen, nơi sắc xanh phủ kín mọi tòa nhà, bức tường, vỉa hè, hàng rào và ghế dài. Trước đó, Chefchaouen là nơi trú ẩn của cộng đồng người tị nạn Do Thái tìm cách trốn khỏi Đức Quốc Xã, họ đã phủ kín thành phố này bằng màu sắc thiêng liêng của dân tộc mình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
73159917_446610179318557_1859766309986762752_o
Empty
Empty

Kiến trúc Ma-rốc chịu ảnh hưởng khá nhiều từ phong cách Moorish (có nguồn gốc từ người Ottoman, Ả Rập, Mông Cổ). Phong cách Moorish tập trung vào chất liệu truyền thống, sự hoài cổ về giai đoạn hoàng kim của những luật lệ Hồi giáo.

Kết cấu

Moorish thường là chia nhỏ không gian thành những khu riêng biệt nhằm tận dụng tối đa ánh sáng cũng như bóng tối. Thêm vào đó, những bức tường Ma-rốc cực kì mộc mạc, màu sắc trung tính được hoàn thiện bằng một lớp sơn đặc biệt tạo hiệu ứng như những bức tường thạch cao. Vẻ ngoài đơn giản này đối lập hoàn toàn với các chi tiết nội thất cầu kì bên trong.

Empty
Empty
Empty
Empty

"Không gian phân mảnh" để tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên tối đa.

Hình tròn và hình cung

Song song với những ô cửa hình vuông, hình chữ nhật theo phong cách nghệ thuật Hồi giáo truyền thống, nghệ thuật Moorish có xu hướng khai thác từ các hình tròn và hình cung. Đặc biệt, hình cung kiểu lỗ khóa (keyhole arch), móng ngựa (horseshoe arch) và hình cung có đỉnh (cusped arch) là những thành tựu kiến trúc nổi bật và đang dần trở lại thống trị các công trình kiến trúc châu Âu và Mỹ trong thời kì hậu Moorish.

Sự tồn tại song song giữa những ô cửa tứ giác Hồi giáo truyền thống và ô cửa theo phong cách Moorish.

Empty
Empty
Empty
Empty

Họa tiết hình học

Người Moorish có tài trong toán học. Bởi vậy, nghệ nhân người Moor thường sử dụng những hình ảnh đơn giản như ngôi sao, dấu nhân, hình bán nguyệt, hình lục giác, bát giác khi trang trí các vòm cửa đủ các chất liệu từ gỗ, thạch cao, ngói đến vải. Nếu có sử dụng hình ảnh thiên nhiên trong các thiết kế, họ sẽ lựa chọn cách điệu chúng như một biến thể của các đường cong arabesque.

Empty

Trong thế kỉ 21, kiến trúc Ma-rốc như được sử dụng nhiều nhất cho những không gian sang trọng và xa hoa.

Giang Tống - Ảnh: Documentaries
RELATED ARTICLES