Tương lai khởi sắc của ngành hàng không trong thập kỷ mới

11/02/2020

Trong thập kỷ tới, ngành hàng không dự kiến phát triển vượt bậc với những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất phục vụ mọi đối tượng hành khách.

Công nghệ sẽ đóng vai trò nhiều hơn tại các sân bay trong 10 năm tới và là động lực chính trong việc tạo ra các trải nghiệm du lịch tốt nhất cho khách hàng. Nina Brooks, Giám đốc An ninh, hỗ trợ công nghệ thông tin cho Hội đồng Sân bay Quốc tế Thế giới - ACI cho biết: "Những đổi mới công nghệ ngày nay đặc biệt cần thiết đối với cách hoạt động của một sân bay vì số lượng hành khách toàn cầu dự kiến sẽ nhiều gấp bội vào năm 2040".

woman-airport-luggage-terminal

Nhận dạng hành khách bằng sinh trắc học

Công nghệ này cho phép các sân bay xác minh danh tính của khách hàng tại cửa khởi hành thông qua dấu vân tay và các đặc điểm trên gương mặt. Sân bay Changi của Singapore gần đây đã bắt đầu thử nghiệm tại nhà ga số 4, cho phép hành khách không cần xuất trình hộ chiếu khi qua cửa khởi hành. Thay vào đó, sân bay sẽ được nhận dạng bằng các máy quét chụp cận cảnh gương mặt. British Airways cũng vừa lắp đặt công nghệ sinh trắc học cho tất cả các chuyến bay nội địa khởi hành từ nhà ga Heathrow 5.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Công nghệ sinh trắc học được áp dụng tại sân bay Changi, Singapore

Công nghệ sinh trắc học được áp dụng tại sân bay Changi, Singapore

nz_airport_04125

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo - AI được sử dụng để vận hành sân bay tốt hơn, đặc biệt là đối với những sân bay có quy mô lớn với lượng hành khách khổng lồ. Từ năm nay, British Airways đang thử nghiệm robot tại nhà ga Heathrow 5. Những robot này tương tác với hành khách bằng nhiều ngôn ngữ và có thể trả lời hàng chục câu hỏi liên quan đến thông tin chuyến bay của hành khách. Thậm chí chúng còn di chuyển được xung quanh nhà ga và đưa khách hàng đến các khu vực dịch vụ, tư vấn…

Robot cung cấp thông tin tại sân bay Tokyo

Robot cung cấp thông tin tại sân bay Tokyo

Chú robot chụp ảnh dễ thương tương tác với mọi người tại sân bay Incheon, Seoul

Chú robot chụp ảnh dễ thương tương tác với mọi người tại sân bay Incheon, Seoul

Các ứng dụng hàng không cao cấp

Sẽ chẳng phải xa vời nếu trong 10 năm nữa hành khách có thể nắm được các thông tin thời tiết, cửa khởi hành, các gợi ý về nhà hàng, quán cà phê gần nhất thông qua ứng dụng trên điện thoại. Khi các ứng dụng điện thoại đang ngày một phổ biến trong đời sống cùng sự phát triển của điện thoại thông minh thì những gì hành khách cần tại sân bay cũng sẽ chỉ gói gọn trong chiếc điện thoại cá nhân. Chính quyền cảng hàng không New York đang xem xét về việc sẽ cung cấp ứng dụng cho phép hành khách đặt đồ ăn, vật phẩm và giao hàng trực tiếp đến sân bay. Bên cạnh đó, việc cung cấp miễn phí các dịch vụ wifi trên máy bay sẽ trở nên thông dụng trên toàn thế giời.

Final 1

Tự động hóa thay thế dần con người

Theo sự phát triển của máy móc, các thiết bị phục vụ mặt đất tại các sân bay sẽ được tự động hóa chứ không sử dụng sức lực của con người như trước đây, bao gồm: đường dốc, cầu phản lực, xe tải chở hàng hóa và hành lý,... Vào năm ngoái, Heathrow đã thử nghiệm các đường dốc tự động và sân bay quốc tế Winnipeg James Armstrong Richardson ở Manitoba, Canada cũng đã giới thiệu máy cày tuyết tự động đầu tiên ở Bắc Mỹ. Ngoài ra các hệ thống vận chuyển hành lý từ máy bay đến băng chuyền tới khách hàng cũng đang được thay thế dần bằng các loại máy móc chuyên dụng.

Empty
My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES