"Xẩm on the bus" - Khi giai điệu di sản ngân vang giữa lòng Thủ đô

11/07/2024

Khách du lịch khi đặt chân đến Hà Nội không chỉ được ngắm nhìn những nét đẹp cổ kính xen lẫn hiện đại của Thủ đô mà còn cơ hội được lắng nghe trọn vẹn những làn điệu di sản ngân vang qua show diễn "Xẩm on the bus", show diễn thú vị khi kết hợp nghệ thuật truyền thống và du lịch hiện đại.

Một loại hình nghệ thuật truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc

Hát Xẩm là một loại hình nghệ thuật truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, phổ biến ở vùng đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là trong đời sống tinh thần của người dân Hà Nội xưa. Nghệ thuật hát Xẩm nổi tiếng với những giai điệu mộc mạc, ca từ giản đơn nhưng chứa đựng nhiều hình ảnh mang ý nghĩa sâu sắc.

Các nghệ sĩ trình diễn màn Hát Xẩm trên xe bus

Các nghệ sĩ trình diễn màn Hát Xẩm trên xe bus

Đây là loại hình nghệ thuật từng phổ biến trên đường phố, gắn liền với công cuộc mưu sinh của ‘’những nghệ nhân khiếm thị’’, có khả năng phản ánh tương đối đa dạng về đời sống xã hội cũng như tâm tư, tình cảm của con người. Trải qua nhiều biến động lịch sử, loại hình nghệ thuật này từng có giai đoạn mai một, dần vắng bóng trên phố phường Hà Nội. Nhờ những nỗ lực của các nghệ nhân tâm huyết và các tổ chức văn hóa, hát Xẩm dần được hồi sinh, trở lại với đời sống tinh thần của con người Thủ đô.

Bài liên quan

Thổi làn gió mới vào di sản truyền thống với du lịch hiện đại

Để loại hình nghệ thuật này không bị mai một và nhằm quảng bá giá trị văn hoá truyền thống hát Xẩm tới khách du lịch, dịch vụ xe buýt 2 tầng Vietnam Sightseeing đã phối hợp với Trung Tâm Xúc Tiến Quảng Bá Di Sản Văn Hoá Phi Vật Thể Việt Nam (VICH) tổ chức các show diễn “Xẩm on the bus" thường tổ chức vào tối thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần.

Khách du lịch trải nghiệm

Khách du lịch trải nghiệm "Xẩm on the bus"

"Xẩm on the bus" là một show diễn độc đáo, mang nghệ thuật hát Xẩm truyền thống lên xe buýt hai tầng phục vụ du khách khám phá Hà Nội. Mô hình mới mẻ này mang đến cho du khách trải nghiệm văn hóa đa chiều khi kết hợp du lịch tham quan và thưởng thức âm nhạc dân gian về một Hà Nội hiện đại nhưng vẫn ẩn chứa nét đậm đà bản sắc văn hoá.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Có gì độc đáo ở "Xẩm on the bus"?

Sự khác biệt của "Xẩm on the bus" so với các show diễn Xẩm truyền thống khác đó chính là sân khấu biểu diễn được sáng tạo độc đáo. Xe buýt 2 tầng được tận dụng trở thành sân khấu di động, đưa du khách tham quan các địa điểm nổi tiếng của Hà Nội như phố đi bộ Hồ Gươm, Nhà Hát Lớn, Nhà Thờ Lớn... Những nghệ sĩ sẽ trực tiếp biểu diễn làn điệu Xẩm quen thuộc, đồng thời giao lưu trực tiếp với du khách bằng những hoạt động tương tác, trải nghiệm rất thú vị.

Xe buýt 2 tầng trở thành một sân khấu di động biểu diễn hát Xẩm

Xe buýt 2 tầng trở thành một sân khấu di động biểu diễn hát Xẩm

Lồng ghép những câu chuyện văn hoá

"Xẩm on the bus" còn thể hiện qua những bài hát nổi tiếng từng làm nức lòng hàng triệu thính giả như: "Bắc Kỳ vui nhất Hà thành ", "Chân quê, "Trăng sáng vườn chè", "Tứ Hải giao tình"... Du khách cũng có thể giao lưu, trò chuyện cùng các nghệ sĩ để tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của loại hình di sản độc đáo này.

"Xẩm on the bus" mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị

Khi kết thúc hành trình tham quan, du khách vừa được ngắm nhìn trọn vẹn một Hà Nội về đêm lung linh, rực rỡ vừa được đắm chìm trong những giai điệu thiết tha, da diết của nghệ thuật hát Xẩm.

Với nỗ lực khôi phục di sản truyền thống qua mô hình đặc biệt này của những con người say mê văn hoá, "Xẩm on the bus" đã và đang nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo khách du lịch và người dân Hà Nội. Nhiều du khách chia sẻ rằng, họ đã thật sự ấn tượng với mô hình trải nghiệm thú vị này. Bên cạnh đó, còn mang đến cho họ cảm nhận về Hà Nội chính là một điểm đến du lịch tuyệt vời với những nét đẹp văn hoá mang nhiều giá trị, những con người nhiệt tình, thân thiện, hiếu khách.

Một vài lưu ý khi tham gia show diễn "Xẩm on the bus"

- Địa điểm xuất phát: Nhà hát lớn Hà Nội

- Sân khấu: Tầng 2 của xe buýt 2 tầng Hà Nội - Vietnam Sightseeing

- Số lượng: 25-30 người/tour

- Giá vé: 320.000 VND/người lớn và 280.000 VND/ trẻ em.

Thu Hằng - Ảnh: Internet - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES