Tìm về ký ức vàng son của điện ảnh Hong Kong

17/08/2024

Hãy tưởng tượng bạn đang bước vào một thế giới điện ảnh sống động, nơi những thước phim trở nên hữu hình. Đắm mình trong thế giới điện ảnh ngay tại Hồng Kông với tour tham quan hai bảo tàng đặc biệt. Một hành trình đầy bất ngờ đang chờ đón những tín đồ nghệ thuật đích thực.

Hong Kong, hay thân thuộc hơn với tên gọi Hương Cảng là địa danh quen thuộc với bao khán giả thế hệ 7X, 8X những năm 89, 90 của thế kỷ trước. Cho dù chưa đặt chân đến đây đi nữa, những con phố nhộn nhịp lấp lánh ánh đèn neon ở khu Cửu Long, Vượng Giác; khu trung tâm tài chính Trung Hoàn lộng lẫy, khu phố ăn chơi Lan Quế Phường nô nức hay làng chài ở Đại Áo, Vịnh Nhỏ như chốn ẩn mình bình yên… đã trở nên quen thuộc bởi chúng đã xuất hiện không biết bao lần trong những bộ phim kinh điển của Hong Kong thuở ấy.

Bài liên quan

Như một câu thoại trong 2046 của Vương Gia Vệ “ký ức nào cũng là những dòng lệ rơi”, nhớ về điện ảnh Hong Kong thời hoàng kim, là nhớ về những năm tháng tuổi trẻ ngây ngô, hoang dại và thuần khiết, không bao giờ tìm lại được nữa. Có lẽ những gì mà người Hong Kong tạo ra thời đó đã mang một giá trị bất hủ, vì đến tận bây giờ, ta vẫn có thể tìm thấy dấu ấn thẩm mỹ của nền điện ảnh - văn hóa Hong Kong.

Đắm mình trong thế giới điện ảnh ngay tại Hong Kong

Đắm mình trong thế giới điện ảnh ngay tại Hong Kong

Hong Kong không chỉ là một thành phố hiện đại, mà còn là một bảo tàng sống động với những di sản điện ảnh và nghệ thuật vô giá. Hãy cùng khám phá những địa điểm độc đáo này để tìm hiểu thêm về linh hồn của xứ Cảng Thơm.

Bảo tàng Di sản Hong Kong (Hong Kong Heritage Museum)

Nằm ở biên giới phía Nam Trung Quốc, Hong Kong tận dụng những lợi thế địa lý và bối cảnh lịch sử độc đáo để trở thành một đô thị quốc tế. Nơi đây, phương Đông và phương Tây giao hòa, làm nên đa dạng văn hóa.

Bảo tàng Di sản Hồng Kông là một bảo tàng công cộng về lịch sử , nghệ thuật và văn hóa ở Sha Tin

Bảo tàng Di sản Hồng Kông là một bảo tàng công cộng về lịch sử , nghệ thuật và văn hóa ở Sha Tin

Câu chuyện về văn hóa đại chúng Hong Kong khởi nguồn với sự bùng nổ dân số hậu chiến, cùng với sự phát triển vũ bão của kinh tế, sự giao thoa văn hóa, nghệ thuật của nhiều nền văn hóa. Theo thời gian, cùng với truyền thông đại chúng phát triển không ngừng, văn hóa đại chúng Hương Cảng cũng mang theo những đặc trưng riêng và không ngừng cải tiến.

Bảo tàng Di sản Hong Kong, mở cửa vào tháng 12 năm 2000, chịu sự quản lý của Cục Dịch vụ Văn hóa và Giải trí của Chính phủ Đặc khu hành chính Hong Kong. Đây là một bảo tàng đa lĩnh vực khám phá các nền văn hóa độc đáo của Hong Kong, đặc biệt tập trung vào văn hóa sống và sáng tạo địa phương như thiết kế, nhiếp ảnh, văn hóa đại chúng, kinh kịch Quảng Đông và di sản văn hóa phi vật thể.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bảo tàng mở cửa vào ngày 16 tháng 12 năm 2000

Bảo tàng mở cửa vào ngày 16 tháng 12 năm 2000

Được thiết kế vừa để giải trí vừa để soi sáng, các hoạt động và triển lãm sống động, giàu thông tin của bảo tàng mang đến một loạt các trải nghiệm văn hóa và giáo dục theo phong cách kính vạn hoa cho du khách.

Bảo tàng được thiết kế để cung cấp các triển lãm toàn diện về lịch sử, nghệ thuật và văn hóa.

Bảo tàng được thiết kế để cung cấp các triển lãm toàn diện về lịch sử, nghệ thuật và văn hóa.

Với diện tích triển lãm lớn, bảo tàng có năm phòng trưng bày cố định bao gồm Phòng trưng bày Jin Yong, Nhà hát Di sản Opera Quảng Đông, Phòng trưng bày nghệ thuật Trung Hoa TT Tsui, Phòng trưng bày Chao Shao-an và Phòng trưng bày Khám phá dành cho Trẻ em - cũng như là sáu phòng trưng bày chuyên đề thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm trưng bày các kho tàng di sản đa dạng của chúng ta.

Empty
Empty

Nếu bạn tò mò về văn hóa đại chúng ở Hong Kong thì triển lãm cố định “Hong Kong Pop 60+” thuộc Bảo tàng Di sản Hong Kong sẽ là điểm đến lý tưởng dành cho bạn. Triển lãm khai thác trọn vẹn tất cả những nét văn hóa đại chúng đặc sắc của Hong Kong từ thời hậu chiến đến đầu những năm 2000 bao gồm điện ảnh, âm nhạc, truyền hình, chương trình phát thanh và truyện tranh.

Triển lãm Hong Kong Pop 60+ được xây dựng thành sáu phần. Mỗi phần gắn liền với một không gian cụ thể để quan khách hình dung trực quan sinh động. Đây là triển lãm đa phương tiện, đưa quan khách du hành thời gian trở về quá khứ, khám phá một Hong Kong rực rỡ với nền nghệ thuật phát triển vượt bậc.

Đây cũng là không gian lý tưởng để các bậc phụ huynh cùng con cái chia sẻ cho nhau những sở thích cá nhân thú vị, đó có thể là bộ phim hay bản nhạc pop yêu thích trong giai đoạn niên thiếu của mình.

Bảo tàng phim ảnh ngay trên đường phố Hong Kong thông qua “Hong Kong Movie Tour”

Việc lấy các con phố hay tòa nhà làm bối cảnh là một đặc trưng của phim Hong Kong. Vì thế có thể nói sự phát triển của các khu phố ở Hong Kong có thể được nhìn thấy rõ ràng qua các bộ phim.

Đây là cơ hội để người hâm mộ nền điện ảnh nước này đến thực tế phim trường quay phim

Đây là cơ hội để người hâm mộ nền điện ảnh nước này đến thực tế phim trường quay phim

"Du lịch qua điện ảnh Hong Kong" là tour đầu tiên đi sâu về điện ảnh của ngành du lịch Hong Kong. Theo Tổng cục Du lịch Hong Kong (HKTB), du khách đến với xứ sở Cảng thơm không chỉ tham quan những địa điểm hấp dẫn, tìm hiểu nền văn hóa mà còn quan tâm đến cả những bối cảnh nổi tiếng trong phim.

"Hong Kong Movie Tour" là tour đầu tiên trong ngành du lịch Hong Kong

Empty

Vì vậy, với tour mới du khách sẽ cùng phiêu lưu vào thế giới của phim Hong Kong và ôn lại các địa điểm quay phim kinh điển. Đó là con hẻm nơi Trương Mạn Ngọc xách cà-mèn đi mua cháo và chạm mặt người tình cũ... trong "Tâm trạng khi yêu", hay màn rượt đuổi ngoạn mục trong "Vô gian đạo"...

Du khách tham gia tour khởi hành tại chợ Tây (Western Market), thuộc khu Sheung Wan, được trang bị tai nghe kết nối với thiết bị của hướng dẫn viên để nghe thuyết minh. Tại từng điểm dừng, hướng dẫn viên sẽ giới thiệu về điểm đến, bộ phim liên quan, sử dụng máy tính bảng cho du khách xem lại bối cảnh cũ xuất hiện trong phim. Những du khách chưa từng xem phim sẽ được thông tin tóm tắt về bộ phim. Mỗi tour sẽ dừng ở khoảng 6 điểm đến, chia theo từng khu vực.

Từ khi mở cửa du lịch vào năm 2023, Hong Kong liên tục ra mắt, làm mới các chương trình du lịch nhằm hút khách quốc tế. Cục Phát triển Du lịch Hong Kong ước tính lượng khách nước ngoài đến thành phố cảng năm 2024 vào khoảng 46 triệu lượt, tăng 35% so với năm 2023. Trong số du khách đến thăm Hong Kong, thị trường Trung Quốc đại lục và Đông Nam Á là nguồn khách chính. Lượng khách du lịch từ Đông Nam Á đến Hong Kong đã quay trở lại mức 98% so với trước dịch.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES