Sấu Hà Nội, món quà đầu mùa gây thương nhớ

01/07/2024

Nhắc đến Hà Nội, người ta nghĩ ngay đến những con phố cổ kính, những gánh hàng rong len lỏi trong từng ngõ ngách, và không thể thiếu được hương vị chua thanh, giòn giòn của sấu.

Hà Nội mùa này sấu chín chưa em;

Hàng me Sài Gòn đang vào mùa thay lá

Thoang thoảng vị chua khiến lòng anh nhớ quá,

Nhớ mùa sấu rụng phố Tràng Thi.

(Lê Giang)

Mùa sấu về tô thắm nét đẹp mùa Hạ thủ đô

Mới đây thôi những con đường Hà Nội còn phủ đầy lá khô, người đi ngoài phố co ro vì những cơn lạnh, thế rồi cái nắng sớm bỗng khiến cây cối như bừng tỉnh. Trên những vỉa hè, hoa sấu rụng trắng xóa như có ai vô tình vãi gạo. Mùi hoa sấu chỉ hơi thoang thoảng, ngầy ngậy, nhàn nhạt, nhưng nếu nó lẫn vào gió thì lại giống như hương cuối của một mùi hương. Lặng lẽ mà gây thương nhớ, giản dị thế thôi mà cũng đủ làm cho bao thực khách đến và nhớ mãi không quên mùa sấu thủ đô.

Bài liên quan

Trên đường Phan Đình Phùng sầm uất đã thấy có người bày mẹt hàng chất kín từng túi nilon sấu lớn nhỏ. Đó là gánh hàng sấu của bà cụ già, chất kín từng túi nilon sấu xếp chồng lên nhau như một tháp nhỏ. Những quả sấu xanh mướt, còn non nớt, căng mọng nhựa sống, như đang vẫy gọi mùa hè về trên phố.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hà Nội mùa sấu về

Hà Nội mùa sấu về

Nhìn những quả sấu “còn đang tuổi lớn", lòng người Hà Nội bỗng rộn ràng, xao xuyến. Bởi sấu không chỉ là một loại trái cây thông thường, mà còn là biểu tượng của mùa hè thủ đô. Nhìn những quả sấu xanh khiến người Hà Nội đang tất bật bao việc cũng phải giật mình vì mùa hè chớm nồng. Mùa sấu về, mang theo hương vị chua thanh, giòn giòn, đánh thức vị giác của người ta sau những ngày dài ngán ngẩm với những món ăn quen thuộc.

Sấu được bày bán ở khắp đường phố, vỉa hè

Sấu được bày bán ở khắp đường phố, vỉa hè

Tiếng rao "Sấu ngon đây!" vang vọng khắp con phố, như một lời chào báo hiệu mùa hè đã đến. Người Hà Nội dù đang tất bật bao việc, cũng không thể nào lơ là trước tiếng rao ấy. Họ dừng chân, nhìn ngắm gánh hàng sấu với ánh mắt thích thú, bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ gắn liền với hương vị chua thanh của sấu.

Có người mua sấu về để nấu canh chua giải nhiệt cho những ngày hè nóng bức. Có người mua sấu để làm dưa góp ăn kèm với cơm rang, kho cá. Cũng có người mua sấu về để ngâm, làm sấu dầm, hay ô mai sấu chua chua, ngọt ngọt. Mỗi người một sở thích, một cách thưởng thức sấu riêng, nhưng tất cả đều chung một cảm giác háo hức, mong chờ được nếm thử hương vị chua thanh, giòn giòn của sấu Hà Nội.

Sấu Hà Nội như một món quà mà mùa hè dành tặng cho người dân nơi đây. Cứ mỗi độ hè về, những con đường lại được tô điểm bởi sắc xanh của lá sấu, và điểm xuyết bởi những chùm hoa sấu trắng muốt. Khi hoa tàn, những quả sấu non bắt đầu nhú lên, lớn dần và rụng xuống vỉa hè, báo hiệu mùa sấu đã đến.

Thức quà mộc mạc, ý nhị nhưng lại vô cùng trân quý

Thức quà mộc mạc, ý nhị nhưng lại vô cùng trân quý

Sấu Hà Nội có vị chua thanh, giòn giòn, là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon như: canh sấu chua, dưa góp sấu, sấu dầm, ô mai sấu,... Mỗi món ăn mang một hương vị riêng, nhưng đều có điểm chung là sự thanh mát, giải nhiệt, thích hợp cho những ngày hè nóng bức.Sấu là thứ quả của mùa hạ, nhưng người ta không xếp nó vào diện trái cây như mít, mơ, mận, dứa, vải, lê, đào.

Với người Hà Nội, sấu không chỉ là một loại trái cây thông thường mà còn gắn liền với những ký ức tuổi thơ đẹp đẽ. Nhớ ngày xưa, lũ trẻ con thường rủ nhau đi nhặt sấu rụng dưới gốc cây, mang về làm ô mai, dầm sấu hay nấu canh chua. Vị chua thanh của sấu hòa quyện cùng vị ngọt của đường, vị cay của ớt tạo nên hương vị khó quên, khiến bất cứ ai từng thưởng thức cũng nhớ mãi.

Canh sấu nấu thịt nạc - Món quà thanh mát cho ngày hè Hà Nội

Nhắc đến mùa hè Hà Nội, không thể không nhắc đến những món ăn mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất này. Trong đó, canh sấu nấu thịt nạc là một món ăn giản dị nhưng lại vô cùng hấp dẫn, được nhiều người yêu thích. Đây là món ăn "huyền thoại'' thường xuất hiện trong bữa ăn của nhiều gia đình miền Bắc trong những ngày nắng nóng.

Khác với những món ăn cầu kỳ, sang trọng, canh sấu nấu thịt nạc mang vẻ đẹp bình dị, mộc mạc. Nước dùng trong veo, vị chua thanh của sấu hòa quyện cùng vị ngọt thanh của thịt nạc, tạo nên hương vị thanh mát, giải nhiệt, rất thích hợp cho những ngày hè nóng bức.

Canh sấu nấu thịt nạc - món ăn bình dị nhưng lại mang đậm hương vị Hà Nội.

Canh sấu nấu thịt nạc - món ăn bình dị nhưng lại mang đậm hương vị Hà Nội.

Để nấu được món canh sấu ngon, cần chọn những quả sấu xanh, còn non, có vị chua thanh nhưng không quá chát. Thịt nạc nên chọn loại mềm, nạc mỡ hài hòa để khi nấu canh không bị khô. Bí quyết để món canh ngon nhất là phải phi thơm hành tím trước khi cho sấu vào xào, sau đó mới cho nước vào nấu. Nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp và rắc thêm hành lá, rau ngổ để tăng thêm hương vị.

Canh sấu nấu thịt nạc không chỉ là một món ăn ngon mà còn là món quà mà mùa hè dành tặng cho người dân Hà Nội. Món canh xuất hiện trên mâm cơm gia đình như một nét đẹp văn hóa ẩm thực, là biểu tượng cho sự thanh mát, giải nhiệt và vị ngon khó cưỡng.

Từng quả sấu là từng ký ức của người Hà Nội

Từng quả sấu là từng ký ức của người Hà Nội

Thưởng thức bát canh sấu nấu thịt nạc nóng hổi giữa trưa hè hay sau ngày làm việc mệt mỏi, ta như cảm nhận được vị thanh mát lan tỏa khắp cơ thể, xua tan đi mọi mệt mỏi, oi bức. Vị chua thanh của sấu hòa quyện cùng vị ngọt thanh của thịt nạc, tạo nên hương vị khó quên, khiến bất cứ ai từng thưởng thức cũng nhớ mãi.

Mùa sấu về, không chỉ mang đến những món ăn ngon mà còn tô điểm thêm cho bức tranh mùa hè Hà Nội thêm sinh động, rực rỡ. Giữa những tòa nhà cao tầng san sát, những con đường tấp nập xe cộ, gánh hàng sấu nhỏ bé của bà cụ già như một nét chấm phá mộc mạc, bình dị, gợi nhớ về những giá trị văn hóa truyền thống của Hà Nội.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES