"Thánh địa" mùa Halloween quá tải, người bản địa kêu than

29/10/2022

Đầu tháng 10, thành phố Salem tấp nập khách du lịch, gây ảnh hưởng đến người dân xứ này. Diện tích quá nhỏ nhưng phải đón một lượng khách cực kì lớn đổ về hàng năm làm cho địa điểm này luôn trong tình trạng quá tải.

Salem do ngư dân bản địa tạo dựng từ năm 1626 và nổi tiếng bởi các cuộc săn đuổi, bức hại những người bị gán tội phù thủy. Trong đó nổi tiếng nhất là vụ cáo buộc phù thủy hoang tưởng khiến hơn 200 bị tống giam vào năm 1692 với 21 người đàn ông và phụ nữ vô tội bị xử tử cùng một số người chết khi vụ việc bi thảm đang xảy ra. Hiện nay, thành phố Salem trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng mỗi mùa Halloween.

"Chúng tôi không thể ra khỏi nhà mua sắm hay đi khám bệnh. Có quá nhiều người trên phố, ra khỏi nhà là một cuộc chiến và quay về nhà như một cơn ác mộng", một người dân sống tại Salem trả lời tờ Boston.

Chỉ trong tuần thứ 3 của tháng 10, thành phố nhỏ chỉ 43.350 dân số đã đón khoảng 101.000 khách du lịch/ mỗi ngày. Điều này giúp cho các ngành dịch vụ, du lịch ở Salem phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, phần lớn các hộ kinh doanh ở đây cảm thấy kiệt quệ vì phải liên tục vận hành mà không có thời gian nghỉ ngơi.

Thành phố Salem quá tải

Kieran O’Neill, 55 tuổi, ở Salem, đồng sở hữu và điều hành Olde Main Street Pub đồng ý rằng số lượng khách du lịch gia tăng có nhiều mặt tích cực. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ có cơ hội lấy lại doanh thu và thu nhiều lợi nhuận, bù lại khoảng thời gian bị đình trệ trong đại dịch Covid-19.

"Từ góc độ kinh doanh, đây là cơ hội phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, chúng ta cần phải điều chỉnh nguồn lực sao cho phù hợp để không bị quá tải", Kieran O’Neill nói.

“Là một chủ doanh nghiệp, tôi cảm thấy rất phấn khích. Khi du lịch phát triển, người dân bản địa có thể sẽ cảm thấy phiền phức vì phải đón quá đông khách du lịch", Crowley, founder của Witch City Walking Tours cảm thấy biết ơn vì được trao cho cơ hội mở rộng quy mô công ty lên đến 24 nhân viên. Công ty du lịch này cung cấp các tour đi bộ tham quan vốn được Crowley tự thân phát triển từ năm 2014.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Việc kinh doanh ở Salem trở nên thuận lợi nhờ lượng khách du lịch đổ về.

Việc kinh doanh ở Salem trở nên thuận lợi nhờ lượng khách du lịch đổ về.

Kate Fox, 52 tuổi, giám đốc điều hành tại Destination Salem, văn phòng phụ trách du lịch và văn hóa của thành phố, chỉ ra rằng khách du lịch đông đúc có lợi cho một số doanh nghiệp, như nhà hàng và cửa hàng dịch vụ, nhưng các doanh nghiệp thuộc mảng khác vẫn gặp khó khăn.

“Tôi nhận được phản hồi từ các doanh nghiệp hàng năm rằng họ gặp khó khăn vì người dân địa phương không thể tiếp cận để sử dụng dịch vụ. Tôi nghe nói chuyên gia thẩm mỹ mất khách hàng vì họ không thể gặp cô ấy vào tháng 10", Fox nói. “Từng có một cửa hàng trang sức ở trung tâm thành phố và khách hàng của anh ấy đã không đến mua sắm vào tháng 10”.

Các doanh nghiệp thu lời lớn từ mảng du lịch bắt đầu gặp nhiều khó khăn. Kieran O’Neill than phiền sự thiếu hụt nhân sự luôn là vấn đề đau đầu. Fox và công ty của cô từng tổ chức nhiều chiến dịch khuyến khích người dân ngoại ô vào thành phố mua sắm. Destination Salem sẽ hướng dẫn những khung thời gian ít khách du lịch. Nhưng, trong tháng 10 năm nay, hầu như ngày nào ở Salem cũng là lễ hội.

Giao thông tồi tệ

Vào tháng 10, việc đón một lượng khách du lịch quá lớn đồng nghĩa với việc Salem không còn chỗ đậu xe. Thị trưởng Kimberley Driscoll cho biết trong một thông cáo gửi vào cuối tuần rằng những người có kế hoạch đến thăm Salem vào ngày hôm đó nên đậu xe trên tuyến đường sắt MBTA Newburyport/Rockport và đi đến Salem bằng tàu hỏa, bởi vì tất cả các bãi xe, nhà để xe đã được lấp đầy.

Matthew Phillion, một cư dân sống 20 năm tại Salem cho rằng khách du lịch thường không nghe theo những thông điệp như thế. Ông cho biết trong những năm qua thành phố đã liên tục đưa ra các lời khuyên như thế này, nhưng mọi người phớt lờ chúng.

Salem đông đúc từ tháng 10, thành phố khuyến cáo không chạy xe.

Salem đông đúc từ tháng 10, thành phố khuyến cáo không chạy xe.

Crowley cho biết công ty của cô gửi đã những thông điệp tương tự qua văn bản và email tới mọi bên đã đăng ký tham quan. Họ khuyên bạn nên đến trước ba giờ trước khi chuyến tham quan bắt đầu và đi phương tiện công cộng hoặc đỗ xe tại các điểm dừng xe đưa đón thay vì lái xe vào thành phố, nhưng không phải ai cũng lắng nghe.

"Salem chỉ là một thành phố nhỏ. Chúng tôi cũng có hệ thống cao tốc nhưng cách đó rất xa. Cư dân ở Halem không thể đi mua đồ gia dụng hoặc ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp. Mọi con đường, mọi vỉa hè đều tắc nghẽn", O'Neill nói.

Vấn đề của người địa phương

Số lượng du khách đổ về Salem quá lớn làm cho người địa phương bị mắc kẹt trong chính ngôi nhà của họ. Phần lớn người dân phàn nàn rằng họ không thể tiến vào trung tâm thành phố trong suốt tháng 10. Alexis Lambert, một cư dân lâu năm tại Salem cho biết anh không thể dắt chó đi dạo và cố gắng không ra khỏi nhà vào cuối tuần, nhất là lúc lái xe.

Khách du lịch quá tải làm cư dân Salem khó khăn trong công việc.

Khách du lịch quá tải làm cư dân Salem khó khăn trong công việc.

"Salem không phải là Disney World. Đây chỉ là thành phố nhỏ có lịch sử lâu đời và không đủ khả năng đón quá nhiều khách du lịch", Kyle Dolan, sống ở Salem từ lúc nhỏ nói. Khách du lịch xem Salem thực sự là một công viên giải trí cỡ lớn. Tuy nhiên, khác với Disney World, thành phố này vẫn có nhiều người dân địa phương đang sinh sống và làm việc.

"Thành phố phù thủy" bắt đầu biến thành một thành phố du lịch vào những năm 1970-1980. Lịch sử rùng rợn của thành phố này liên quan đến những vụ án săn phù thủy nổi tiếng. Điều này biến Salem trở thành một trong những địa điểm tổ chức Halloween lớn nhất thế giới.

Anh Thi - Nguồn: Boston
RELATED ARTICLES