Việt Nam và Liên Bang Nga hợp tác phát triển du lịch

15/04/2016

Chiều 15/4, trong khuôn khổ Hội chợ du lịch VITM 2016 đã diễn ra hội nghị hợp tác phát triển du lịch Việt – Nga, sự kiện quan trọng góp phần tăng cường hợp tác du lịch Việt Nam - Nga cũng như thúc đẩy hơn nữa việc trao đổi khách du lịch giữa hai nước.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: Trong những năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục được phát huy, đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Trong giai đoạn 2011-2015, lượng khách Nga đi du lịch Việt Nam đã tăng trung bình 35,6% từ hơn 100 nghìn lượt lên gần 339 nghìn lượt.

"Từ nửa cuối năm 2014, kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn, lạm phát gia tăng, đồng rub mất giá mạnh đã góp phần làm giá tour cho khách Nga tăng cao. Điều này làm cho lượng khách Nga đi du lịch các nước trong và ngoài khu vực, bao gồm Việt Nam giảm mạnh. Để ngăn chặn đà tiếp tục suy giảm của luồng khách Nga sang Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã cùng các địa phương, doanh nghiệp nỗ lực duy trì hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, hấp dẫn, chất lượng; tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam tới người dân, khách du lịch Liên bang Nga. Sau năm 2015, với mức suy giảm hơn 7%, 3 tháng đầu năm 2016, chúng ta đã thấy dòng khách Nga đi du lịch Việt Nam tăng trở lại với mức 13,5%, đạt gần 110 nghìn lượt và đứng thứ 6 trong số các thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam". - Ông Tuấn cho biết thêm.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Baodulich.net.vn

Tại hội nghị, các đại biểu hai nước Việt - Nga đã thẳng thắn chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và các giải pháp, kiến nghị để cơ quan quản lý du lịch hai nước, các địa phương và doanh nghiệp có thể phối hợp triển khai tạo điều kiện cho khách Nga đi du lịch Việt Nam và ngược lại.

Đại diện Tổng cục Du lịch đã giới thiệu với các đại biểu đến từ nước Nga về hiện trạng, chính sách và các sản phẩm du lịch nổi bật của Việt Nam như du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch thiên nhiên; du lịch tham quan thành phố…Từ đó, đề xuất Nga hỗ trợ du lịch Việt Nam trong các hoạt động nghiên cứu thị trường, kết nối với các đối tác, các doanh nghiệp Nga trong đẩy mạnh phát triển du lịch giữa hai nước. Đồng thời, Nga tạo điều kiện và phối hợp với du lịch Việt Nam trong các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nga, khuyến khích công dân Nga đi du lịch Việt Nam. Việt Nam cũng mong muốn Nga tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh, du lịch Nga.

Ông Sergey Korneev, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Liên bang Nga cho rằng, thời gian gần đây, lượng khách du lịch của Nga tới các nước, trong đó có Việt Nam sụt giảm một phần do đồng rub mất giá, đồng thời, khách Nga cũng lo sợ về nguy cơ khủng bố đang xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, nhằm khuyến khích khách du lịch Nga thì Việt Nam cần chứng minh đất nước mình là điểm đến an toàn cho du khách. Bên cạnh đó, Việt Nam cần nghiên cứu kỹ về thị hiếu của người Nga để có những chương trình, sản phẩm du lịch phù hợp. Ông Sergery Korneev cũng nhấn mạnh, Việt Nam cần tận dụng cơ hội quảng bá du lịch; trong đó, cần đầu tư các khách sạn có quy mô lớn kèm theo các dịch vụ trọn gói; đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm du lịch tới các doanh nghiệp lữ hành của Nga để họ chào bán sản phẩm du lịch Việt Nam tới du khách Nga.

Nhân dịp này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã giới thiệu một sản phẩm du lịch trọn gói Hà Nội – Phú Yên – Bình Định, dành cho du khách Nga. Sản phẩm này bao gồm tour 15 ngày, trong đó có 2-3 ngày ở Hà Nội và 12-13 ngày ở Phú Yên và Bình Định. Giá tour này được giảm 20-30% so với tour thông thường. Hai tỉnh Phú Yên và Bình Định đã cam kết giảm giá dịch vụ cho du khách Nga nhằm thu hút khách đến với 2 địa chỉ du lịch mới của Việt Nam. Đồng thời, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng hỗ trợ Nga tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch Nga tại Việt Nam và xây dựng các sản phẩm du lịch Nga phù hợp với sở thích của người Việt.

Trong thời gian tới, Việt Nam và Nga sẽ phối hợp thành lập Câu lạc bộ doanh nghiệp đón khách Nga đến Việt Nam và đưa khách Việt Nam sang Nga. Đồng thời, tiếp tục đề xuất Chính phủ Việt Nam tăng thời hạn miễn visa cho khách du lịch Nga đến Việt Nam lên 30 ngày; đề nghị Vietnam Airlines nghiên cứu khả năng mở trở lại các đường bay trực tiếp đến các trung tâm du lịch thu hút khách Nga.

 

RELATED ARTICLES