Truy lùng 5 quán xôi ngon nức tiếng Hà Nội

02/04/2024

Hà Nội không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử hay con phố cổ kính mà còn thu hút du khách bởi nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Trong số đó, xôi là một món ăn sáng phổ biến và được nhiều người yêu thích. Xôi Hà Nội có hương vị thơm ngon, dẻo dẻo, với nhiều loại xôi khác nhau từ mặn đến ngọt, đáp ứng mọi sở thích của thực khách.

Xôi Yến

Địa chỉ: 35B Nguyễn Hữu Huân (Hoàn Kiếm) và 29A Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm)

Trên con phố Nguyễn Hữu Huân nhộn nhịp, Xôi Yến nổi bật như một điểm đến quen thuộc của người dân Hà Nội và du khách thập phương. Nơi đây được xem là thương hiệu đầu tiên ở Hà Nội chuyên bán xôi thập cẩm với sự đa dạng trong topping và hương vị thơm ngon, độc đáo.

Mở cửa từ năm 1997, Xôi Yến đã ghi dấu ấn trong lòng thực khách bởi sự sáng tạo trong việc kết hợp xôi với nhiều loại topping như thịt gà, trứng, chả, giò, pate… Vào thời điểm đó, khi xôi thập cẩm chưa phổ biến như hiện nay, Xôi Yến nhanh chóng thu hút và chiếm trọn cảm tình của người dân Hà Nội.

Vào năm 1997, khi xôi thập cẩm chưa phổ biến như hiện nay, Xôi Yến nhanh chóng thu hút và chiếm trọn cảm tình của người dân Hà Nội.

Vào năm 1997, khi xôi thập cẩm chưa phổ biến như hiện nay, Xôi Yến nhanh chóng thu hút và chiếm trọn cảm tình của người dân Hà Nội.

Thực đơn của Xôi Yến vô cùng đa dạng với các loại xôi ngô, xôi xéo, xôi trắng kết hợp cùng topping phong phú. Hạt xôi được nấu dẻo thơm, quyện cùng hương vị đậm đà của các món ăn kèm, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Dù trải qua giai đoạn tạm nghỉ vào năm 2017, Xôi Yến đã mạnh mẽ quay trở lại vào năm 2018 và tiếp tục duy trì vị thế của mình cho đến nay. Hình ảnh người xếp hàng dài để mua xôi tại đây đã trở thành cảnh tượng quen thuộc, minh chứng cho sức hút không thể chối cãi của thương hiệu xôi thập cẩm vang danh Hà Nội.

Xôi bà Thu

Địa chỉ: 57 Thợ Nhuộm ( Hoàn Kiếm)

Nhắc đến những thức quà bình dị của Hà Nội, không thể không nhắc đến xôi bà Thu. Nằm trên con phố Thợ Nhuộm cổ kính, quán xôi nhỏ bé này đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều du khách và người dân Thủ đô.

Chỉ với một tấm biển treo đơn sơ, xôi bà Thu đã níu chân thực khách bởi nét bình dị, mộc mạc của mình. Quán không có không gian rộng rãi, sang trọng, chỉ vài chiếc ghế nhựa nho nhỏ để thực khách vừa thưởng thức xôi, vừa ngắm phố phường Hà Nội cổ kính vào sáng sớm.

Chỉ với một tấm biển treo đơn sơ, xôi bà Thu đã níu chân thực khách bởi nét bình dị, mộc mạc của mình.

Chỉ với một tấm biển treo đơn sơ, xôi bà Thu đã níu chân thực khách bởi nét bình dị, mộc mạc của mình.

Bí quyết làm nên món xôi ngon đúng điệu của xôi bà Thu chính là sự tỉ mỉ và cẩn thận trong từng khâu chế biến. Gạo nếp được chọn loại nếp ngon nhất, nấu bằng nồi gang trên bếp củi, tạo nên vị xôi dẻo thơm, đậm đà. Xôi trắng được kết hợp với các thức ăn đi kèm như trứng, thịt, giò, chả, pate, lạp sườn, dưa góp, tạo nên sự đa dạng trong hương vị.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hai món xôi được ưa chuộng nhất tại đây và làm nên tên tuổi xôi bà Thu chính là xôi trứng và xôi pate. Trứng được nhúng qua nồi nước thịt để vị đậm đà hơn. Khi cắt đôi quả trứng, lòng đào nóng hổi bên trong hòa quyện cùng vị béo ngậy của trứng, vị dẻo thơm của xôi tạo nên hương vị khiến bất cứ ai cũng phải say mê.

Xôi Hiệp Hòa

Địa chỉ: 415 Đê La Thành (Đống Đa)

Nằm trên con phố Đê La Thành nhộn nhịp, xôi Hiệp Hòa đã có hơn 30 năm gây thương nhớ cho thực khách bởi hương vị độc đáo và sự đa dạng trong thực đơn.

Bát xôi đầy đặn kết hợp hài hòa giữa xôi dẻo thơm và đồ ăn kèm phong phú như chà bông, pate, gà, thịt xá xíu, ruốc, nấm... tạo nên bản hòa tấu hương vị đầy lôi cuốn. Nước sốt đậm đà, dưa chua thanh mát càng góp phần nâng tầm trải nghiệm ẩm thực của thực khách.

Xôi rán là món “đặc sản” của xôi Hiệp Hòa, được thực khách yêu thích bởi sự kết hợp độc đáo giữa xôi dẻo thơm và lớp vỏ giòn rụm.

Xôi rán là món “đặc sản” của xôi Hiệp Hòa, được thực khách yêu thích bởi sự kết hợp độc đáo giữa xôi dẻo thơm và lớp vỏ giòn rụm.

Xôi rán là món “đặc sản” của xôi Hiệp Hòa, được thực khách yêu thích bởi sự kết hợp độc đáo giữa xôi dẻo thơm và lớp vỏ giòn rụm. Vị béo ngậy, vàng ươm của xôi rán khiến bất kỳ ai cũng phải say mê.

Bên cạnh xôi rán, thực đơn của quán còn có vô số món xôi hấp dẫn khác như xôi thập cẩm, xôi gà xào nấm, xôi pate lạp xưởng, xôi chả giò, xôi trứng thịt kho, xôi trứng ốp la... Mỗi món xôi đều mang hương vị riêng biệt, đánh thức mọi giác quan của thực khách.

Bài liên quan

Xôi Bự

Địa chỉ: 61 Lò Đúc (Hai Bà Trưng), 131 Mai Hắc Đế (Hai Bà Trưng) và 114 A11 Tôn Thất Tùng (Đống Đa)

Nhắc đến xôi Hà Nội, không thể không nhắc đến Xôi Bự, một địa chỉ nổi tiếng ở khu vực Lò Đúc. Nơi đây thu hút thực khách bởi hương vị thơm ngon, đa dạng và sự phục vụ chu đáo.

Xôi Bự có không gian hơi hạn chế với số lượng bàn ghế khá ít. Tuy nhiên, quán luôn được giữ sạch sẽ, gọn gàng, tạo cảm giác thoải mái cho thực khách.

Xôi Bự luôn “giữ lửa” bằng cách sử dụng nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo chất lượng.

Xôi Bự luôn “giữ lửa” bằng cách sử dụng nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo chất lượng.

Quán có thực đơn đa dạng với các loại xôi trắng kết hợp cùng nhiều loại topping khác nhau như thịt kho tàu, chim bồ câu, trứng ruốc, chả mực, chả cá, chả cua và đặc biệt là cá rô đồng, món ăn đặc biệt và lạ miệng. Một phần xôi tại đây đầy đặn, xôi dẻo thơm, ăn kèm với dưa góp giúp chống ngấy.

Xôi Bự luôn “giữ lửa” bằng cách sử dụng nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo chất lượng. Xôi được nấu dẻo thơm, nóng hổi. Topping được chế biến đậm đà, hợp khẩu vị. Cá rô đồng được tẩm ướp gia vị vừa vặn, không tanh, không mặn, ăn cùng xôi dẻo thơm tạo nên hương vị vô cùng ấn tượng.

Xôi sườn cay

Địa chỉ: 628 Trường Chinh (Đống Đa)

Xôi sườn cay là một địa chỉ quen thuộc với những tín đồ ẩm thực Hà Nội. Tuy xuất hiện sau so với nhiều hàng xôi khác nhưng nơi đây lại ghi điểm mạnh mẽ bởi sự đa dạng trong thực đơn và hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Quán chỉ có một chiếc xe đẩy đơn giản cùng dãy ghế nhựa nhưng luôn tấp nập khách ra vào. Khách đến gọi đồ, nhân viên ghi lại và chế biến ngay tại chỗ. Chỉ với 5 phút chờ đợi, bạn sẽ có ngay một đĩa xôi nóng hổi, thơm lừng.

Xôi sườn cay là một địa chỉ quen thuộc với những tín đồ ẩm thực Hà Nội.

Xôi sườn cay là một địa chỉ quen thuộc với những tín đồ ẩm thực Hà Nội.

Món “signature” của quán chính là xôi sườn sốt cay. Xôi dẻo thơm, không hề bị khô, kết hợp cùng sườn rang đậm đà, thơm lừng. Nước sốt cay “thần thánh” chính là điểm nhấn đặc biệt, tạo nên hương vị độc đáo mà không nơi nào sánh được.

Bên cạnh xôi sườn cay, quán còn có nhiều lựa chọn hấp dẫn khác như xôi gà, trứng, xôi thịt, pate... Mỗi món ăn đều được chế biến cẩn thận, mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho thực khách.

Phương Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES