Sân bay đúng giờ nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp

02/12/2019

Danh hiệu "Sân bay đúng giờ nhất thế giới" thuộc về Sân bay Quốc tế Haneda (Tokyo, Nhật Bản). Công bố được nhóm phân tích dữ liệu hàng không AOG đưa ra sau khi tổng hợp từ 58 triệu chuyến bay trên thế giới trong năm 2018.

Haneda, hay còn được gọi là Sân bay Quốc tế Tokyo là sân bay đông khách thứ 5 trên thế giới với gần 87 triệu lượt khách trong năm 2018. Lượng khách của sân bay Haneda vượt qua nhiều sân bay lớn như: Chicago O’Hare (83 triệu), Heathrow (80 triệu) và Hong Kong (74.5 triệu).

Dù có lượng khách đông đúc như vậy nhưng tỉ lệ trễ, hủy chuyến của sân bay này lại rất thấp. Sân bay Haneda có tới 85,6 % số chuyến bay cất cánh đúng giờ trong năm 2018, vượt trội hơn tỉ lệ 77,1% của những sân bay có cùng kích cỡ.

Sân bay Quốc tế Haneda đón gần 87 triệu lượt khách một năm.

Sân bay Quốc tế Haneda đón gần 87 triệu lượt khách một năm.

Điều ấn tượng mà chưa sân bay nào làm được là sân bay Haneda đã giành danh hiệu này trong 4 năm liên tiếp. Vậy làm thế nào mà sân bay này có thể vừa tiếp một lượng khách lớn, lại vẫn đảm bảo không bị trễ chuyến? Câu trả lời nằm ở sự tâm huyết của các nhân viên cùng với sự giúp đỡ của khoa học công nghệ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tại sân bay nội địa của Haneda, nhân viên phải vận chuyển khoảng 17 nghìn vali hành lý mỗi ngày. Ban quản lý sân bay đã đề ra mục tiêu “Hành lý phải được chuyển từ máy bay tới hành khách trong vòng 10 phút”. Trước mỗi ca làm, các nhân viên tại sân bay Haneda có thói quen khởi động để đảm bảo sức khỏe khi làm việc.

ATOUN Model Y - một bộ khung xương điện tử hỗ trợ vận chuyển hành lý.

ATOUN Model Y - một bộ khung xương điện tử hỗ trợ vận chuyển hành lý.

Đặc biệt hơn cả, sân bay Haneda hiện đang thử nghiệm ATOUN Model Y - một bộ khung xương điện tử hỗ trợ phần nửa dưới của cơ thể được trang bị cho các nhân viên tháo dỡ, vận chuyển hành lý. Động cơ và cảm biến điện tử của thiết bị có thể phán đoán khi nào nhân viên cần hỗ trợ để giúp giảm sức nặng mà người dùng phải gánh chịu.

Trong tương lai, các nhân viên tại sân bay Haneda có thể sẽ được trang bị thêm một bộ hỗ trợ tương tự, nhưng sẽ tập trung vào phần cánh tay. Ông Kotaru Shitani, người giám sát bộ phận mặt đất của hãng hàng không Japan Airlines cho biết: “Những dụng cụ này cải thiện tốc độ và độ chính xác rất nhiều cho nhân viên; góp phần giúp các chuyến bay cất cánh đúng giờ”.

Haneda còn nhận được danh hiệu

Haneda còn nhận được danh hiệu "Sân bay 5 sao" và "Sân bay sạch nhất thế giới" từ Skytrax.

Sự đúng giờ không phải là thứ duy nhất khiến sân bay Haneda trở nên nổi tiếng. Từ 6 năm trước, sân bay này đã vinh dự nhận danh hiệu Sân bay 5 sao tới từ Skytrax - tạp chí đánh giá, xếp hạng các hãng không, sân bay. Chỉ có 12 sân bay trên thế giới nhận danh hiệu này và Haneda còn được Skytrax đánh giá là Sân bay sạch nhất thế giới. Trong hạng mục đánh giá năm nay (2019), Skytrax đã xếp Haneda vào vị trí Sân bay tốt nhất thứ hai thế giới, tăng 1 bậc so với năm 2018.

Quang cảnh thơ mộng của Sân bay quốc tế Haneda.

Quang cảnh thơ mộng của Sân bay quốc tế Haneda.

Năm 2020 sẽ diễn ra thế vận hội Olympic tại Tokyo, do đó Haneda chắc chắn sẽ là một trong những “cửa ngõ” quan trọng để Nhật Bản tiếp đón bạn bè từ khắp các nơi trên thế giới. Để chuẩn bị cho những sự kiện này, hiện sân bay Haneda đang bổ sung thêm 50 đường bay quốc tế vào lịch trình chuyến bay hàng ngày.

My Tống - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES