Thả hồn với 'Sắc màu quê hương'

08/08/2013

Triển lãm tranh “Sắc màu quê hương” của họa sỹ Hoàng Định với 40 bức tranh sơn mài, sơn dầu về đề tài quê hương đa âm sắc đã khai mạc chiều ngày 7/8/2013 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Sau nhiều năm gắn bó với nghệ thuật, họa sỹ Hoàng Định đã có một gia tài nghệ thuật không nhỏ. Hàng trăm tác phẩm được “chưng cất” từ trái tim nhiệt huyết, sáng tạo và tâm hồn lãng mạn của ông.

Các tác phẩm trưng bày trong triển lãm “Sắc màu quê hương” thể hiện phần nào tấm lòng của họa sỹ Hoàng Định với quê hương mình và sự sáng tạo không ngừng trong nghệ thuật của ông.

Màu sắc xanh, vàng, những cánh đồng luôn là hình ảnh quen thuộc trong sáng tác của Hoàng Định
Sắc xanh, vàng của những cánh đồng luôn là hình ảnh quen thuộc trong sáng tác của Hoàng Định.

40 bức tranh sơn dầu và sơn mài về đề tài quê hương với những cảm hứng qua khoảnh khắc thời gian, không gian, chứa đựng nhiều tâm trạng như: "Trăng non trên đảo Lý Sơn” ta thấy biển bao la và ấm áp tình quê hương, “Hoang dại” là màu sắc rực rỡ, nét vẽ khoáng đạt gợi nhiều suy ngẫm, trong khi đó “Cánh đồng vàng” ngoài vẻ đẹp trữ tình còn thấy những con người gần gũi, thân thương, “Mưa thuận gió hòa” là mơ ước của người nông dân Việt Nam, nhờ đó mà mùa màng bội thu, con người hớn hở, vui tươi đón nhận thành quả lao động của mình sau bao tháng ngày vất vả trên những cánh đồng thẳng cánh cò bay.

Theo đuổi cách sáng tạo hòa trộn truyền thống với hiện đại, tranh của Hoàng Định tưởng như đơn giản mà thực chất rất trau chuốt, tinh tế trong kỹ thuật vẽ. Tất cả thể hiện trong 2 gam màu xanh và vàng. Xanh gợi tính trữ tình và sự êm ả, bình lặng của xóm làng, vàng điểm cho cuộc sống thêm duyên sắc. Tất cả 40 bức tranh đều được ông vẽ trong nửa năm 2013 cho thấy nhiệt huyết và tình yêu của ông với quê hương, với hội họa như thế nào. Tuy nhiên, theo ông nghề nghiệp chính của ông là đồ họa còn hội họa chỉ là “tay ngang” sở thích của ông.

 

Họa sỹ Hoàng Định
Họa sỹ Hoàng Định.

 

Họa sỹ Hoàng Định chia sẻ, ông sáng tác với bản năng yêu cuộc sống, muốn giữ được bản sắc riêng của từng vùng đất ở tất cả những nơi mà ông đã đặt chân đến. Vì thế, ông không bao giờ bỏ qua những cảnh làng quê trù phú, vẻ dân dã của những khóm tre, bụi chuối, đám trẻ chăn trâu mải mê chơi nhảy dây…

Hội họa của Hoàng Định diễn tả một tình yêu lớn lao với con người với quê hương, khẳng định cái điều nhân bản nhất của tồn tại xã hội là thiên nhiên lớn lao, nhưng lao động của con người tạo ra một thiên nhiên thứ hai còn lớn lao hơn nhiều.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Họa sỹ Hoàng Định cũng không ngần ngại thử sức với nhiều chất liệu sáng tạo và phương pháp sáng tác khác nhau. Bên cạnh những tác phẩm sơn dầu, sơn mài đầy màu sắc, ông còn đi tiên phong trong nghệ thuật Typography (đồ họa bằng chữ hay tạo hình bằng chữ). Tại triển lãm họa sỹ Hoàng Định trưng bày 20 tác phẩm Typography. Những con chữ, con số như được “thổi hồn”, chúng nhảy múa trong khuôn khổ bố cục ông đã ấp ủ như tác phẩm: Tắm sông, xích lô, phố, những con giáp.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng: “Qua những tác phẩm này khẳng định chính Hoàng Định là người mở đầu trong nghệ thuật tạo hình chữ ở Việt Nam. Hoàng Định đã biến những con chữ, con số khô cứng trở nên sinh động. Như ở tác phẩm “Man – người đàn ông) có nết rắn rỏi và kiên định thể hiện rõ tính cách đàn ông, thì ngược lại “Woman – người đàn bà” lại thể hiện rất rõ tính cách mềm mại, uyển chuyển, tinh khiết… Sự sáng tạo này còn mở ra một hướng mới của Typography là sáng tạo ra những vật trang trí trong nhà, trên bàn làm việc, trong phòng khách, phòng ngủ…”

Họa sỹ Hoàng Định tốt nghiệp Thạc sỹ nghệ thuật đồ họa và thiết kế bao bì tại Hà Lan. Ông sáng tác nghệ thuật từ năm 1976. Hiện là Ủy viên Ban cố vấn khoa học ngành đồ họa, giảng viên tại Việt Đại học Mở Hà Nội, Hội viên hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội viên Hiệp hội Unesco Việt Nam… Các tác phẩm của ông đã từng tham gia các triển lãm tại Hà Nội từ năm 2000 – 2013. Một số tác phẩm được sưu tập và trưng bày tại các nước như: Hà Lan, Áo, Thụy Điển, Canada, Mỹ, Đức và Singapore.

Ở tuổi 60, họa sỹ Hoàng Định vẫn dành trọn tình yêu cho nghệ thuật tạo hình. Triển lãm “Sắc màu quê hương” đánh dấu chặng đường lao động sáng tạo nghệ thuật không ngừng của ông.

Triển lãm trưng bày từ ngày 7 – 18/8/2013.

Một số tác phẩm của họa sỹ trong triển lãm "Sắc màu quê hương":

 

Những khoảnh khắc của cuộc sống
Những khoảnh khắc của cuộc sống.

 

Tác phẩm
Tác phẩm "Trăng non trên đảo Lý Sơn".

 

Sắc xanh với nhiều cung bậc trở thành nét riêng của họa sỹ
Sắc xanh với nhiều cung bậc trở thành nét riêng của họa sỹ.

 

Những con chữ tạo hình Người nông dân và cánh đồng (Farmer and Field)
Những con chữ tạo hình Người nông dân và cánh đồng (Farmer and Field).

 

Tác phẩm
Tác phẩm "Câu cá".

 

Tác phẩm
Tác phẩm "Phố" và "Xích lô".

 

RELATED ARTICLES