Thái Lan lo Nhật Bản bỏ chính sách miễn thị thực

15/03/2024

Lo ngại về khả năng Nhật Bản sẽ rút lại các đặc quyền miễn thị thực do số lượng người Thái ở lại quá hạn ngày càng tăng.

Cục Lãnh sự Thái Lan ngày càng quan ngại trước số lượng người Thái lưu trú quá hạn tại Nhật Bản gia tăng. Theo thống kê, con số này đã tăng từ 8.688 người vào năm 2021 lên 11.472 người vào năm 2023.

Chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng kêu gọi Thái Lan nhanh chóng giải quyết vấn đề này, cảnh báo rằng chính sách miễn thị thực cho du khách Thái Lan có thể bị xem xét lại vào năm 2025 nếu tình trạng không được cải thiện.

Ông Chotechuang Soorangura, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Lan, trấn an người dân rằng số lượng khách lưu trú quá hạn chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số du khách Thái Lan đến Nhật Bản, khoảng 1 triệu người vào năm 2023. Tỷ lệ này chưa đến 2%.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Du khách Thái Lan trốn lại Nhật Bản gây lo ngại về chính sách miễn visa.

Du khách Thái Lan trốn lại Nhật Bản gây lo ngại về chính sách miễn visa.

Nếu Nhật Bản quyết định áp dụng lại yêu cầu thị thực, điều này có thể sẽ chỉ được thực hiện sau Expo 2025, dự kiến diễn ra tại Osaka từ tháng 4 đến tháng 10. Việc trì hoãn này nhằm đảm bảo lượng du khách tham dự sự kiện được thuận lợi.

Ông cũng trấn an du khách Thái Lan không cần lo lắng về việc Nhật Bản siết chặt quy trình kiểm tra nhập cảnh. Du lịch đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nhật Bản, do đó, nước này sẽ tiếp tục chào đón du khách quốc tế. Tuy nhiên, ông Chotechuang cũng cảnh báo rằng, do tình trạng quá tải du lịch, nhiều điểm tham quan tại Nhật Bản có thể áp dụng thuế hoặc hạn chế số lượng du khách. Ví dụ, Núi Phú Sĩ hiện thu phí 13 USD và áp dụng hạn ngạch du khách hàng ngày. Osaka cũng đang đề xuất áp dụng thuế mới đối với du khách nước ngoài.

Quận Gion nổi tiếng của Kyoto sẽ cấm du khách nước ngoài đến các con phố tư nhân từ tháng 4 do người dân địa phương không hài lòng trước sự gia tăng đột biến của lượng du khách.

Chính sách miễn thị thực cho du khách Thái Lan được Nhật Bản áp dụng từ tháng 7/2013 nhằm thúc đẩy ngành du lịch sau thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Kế hoạch này tạm thời bị gián đoạn do đại dịch COVID-19, nhưng đã được khôi phục vào tháng 10/2022.

RELATED ARTICLES