Thương nhớ Đồng Văn

19/04/2012

Vào trung tuần tháng 2/2012, một nhóm các lữ khách “yêu Đồng Văn” đã tổ chức một ngày hội triển lãm Ảnh để tri ân và tặng quà cho đồng bào vùng cao thông qua những bức ảnh mà họ đã ghi nhận về con người, thiên nhiên, cuộc sống nơi đây. Ngoài việc đem đến triển lãm những bức ảnh đẹp, những người tổ chức đã thành công trong một sự kiện văn hóa “trao và nhận những niềm vui”, kéo gần thêm khoảng cách giữa đồng bằng và miền ngược, giữa đồng bào các dân tộc thiểu số và cộng đồng người Kinh, góp một tiếng nói để bảo vệ bản sắc của vùng đất cao nguyên.

Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả một số tấm ảnh đã tham gia triển lãm Ảnh ở Đồng Văn – Xuân 2012.

Thông tin thêm:

Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong số những điểm đến kinh điển của “dân đi” ở miền núi phía bắc. Nằm cách thủ đô Hà Nội chừng 450km cheo leo trên địa đầu cực bắc, miền đất này đã hút hồn du khách bởi vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ và những sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông … lúc nào cũng có những nhóm đi với những hành trình và trải nghiệm khác nhau.

Bên ô cửaDu khách có thể đi xe khách đêm (giường nằm) từ Hà Nội lên Hà Giang và thuê xe máy khám phá miền đất cao nguyên đá với chi phí thuê xe 250.000đ /1 ngày. Có rất nhiều các hãng xe khách như Ngọc Cường, Khải Huyền, Bằng Phấn, Cầu Mè, Hải Vân… ngày nào cũng có chuyến xe đi tuyến Hà Nội – Hà Giang và ngược lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Công viên địa chất cao nguyên đá bao gồm 4 huyện miền núi của Hà Giang gồm: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc. Quốc lộ 4C từ Hà Giang đi qua cả 4 huyện nói trên và đưa du khách tới rất nhiều những bản làng xinh đẹp nằm trong thung lũng, qua những triền núi đá tai mèo sắc lẹm và lộng lẫy trong những mùa hoa tam giác mạch, cải vàng hay cúc dại …

Thân thương

Các địa điểm tham quan phổ biến: Cổng trời Quản Bạ và núi đôi Quản Bạ, rừng thông Yên Minh, các điểm đến Phó Cáo, Sủng Là, Sà Phìn, Phó Bảng, cột cờ Lũng Cú – điểm cực bắc thiêng liêng của Tổ quốc, thị trấn Đồng Văn, đèo Mã Pì Lèng – con đèo nổi tiếng với 9 khúc quanh dài hơn 20km nối Đồng Văn và Mèo Vạc, hẻm vực Tu Sản với con sông Nho Quế biếc xanh, cùng vô số những cảnh đẹp trên đường đi.

Đi chợ phiên 

Những cậu bé ở Sủng Là

Thung lũng Sủng Là

Một phút suy tư bên cột đá của cô gái Mông

Chợ phiên Đồng Văn, Mèo Vạc họp vào chủ nhật. Chợ phiên Quyết Tiến, Sủng Trà họp thứ 7, chợ lùi Sà Phìn họp ngày Tỵ và Hợi, chợ lùi Phó Bảng họp ngày Tý và Ngọ, chợ lùi Lũng Phìn họp ngày Dần và Thân. Phiên chợ là nơi phản ánh sắc nét nhất cuộc sống thường nhật và bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Mông, Tày, Giáy, Hoa.. trên cao nguyên đá. Nếu tính toán tốt, bạn sẽ chắc chắn luôn gặp một phiên chợ trong hành trình đến với cao nguyên đá Đồng Văn.

 

Bài: Black / Ảnh: Blach, NVC

RELATED ARTICLES