Toàn bộ 50 bang của Mỹ hoạt động trở lại

22/05/2020

Tính đến sáng ngày 22/5, Việt Nam bước sang ngày thứ 36 không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Nhiều quốc gia tiếp tục nới lỏng các quy định hạn chế như Lào, Nhật Bản, Nga... Đặc biệt, toàn bộ 50 bang của Mỹ đã mở cửa lại từng phần.

Đưa gần 240 công dân Việt Nam từ Myanmar về nước

Ngày 21/5/2020, cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar và Hãng Hàng không Vietjet Air đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa gần 240 công dân Việt Nam từ Myanmar về nước an toàn. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

Từ chiều bay đi, chuyến bay đã kết hợp chở một số công dân Myanmar về nước.

ngày thứ 36 không có ca nhiễm mới trong cộng đồng

Ngày 22/5, Bộ Y tế thông báo không ghi nhận thêm ca mắc mới, tổng số ca mắc hiện nay là 324, trong đó có 266 bệnh nhân đã khỏi, 58 người đang tiếp tục điều trị.

Mặc dù đã sang ngày thứ 36 không ghi nhận bệnh nhân mới trong cộng đồng, tuy nhiên tại phiên họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia ngày 21/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảnh báo dịch vẫn có thể xâm nhập qua người nhập cảnh, qua cửa khẩu, qua đường mòn lối mở, qua tổ bay của các chuyến bay nước ngoài...

Lào cho phép nối lại vận tải nội địa

Trong ngày 21/5, Lào đã cho phép nối lại vận tải nội địa, song yêu cầu thực thi nghiêm các biện pháp phòng, chống đại dịch, trong đó có việc kiểm tra thân nhiệt, và sắp xếp chỗ ngồi nhằm đảm bảo các hành khách ngồi cách nhau ít nhất 1 m. Các doanh nghiệp vận tải sẽ phải cung cấp, xà phòng, nước rửa tay khô cho khách hàng.

Cùng ngày, các cơ quan an ninh của Thái Lan đã nhất trí kiến nghị kéo dài Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp cho tới hết tháng 6, do tình hình đại dịch Covid-19 toàn cầu vẫn đáng lo ngại.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images_8_2_6_2_27012628-1-eng-GB_DSC08472

Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp thêm ở 3 tỉnh

Ngày 21/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vì dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở ba tỉnh thuộc khu vực Kansai gồm Osaka, Kyoto và Hyogo.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Abe cho biết tình trạng khẩn cấp tại khu vực thủ đô Tokyo và tỉnh Hokkaido ở cực Bắc có thể dỡ bỏ sớm nhất vào ngày 25/5. Lệnh tình trạng khẩn cấp hiện nay có hiệu lực tới ngày 31/5.

Israel gia hạn lệnh cấm người nước ngoài nhập cảnh

Ngày 20/5, Cơ quan Quản lý Sân bay Israel thông báo lệnh yêu cầu người Israel trở về từ nước ngoài phải tự cách ly 14 ngày và gia hạn cấm hoàn toàn người nước ngoài nhập cảnh Israel ít nhất đến ngày 15/6, thay vì ngày 30/5 như kế hoạch cũ. Trong khi đó, hãng hàng không Israel El Al thông báo sẽ không tổ chức các chuyến bay đi và đến Israel cho đến ngày 20/6.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Quyết định này dựa trên yêu cầu của Bộ Y tế Israel về tự cách ly khi đến Israel, lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài và nhu cầu đi lại thấp.

F200416YS46

Cùng ngày 20/5, Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề truyền thông của Jordan Amjad Adaileh tuyên bố nước này sẽ áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn trong dịp lễ Eid al-Fitr, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 ở Jordan tăng mạnh trong những ngày qua.

Thông báo của Quốc vụ khanh Adaileh nêu rõ lệnh phong tỏa sẽ được áp đặt nhằm hạn chế tụ tập đông người trong kỳ nghỉ lễ của người Hồi giáo, bắt đầu từ đêm 21/5 đến ngày 24/5 tới.

Toàn bộ 50 bang ở Mỹ mở cửa trở lại

Tất cả 50 tiểu bang ở Mỹ đã mở cửa lại từng phần sau khi đóng cửa 2 tháng để thực hiện các biện pháp hạn chế nhằm chống dịch Covid-19.

ny-florist_2048x1152

Theo BBC, giữa các tiểu bang của Mỹ có sự khác biệt về tỉ lệ nhiễm bệnh và tốc độ khởi động lại nền kinh tế. Nhiều bang không đáp ứng được hướng dẫn của liên bang về việc mở cửa lại, bao gồm đảm bảo xu hướng giảm dần của các ca nhiễm virus corona và tử vong do dịch bệnh Covid-19.

Trong khi những bang từng bị dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề như New York, New Jersey và Washington hiện đang giảm mạnh số ca nhiễm thì phần lớn các bang khác diễn biến dịch bệnh theo hướng nằm ngang, một số bang như Arizona và Bắc Carolina dịch bệnh lại đang gia tăng.

Moskva bước đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa

Thị trưởng Moskva (Nga), ông Sergei Sobyanin, ngày 21/5 đã ký quyết định bước đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt tại thành phố có số lượng người mắc Covid-19 chiếm gần một nửa quốc gia này.

496069_4353x2883_1024_7709bedb8f129761a02fd298301cef6e

Bắt đầu từ ngày 21/5, các chủ doanh nghiệp ở Moskva có thể nhận được quyền cấp thẻ thông hành điện tử cho nhân viên, song vẫn phải giới hạn số người lao động tại nơi làm việc. Ngoài ra, dịch vụ chia sẻ xe hơi trong thành phố Moskva sẽ được khôi phục từ ngày 25/5. Từ ngày 27/5, người dân đi lại trong thành phố phải có thẻ thông hành điện tử và việc đeo khẩu trang cũng như đi găng tay vẫn là quy định bắt buộc ở nơi công cộng.

Nga chuẩn bị thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người

Nga đang hoàn tất những bước cuối cùng để chuẩn bị tiến hành thử nghiệm trên người vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. Loại vaccine này do Viện Nghiên cứu virus và Công nghệ Sinh học Vector phối hợp với tập đoàn công nghệ sinh học hàng đầu của Nga BIOCAD nghiên cứu bào chế.

Theo Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova, các cuộc thử nghiệm tiền lâm sàng sẽ được tiến hành trước ngày 22/6. Nếu diễn biến thuận lợi, giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 29/6, với sự tham gia của 60 tình nguyện viên.

Hàng trăm ca nhiễm COVID-19 tại các cơ sở chế biến thịt ở châu Âu

Đài phát thanh và truyền hình Ireland (RTE) ngày 20/5 đưa tin tổng cộng 828 người làm việc tại các nhà máy chế biến thịt ở nước này đã được xác nhận mắc Covid-19; riêng tuần trước có 328 ca mắc tại các cơ sở này. Những con số trên làm dấy lên quan ngại các cơ sở chế biến thịt trở thành các ổ dịch mới ở Ireland do khó đảm bảo các điều kiện về giãn cách xã hội.

6175b32c-2353-11ea-b8a1-584213ee7b2b

Tại Pháp, cơ quan y tế nước này ngày 20/5 cũng ghi nhận hơn 100 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại một lò mổ ở Cotes d'Amor, miền Tây nước Pháp, sau đợt xét nghiệm thứ hai.

Trước đó, Đức, Tây Ban Nha, Australia, Mỹ và Brazil cũng đã xác định được các ổ dịnh Covid-19 tại các nhà máy chế biến thịt ở các nước này. Các cơ sở này khó đảm bảo giãn cách xã hội vì người lao động làm việc ở khoảng cách rất gần nhau.

New Zealand ra mắt ứng dụng truy dấu các trường hợp mắc COVID-19

Ngày 20/5, Chính phủ New Zealand đã cho ra mắt một ứng dụng trên điện thoại thông minh nhằm truy dấu các trường hợp lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Theo Bộ Y tế New Zealand, ứng dụng trên, có tên là NZ COVID Tracer, cũng cho phép người dùng có thể tự báo cáo khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh Covid-19 để được xét nghiệm.

Đại diện Bộ Y tế New Zealand Ashley Bloomfield cho biết một trong những biện pháp ứng phó y tế cộng đồng quan trọng của quốc gia này trước đại dịch Covid-19 là tìm và cách ly các trường hợp mắc bệnh, đồng thời duy trì liên hệ chặt chẽ nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Lan Oanh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES