Sân khấu chung kết "giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh" EURO 2024

15/07/2024

Hàng trăm triệu ánh mắt của người hâm mộ đổ dồn về "thánh đường bóng đá" của Berlin - nơi diễn ra trận chung kết EURO 2024 và giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 đã thuộc về Tây Ban Nha.

Đức là quốc gia có nền bóng đá phát triển với cơ sở vật chất, sân bãi hoàn thiện và được vận hành rất tốt trong nhiều năm nay. Đây đã là lần thứ ba quốc gia này đăng cai Giải Vô địch Bóng đá châu Âu, nhưng mới chỉ là lần “trọn vẹn” đầu tiên. Bởi Tây Đức đăng cai kỳ EURO 1988 khi nước Đức chưa thống nhất. Còn năm 2021, thành phố Munich là một trong hàng chục địa điểm khắp "Lục địa Già" cùng tổ chức sự kiện này trong bối cảnh chính quyền các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế xã hội để phòng ngừa đại dịch COVID-19.

Biểu tượng của sự tham vọng một thời huy hoàng

Hoành tráng là thế, lộng lẫy là vậy. Thế nhưng chẳng quá nhiều người biết Sân vận động Olympic là vị chứng nhân lịch sử, từng chứng kiến giai đoạn đau thương của nước Đức. Olympiastadion (sân vận động Olympic Berlin), nơi sẽ diễn ra trận chung kết giữa Anh và Tây Ban Nha, được xây dựng dưới thời Hitler và chứng kiến một sự kiện phá hỏng mưu đồ của trùm phát xít.

Vừa là biểu tượng của bóng đá nhưng nơi đây cũng là chứng nhân lịch sử của nước Đức

Vừa là biểu tượng của bóng đá nhưng nơi đây cũng là chứng nhân lịch sử của nước Đức

Sân vận động Olympic Berlin (Olympiastadion) là một công trình kiến trúc biểu tượng của thủ đô Berlin, Đức. Theo trang Britannica, một điều ít ai có thể ngờ là sân vận động Olympiastadion được xây dựng dưới thời Đức quốc xã của Adolf Hitler năm 1936.

Vốn tưởng sân vận động được xây dựng để phục vụ cho Thế vận hội Mùa hè 1936, nhưng Hitler muốn tận dụng Thế vận hội Berlin để truyền bá hệ tư tưởng của Đức Quốc xã và khoe mẽ về sức mạnh của chủng tộc thượng đẳng (chủng tộc Aryan). Vì vậy, trùm phát xít giao cho kiến trúc sư Werner March nhiệm vụ xây dựng sân vận động khổng lồ mang tên Olympiastadion - trung tâm của khu phức hợp thể thao Reich Sports Field ở Berlin.

Hitler mong muốn biến Thế vận hội 1936 thành một sân khấu lớn để quảng bá hình ảnh một nước Đức hùng mạnh, thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đức Quốc xã. Sân vận động Olympicstadion được xây dựng với quy mô khổng lồ,có sức chứa hơn 100.000 khán giả. Kích thước khổng lồ của sân vận động nhằm gây ấn tượng mạnh mẽ và thể hiện sự hùng mạnh của Đức Quốc xã.

Hitler tin rằng chủng tộc Aryan là chủng tộc thượng đẳng và có sứ mệnh thống trị thế giới. Ông hy vọng rằng, Thế vận hội sẽ là cơ hội để khoe khoang về thành tựu của người Aryan trong thể thao, qua đó củng cố niềm tin vào chủ nghĩa Đức Quốc xã và thuyết phân biệt chủng tộc.

Sân vận động được thiết kế theo phong cách Tân cổ điển, pha trộn giữa kiến trúc Hy Lạp và La Mã cổ đại. Phong cách này được Hitler ưa chuộng vì nó tượng trưng cho sự vĩ đại, uy quyền và sức mạnh. Bức tượng vận động viên điền kinh Arno Breker cao 7 mét được đặt trên khán đài phía nam sân vận động. Bức tượng này là một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng và sự hoàn hảo Aryan, thể hiện lý tưởng về vẻ đẹp thể chất của người Aryan theo quan điểm của Đức Quốc xã.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Sân vận động được thiết kế theo phong cách Tân cổ điển

Sân vận động được thiết kế theo phong cách Tân cổ điển

Mặc dù Hitler đã sử dụng Thế vận hội 1936 và Olympiastadion để tuyên truyền cho hệ tư tưởng của mình, nhưng sự kiện này cũng mang đến cơ hội cho các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới thể hiện tài năng và tinh thần thể thao. Jesse Owens, vận động viên người Mỹ gốc Phi, đã lập 4 kỷ lục thế giới tại Thế vận hội, phá vỡ những định kiến về chủng tộc và khẳng định rằng con người có thể đạt được thành công bất kể xuất thân hay chủng tộc.

Sân vận động Olympic Berlin là một công trình kiến trúc độc đáo và mang nhiều giá trị lịch sử. Tuy nhiên, sân vận động cũng gắn liền với những ký ức đen tối về chế độ Đức Quốc xã và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Ngày nay, Olympiastadion là một địa điểm thể thao và văn hóa quan trọng của Berlin, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Những bước chân lịch sử có trong từng nơi của sân vận động này

Những bước chân lịch sử có trong từng nơi của sân vận động này

Biểu tượng của thể thao, văn hoá, kiến trúc nước Đức

Theo thời gian, các sự kiện thể thao trọng đại diễn ra ở Olympiastadion tạo nên một lịch sử sâu sắc và phức tạp cho sân vận động hoành tráng này. Vòng chung kết Euro 2024 không phải là giải bóng đá quốc tế lớn đầu tiên diễn ra ở sân này. Nó từng đăng cai 5 trận ở World Cup 1974 và 6 trận, bao gồm chung kết, của World Cup 2006 - trận đấu nổi tiếng với cú húc đầu của danh thủ Zinedine Zidane (Pháp) nhắm vào trung vệ Marco Materazzi (Ý).

Nhiều trận cầu nổi tiếng đã diễn ra tại đây

Nhiều trận cầu nổi tiếng đã diễn ra tại đây

Năm 2015, sân là nơi diễn ra trận chung kết Champions League mà Barcelona của Lionel Messi đánh bại Juventus. Olympiastadion cũng là sân nhà của Hertha Berlin, hiện thi đấu tại Bundesliga II, và là địa điểm tổ chức các trận chung kết Cúp quốc gia Đức kể từ năm 1985 đến nay.

Nơi ghi dấu những trận đấu kinh điển mà giới hâm mộ bóng đá không thể nào quên

Nơi ghi dấu những trận đấu kinh điển mà giới hâm mộ bóng đá không thể nào quên

Giải bóng bầu dục Mỹ cũng chọn sân này để tổ chức các trận đầu tiên của mùa giải giai đoạn 1990-1994. Huyền thoại điền kinh Usain Bolt từng lập hai kỷ lục thế giới đáng kinh ngạc nhất ở đây, kể từ thời Owens - 9,58 giây ở nội dung 100m và 19,19 giây 200m, tại Giải vô địch thế giới năm 2009. Cả hai kỷ lục này hiện vẫn chưa ai chạm tới được.

Nơi đây cũng từng trở thành điểm đến của các ngôi sao âm nhạc hàng đầu: hàng chục vạn người đã đến xem The Rolling Stones, Michael Jackson, Bruce Springsteen, Tina Turner và Madonna trình diễn.

Đây cũng là lựa chọn hàng đầu cho những sự kiện âm nhạc hàng đầu thế giới

Đây cũng là lựa chọn hàng đầu cho những sự kiện âm nhạc hàng đầu thế giới

Với ý định tạo ra một bầu không khí thân mật hơn cho các trận đấu bóng đá, mặt sân đã được hạ xuống 2,65 mét. Khoảng 90.000 mét khối cát đã được khai quật. Tầng dưới của ghế trong sân vận động đã bị phá hủy và xây dựng lại ở một góc độ hoàn toàn khác.

Empty
Empty

Mái che được mở rộng để bao phủ tổng cộng 37.000 mét vuông, với 20 cột đỡ mái mang trọng lượng 3.500 tấn thép. Mái che tăng 68 mét trên ghế và được tạo thành từ các tấm trong suốt cho phép ánh sáng mặt trời chiếu vào ban ngày. Phần phía tây (trên Marathon Arch) được mở để lộ ra Tháp Chuông cho khán giả.

Empty

Yếu tố bảo tồn của Sân vận động Olympic như một di tích lịch sử cũng được xem xét, đặc biệt là đối với việc bảo tồn các khối đá tự nhiên. Sau những lời chỉ trích, màu sắc của đường chạy điền kinh quanh sân thi đấu đã được thay đổi từ màu đỏ sang màu xanh, phản ánh màu sắc của Hertha BSC.

Nơi đây có nhiều công trình phụ được coi là biểu tượng gắn liền với sân vận động, nhất định phải kể đến cột biểu tượng Olympic. Đây là hai cây cột lớn ở khu vực phía trước Sân vận động Olympic. Lấy cảm hứng từ logo của thế vận hội, ở giữa hai cây cột là vòng tròn olympic, gây ấn tượng với mọi người từ cái nhìn đầu tiên.

Cột biểu tượng mang nhiều ý nghĩa mà ai cũng muốn đến checkin một lần

Cột biểu tượng mang nhiều ý nghĩa mà ai cũng muốn đến checkin một lần

Sân vận động Olympic chắc chắn là điểm tham quan hấp dẫn nhất mùa Hè này. Nếu có dịp đến sân vận động Olympic, khi bước vào khu trưng bày tại đây, du khách có cơ hội nhìn thấy những dấu ấn lịch sử liên quan đến Đức Quốc xã. Trong đó, chuông Olympic là hiện vật thu hút sự chú ý hơn cả. Thân chuông khắc hình cổng Brandenburg, đại bàng Reich đang giữ chặt các vòng tròn Olympic bằng móng vuốt. Phía dưới mép chuông là dòng chữ Vạn cùng một lỗ thủng lớn do Thế chiến II gây ra.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES