Trác tuyệt mỹ vị trên những cung đường khám phá

20/11/2018

Trên những cung đường rày đây mai đó, tôi không những đắm chìm giữa thiên nhiên hùng vĩ, trò chuyện với những tộc người xa lạ, hoà mình vào những lễ hội đầy màu sắc mà còn thưởng thức những món ăn độc đáo của người dân địa phương. Hành trình của tôi thêm phần thú vị cũng nhờ những câu chuyện trác tuyệt mỹ vị đâu đó trên đường rong ruổi từ Morocco, Indonesia đến xứ Peru xa xôi ở Nam Mỹ.

Món thịt hầm trong chiếc Tanjine truyền thống

Chính người Morocco khuyên tôi rằng: “Bạn phải nhất định bị lạc ở Marrakech”. Và tôi đã lạc thật sự trong mê cung ẩm thực ở Marrakech, nào là tanjine các loại, đầu cừu luộc, bánh mì tròn, chà là khô, ôliu ngâm và nước cam tươi ngọt lịm người.

Empty

Đặc biệt, tajine là món ăn có thể gọi trong bất kì nhà hàng nào tại Marrakech, từ các nhà hàng sang trọng với những vũ công múa bụng quyến rũ cho tới các hàng quán bình dân khuất trong ngõ nhỏ. Đây là món hầm truyền thống được nấu trên lửa than riêu riêu. Tên tajine được đặt dựa theo thứ đồ đựng cho loại món ăn này: một đĩa to sâu lòng làm bằng đất nung đi kèm một nắp đậy hình nón.

Tajine được sản xuất nhiều kích cỡ và trang trí hoa văn, màu sắc khác nhau. Nhờ hình dạng đặc biệt mà đồ ăn trong Tajine luôn chín mềm, ngấm trong gia vị rất thơm ngon mà vẫn giữ hình dáng của thực phẩm. Hai ngày ở Marrakech tôi tranh thủ thử các loại Tajine khác nhau, từ tajine thịt bò, thịt dê, thịt cừu đến thịt gà và các loại rau củ đi kèm. Các món Tajine có mùi vị khác nhau nhờ vào liều lượng pha trộn các loại gia vị như như hạt mùi, tiêu, ớt, nghệ, ôliu, hồi được rang và giã nhuyễn.

Empty

Tôi ấn tượng nhất là món Tajine cừu được thưởng thức ở chợ đêm Marrakech. Cừu được xử lý hết mùi hôi thường thấy, được hầm với khoai tây, ôliu, cà tím, hành tây và tiêu xanh cay lừng. Càng thưởng thức, tôi càng thấy sự phong phú và đa dạng của ẩm thực Morocco, không phải ở nguyên liệu chính dồi dào và là sự hòa quyện của hàng trăm thứ gia vị đặc biệt của vùng Bắc Phi.

✏ Địa chỉ: Hãy đến trung tâm khu chợ cổ ở Marrakech nằm trong quảng trường Jemaa el-Fnaa. Khu chợ hoạt động đến tận khuya với vô vàn các món ăn đường phố đặc trưng của xứ Morocco.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thịt heo Pa'pion nướng trong ống nứa của người Toraja, Indonesia

Có một điều ngạc nhiên là cộng đồng những người theo đạo Tinh Lành ở Tana Toraja khá lớn nên thịt heo phổ biến hơn ở những nơi khác của đất nước có số lượng người Hồi giáo đông nhất thế giới này. Mật độ rừng ở Sulawesi dày đặc và sở sữu rất nhiều loài tre nứa trên đảo. Người Toraja dùng tre nứa để làm nên những ngôi nhà mái cong truyền thống từ hàng trăm năm qua. Bên cạnh đó, họ còn dùng chúng để làm dụng cụ chế biến những món ăn độc đáo của riêng mình. Nhìn những ống nứa to như cánh tay của những thanh niên vạm vỡ cháy đen vì nung trên lửa, tôi cứ nghĩ nó giống như món cơm lam vùng Tây Bắc Việt Nam.

Empty

Heo ở Tana Toraja được thả rong nên thịt có phần săn chắc. Họ thái nhỏ thịt heo và tầm ướp một số gia vị như muối, đường, tiêu sọ, hành tím, củ riềng, hồi, lá chanh giã nhuyễn. Một nguyên liệu quan trọng cho món ăn này chính là lá tía tô thái nhỏ bỏ cùng thịt heo gói lại bằng lá chuối rừng trước khi nêm chặt bên trong ống nứa. Họ nướng qua than hồng và luôn trở ống đều tay để thịt chín đều. Khoảng chừng 45 phút, một mẻ thịt chín tới cùng mùi thơm của lá tía tô nghi ngút bốc ra từ ống nứa. Món này dùng với cơm cùng một ít sa tế cay xè cho lên phần thịt nướng và ăn bốc mới hoá thân thành người Toraja bản xứ thực thụ!

Empty

✏ Địa chỉ: Muốn thưởng thức món thịt heo Pa'pion nướng trong ống nứa độc đáo của người Toraja trên đảo Sulawesi, bạn có thể đến bất kỳ quán ăn địa phương nào ở đây.

Nhâm nhi cốc trà từ lá coca trên đảo Taquile, Peru

Tôi đi bộ dọc theo chiều dài của hòn đảo Taquile mà xưa kia là nơi sinh sống của những người Inca sở hữu nền văn minh lớn của nhân loại. Một không khí thanh bình giữa bốn bề là mặt hồ Titicaca trong xanh phẳng lặng.

Với độ cao 3.812 m, Taquile làm tôi choáng váng đầu óc dù tôi đã rất tự tin với khả năng thích nghi với độ cao của mình. Ở đây có một loại lá tên là lá coca được người dân trồng trọt trước nhà hoặc trên các sườn dốc dẫn xuống mặt hồ. Chúng được thu hoạch và bày bán khắp nơi quanh vùng hồ Titicaca. Đấy chính là loại lá được dùng để sản xuất nước giải khát Coca Cola và “choáng” hơn khi được dùng để chế tác cocain.

Empty

Tôi dừng chân một quán nước ven đường, nhâm nhi cốc trà coca thoang thoảng hương, nhân nhẩn khi nhấm nháp lá coca trong miệng, hít vào lồng ngực không khí trong lành ở Taquile và dường như phấn chấn hẳn lên. Quả đúng thế, chính tách trà thoảng mùi hương coca này đã giúp người dân nơi đây chống chọi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở độ cao trên 3.200 m, chỉ từ một tách trà nóng hổi vào những buổi sớm bình minh.

✏ Địa chỉ: Bạn có thể thưởng thức cốc trà từ lá coca trên đảo Taquile tại những quán nước ven đường trên hành trình từ thành phố Puno đến vùng hồ Titicaca.

Nguyễn Hoàng Bảo
RELATED ARTICLES