Xuôi dòng Hudson & Ngược sông Potomac

17/06/2014

Tôi đã từng được đạp thuyền vịt trên hồ Tây – Hà Nội, ngắm trăng và thả đèn hoa đăng trên dòng sông Hương thơ mộng xứ Huế hay ăn buffet trưa ngắm sông Sài Gòn trên khoang tàu thủy. Nhưng lần này ở Mỹ, chuyến du hành trên những dòng sông đầy thi vị của thành phố New York tráng lệ và thủ đô Washington D.C thanh bình, tôi đã có những trải nghiệm rất khác .

Bài và ảnh: Quốc Phan (từ Mỹ)

Xuôi dòng Hudson

Hodson là dòng sông lớn nhất của bang New York, dài 507km và khởi thủy từ hồ “Nước mắt của mây” (Lake Tear of the Clouds) trên núi Marcy dãy Adirondack, sông Feldspar Brook, Opalescent, Indian, Schroon và Sacandaga. Dòng nước tới khúc quanh Great Bend (hạt Saratoga) chia làm hai nhánh: hướng Đông dài 160km đổ ra kênh lớn, gọi là phụ lưu Hudson và hướng Nam hợp với suối Mohawk thành dòng Hudson mạnh mẽ nuôi dưỡng New York và đổ ra cửa cảng, nơi có bức tượng Nữ thần Tự do nổi tiếng thế giới.

Theo Wikipedia về với lịch sử ngày xưa khi Giovani da Verrazano, nhà thám hiểm người Florence - Italia, là người da trắng đầu tiên phát hiện và đánh dấu cửa sông Hudson vào năm 1524. Năm 1609, Henryk Hudson, thuyền trưởng người Hà Lan của Công ty vận tải Hà Lan - Đông Ấn, đã tìm ra thượng nguồn sông. Lúc này, sông đã có tên theo tiếng Anh là Shatemuc, nhưng Henryk Hudson đã tự đặt tên cho nó là Con sông lớn của núi. Thủy thủ dưới quyền ông thì gọi sông là Hoàng tử Mauritius. Sau này, cũng được gọi là sông Bắc (North River), để phân biệt với sông Nam nổi tiếng hùng vĩ của bang Delaware, và nay thì mang tên Hudson.

Hudson, dòng sông lớn nhất bang New York

Dòng sông đã đi vào lịch sử với công tác gìn giữ tuyệt vời di sản về phong cảnh và kiến trúc nhà gỗ cổ. Một ví dụ là nhà cổ ở công viên Hyde của Tổng thống Franklin D.Roosevelt, trước lúc mất ông đã tặng nó cho nhân dân. Nhà của ông vua dầu mỏ Rockerfeller, nhà văn người Mỹ đầu tiên được quốc tế công nhận Washington Irving và thị trấn Tarry cổ kính.

Tiếng sóng ì oạp đập vào mạn khi thuyền đang xuôi dòng Hudson đi qua trung tâm của Manhattan về với hạ lưu như cùng hòa với tiếng nhạc của bài hát dập dìu “Empire State of Mind" của ca sĩ JAY Z và Alicia Keys được phát ra từ phòng hoa tiêu khiến mọi người càng thêm hung phấn chuẩn bị cho chuyến xuôi dòng Hudson.

Ở New York, những khối nhà bê tông sừng sững là nơi mà những ước mơ sẽ trở thành hiện thực. Không có gì bạn không thể làm được bởi giờ đây bạn đang ở New York. Các đường phố sẽ làm cho bạn cảm thấy sảng khoái, những ánh đèn sáng lóa sẽ truyền cảm hứng cho bạn. Hãy lắng nghe nhé! Chúng ta đang ở New York…” (Lời bài hát “Empire State of Mind")

Và như bộ phim du lịch về New York được hiện ra và chuyển sang từng cảnh một cho mọi du khách trên du thuyền Grayline. Xa xa có thể nhìn thấy tháp của tòa nhà Empire State cao 102 tầng được xây dựng từ năm 1929, tên tòa nhà được thừa hưởng từ tên cũ của tiểu bang New York và được nhiều người biết đến với cảnh tượng chú King Kong khổng lồ leo lên đỉnh tháp khiến cho với phố Wall hỗn loạn. Có thể liếc qua Chrysler Building là một nhà chọc trời ở phía đông của Manhattan tại giao lộ của đường 42 và Lexington Avenue. Tòa nhà này có chiều cao 319m với 77 tầng được hoàn thành năm 1930. Dĩ nhiên không thể không nói đến các cây cầu sừng sững lướt qua đầu khiến mọi người trầm trồ khen ngợi. Cầu Brooklyn là một trong những cây cầu treo lâu đời nhất Hoa Kỳ được hoàn thành vào năm 1883, kết nối hai khu của New York là Manhattan và Brooklyn. Với trụ nhịp chính dài 486m, đây là cây cầu treo dài nhất thế giới cho đến năm 1903 và là cây cầu treo đầu tiên làm bằng thép. Cho đến nay nó vẫn được xem là 1 trong 8 cây cầu đẹp nhất thế giới. Kể từ khi thông xe, cầu đã trở thành một phần biểu tượng của New York. Cây cầu đã là Di tích Lịch sử Quốc gia vào năm 1964.

Ra đời sau cầu treo Brooklyn là cầu Manhattan - một trong ba cây cầu nối liền hai bờ (cây cầu cuối cùng là Williamsburg). Cây cầu đâm thẳng vào khu Chinatown của người Hoa, vì vậy người dân New York nếu muốn đi chợ dịp cuối tuần thì phải qua cầu này. Cầu không chỉ hoành tráng và đồ sộ bề ngoài mà còn chứa sự hiện đại lẫn văn hóa bên trong. Để giảm bớt tình trạng giao thông quá tải, cầu luôn được chia 3 phần: bên trên cầu chỉ cho xe đi một chiều để vào trung tâm kinh tế cùng với những làn đường dành cho xe đạp và đi bộ, bên dưới thân cầu là hệ thống đường ray dành cho tàu điện và dưới cùng là hầm chui dành cho xe ra khỏi trung tâm.

Với sự nổi tiếng của mình cũng như của điệp viên điển trai James Bond, Daniel Craig đã làm một nhiệm vụ rất đơn giản so với những gì điệp viên 007 trải qua trong loạt phim bom tấn đó là anh chỉ việc ngồi trên chiếc Range Rover Sport hoàn toàn mới màu da cam ấn tượng và sang trọng, lái một đoạn đường, đi qua cây cầu Manhattan và tiến vào sân khấu, bước xuống chụp ảnh và phỏng vấn vài câu và nhận được phong bì… 1 triệu đô la. Đó là cách mà hãng Land Rover với màn ra mắt chiếc Range Rover Sport lấy cầu Manhattan làm nền để quảng bá cho sản phẩm của mình. Ngoài ra rất nhiều bộ phim nổi tiếng gần đây về New York đều chọn cầu Brooklyn hay Manhattan để làm bối cảnh cho phim.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thành phố New York còn có cầu George Washington kết nối Fort Lee, New Jersey qua sông Hudson đến thành phố New York, là cây cầu dành cho xe cơ giới bận rộn nhất trên thế giới. Và cầu Poughkeepsie từng là cây cầu dài nhất thế giới khi nó mở cửa khai thác giao thông đường sắt vào năm 1889. Trong năm 2009, nó đã trở thành cây cầu dài nhất thế giới cho người đi bộ và là điểm tham quan lịch sử nổi tiếng tại đây.

Với con số thống kê có hơn 50 triệu người khách du lịch đã đến New York trong năm qua, có lẽ cũng từng đó người đã đến xem và chụp ảnh tại quần thể tượng đài quốc gia Nữ Thần Tự do bao gồm tượng Nữ thần Tự do nằm trên đảo Liberty và khu vực tiếp nhận lượng di dân khổng lồ ngày xưa vào Mỹ trên đảo Ellis. Có lẽ không thể nói hết về lịch sử và ý nghĩa của bức tượng khổng lồ này mà chỉ biết rằng khi chuẩn bị đến đây, toàn bộ du khách trên thuyền nhốn nháo, tầng trên thì đứng bật dậy, tầng dưới ùa ra mũi thuyền tranh nhau từng chỗ đứng chật hẹp chỉ với mong muốn có khung hình đẹp nhất.

Ngược dòng Potomac

Tôi mất 4 tiếng ngồi trên xe bus giá rẻ Megabus đi từ New York sang Washington D.C. Lần này không săn được giá vé 1 USD nên tôi phải móc ví trả gấp… 25 lần. Để rồi đến nơi này tôi đã thấy được sự bình yên và nhẹ nhàng của thủ đô xứ cờ hoa.

Những gì tôi biết trước đây khi đến với thành phố Washington D.C là có dòng Potomac qua câu chuyện kể rằng, người đàn ông tên là Norman R. Morrison, vào một ngày không mưa và giông bão, đã từ biệt đứa con gái bé bỏng và thương yêu của mình tên Emily bên dòng Potomac và ra đi. Ông đã tự biến mình thành ngọn lửa trước lầu Năm góc để phản đối cuộc chiến tranh Việt Nam. Từ đó dòng Potomac chảy vào huyền thoại của nhiều thế hệ trong đó có bản thân tôi…

Cầu Key bắc ngang dòng Potomac

Sông Potomac chảy vào vịnh Chesapeake, một vịnh nằm ở bờ biển Đại Tây Dương của Mỹ. Sông dài khoảng 665km và có lưu vực rộng khoảng 38.000 km². Tính về diện tích, sông Potomac là con sông lớn thứ 4 ở bờ Đại Tây Dương của Mỹ và lớn thứ 21 ở Mỹ với hơn 5 triệu người sống trong lưu vực sông. Sông Potomac được tạo thành từ hai chi lưu là North Branch và South Branch bắt nguồn từ đông bắc của Tây Virginia và hợp lưu ở dưới Cumberland, Maryland.

Washington DC nối với bang Virginia bằng cây cầu Key bắc ngang qua dòng Potomac. Và dòng sông có lẽ là đẹp nhất vào ban đêm khi đứng bên phía Virginia nhìn sang thấy một thủ đô hoa lệ với chập chùng ánh đèn như những dải sao sáng lấp lánh và vô tận, với nhà Quốc Hội Capitol Hill và tháp Bút Chì Washington Monument sáng rực như một khối thủy tinh khổng lồ.

Buổi chiều muộn, tôi lang thang dọc bờ sông Potomac với một vẻ bình yên vắng lặng đến lạ. Cứ ngỡ rằng mình đang lạc mình ven bờ sông Hương ở cố đô Huế vì nơi đây cũng có dòng sông chia đôi hai bờ thành phố, có những mảng cỏ xanh dài vô tận, có những cô cậu đang ngồi thì thầm rồi cười khúc khích nhìn ra sông vời vợi. Cho đến khi trăng dần treo trên đài tưởng niệm Titanic phía bên này sông thì tôi mới biết rằng phải nghỉ ngơi sớm chuẩn bị cho chuyến ngược dòng ngày mai…

Buổi chiều muộn, tôi lang thang dọc bờ sông Potomac với một vẻ bình yên vắng lặng đến lạ. Cứ ngỡ rằng mình đang lạc mình ven bờ sông Hương ở cố đô Huế vì nơi đây cũng có dòng sông chia đôi hai bờ thành phố, có những mảng cỏ xanh dài vô tận…

Nếu đi xuôi dòng thì du khách có thể biết đến ba cây cầu: 14th Street, Rochambeau và George Mason; Lầu Năm Góc hay còn gọi là Ngũ Giác Đài (Pentagon) - Tổng hành dinh của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, có tòa nhà văn phòng lớn nhất thế giới chiếm một diện tích sàn 604.000 m2 sử dụng 344.000 m2 làm văn phòng, ước chừng có 23.000 nhân viên gồm quân nhân và công chức quốc phòng làm việc và  khoảng 3.000 người phục vụ. Tiếp đó là nghĩa trang Quốc gia Arlington nơi chôn cất quân nhân Hoa Kỳ hy sinh trong chiến tranh và cả mộ cố Tổng thống John F Kennedy bị ám sát.

Còn tôi đã chọn tour du thuyền ngược dòng Potomac để đến thăm khu trang trại Mount Vernon nổi tiếng của gia đình tổng thống George Washington. Trên đường du ngoạn được trưởng tàu hướng dẫn ngắm từ xa sân bay quốc gia Ronald Reagan dành cho các chuyến bay nội địa xuất phát từ Washington D.C với tần suất 1-2 chuyến mỗi phút (có lẽ việc ngồi đếm máy bay cất và hạ cánh thôi cũng đủ giết thời gian trống ở trên tàu rồi, tôi chợt nghĩ!); sân bay trực thăng phục vụ chuyên cơ cho tổng thống, công viên quốc gia kéo dài miên man dọc hai bờ sông, hải cảng và khu phố cổ Alexandria cổ kính.

Cuối cùng thì điểm dừng cũng đã đến! Mount vernon xưa kia là một ngôi nhà đồn điền của gia đình vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Cái tên Mount Vernon nghĩa là "núi Vernon" do người anh cùng cha khác mẹ với George Washington đặt vì lòng ngưỡng mộ và tưởng niệm của mình với phó thống đốc của Anh lúc bấy giờ là Edward Vernon. Ngôi nhà hiện tại đã được George Washington cho xây vào năm 1757, nằm bên dòng sông Potomac với tổng diện tích khuôn viên khoảng 162ha.

Đến đây, chúng ta sẽ được thấy lại những vật dụng của mấy trăm năm trước dường như vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn, được thấy lại những khu nhà ở của những người nô lệ khi xưa, thăm nơi ở, làm việc và mất của George Washington, tới thăm qua lăng mộ cũ và mới - nơi ông được an táng cùng với vợ và những thành viên trong gia tộc của ông.

Đối với tôi, khung cảnh đẹp nhất ở nơi này chính là phía sau ngôi nhà chính nhìn ra dòng sông. Phóng hết tầm mắt vẫn không thể thu hết mọi cảnh vật tĩnh lặng ở đằng xa, chỉ cần gương máy ảnh lên là một bức tranh sơn thủy đã được thu vào khuôn hình. Tôi lại nhớ đến đồi Vọng Cảnh ở Huế khi nhìn lên thượng nguồn sông Hương mà đã nhiều lần đài truyền hình Việt Nam đã chiếu khi có chương trình du lịch về Huế.

Cơn mưa lất phất cuốn tôi lên boong tàu mà không dịp nhìn lại toàn cảnh của Mount Vernon lần nữa nhưng không sao bởi trong máy ảnh đã chất đầy những khoảnh khắc của mình ở đây và trên hết là một phần kí ức chắc hẳn đã ở lại nơi này. Thành phố Washington D.C đã dần xuất hiện sau làn sương mờ hoàng hôn, từng cơn gió mát lùa vào người như quấn quýt không muốn tôi rời khỏi tàu. Nhưng tôi phải lên bờ thôi bởi còn nhiều miền đất khác đang chờ tôi khám phá.

THÔNG TIN THÊM:

+ Ở New York, du khách nên sử dụng tàu điện ngầm để di chuyển đến các điểm tham quan bởi thời gian bắt taxi sẽ mất cả tiếng để sắp hàng chờ các điểm đỗ đón; giờ cao điểm thì có thể không bắt được taxi dọc đường. Còn Washington thì cũng phải tránh giờ cao điểm và tình trạng đi xe taxi nhưng không được bấm đồng hồ mà trả giá. Hoặc giá taxi sẽ bao gồm giá gốc và 20% tiền tip cộng thêm được hiển thị trên đồng hồ. Do vậy nên thuê khách sạn tại trung tâm để tiện đi bộ đến hải cảng và các điểm tham quan lân cận.

+ Tham khảo chương trình tour du thuyền trên sông Hudson tại New York:

http://www.newyorksightseeing.com; tại Washington D.C: http://www.grayline.com/tours/washington-dc/.

+ Tour tham quan phố cổ Alexandria và Mount Venon trong thời gian khoảng 4 tiếng giá 55 USD cho người lớn, 20 USD cho trẻ em 3-11 tuổi (bao gồm phí vào cổng).

+ Các điểm du lịch, giá cả khách sạn, gói combo dịch vụ tại hai thành phố này có thể tham khảo tại www.expedia.com

+ Tại các cảng tàu du lịch đều có dịch vụ chụp ảnh lưu niệm cho khách trước, sau khi khách đi tham quan về có thể ghé xem ảnh của mình được ghép với cảnh đẹp đó. Nếu thấy thích sẽ mua ảnh đó làm kỉ niệm với giá từ 20 USD.

+ Cạnh sông Potomac có cảng cá với nhiều loại hải sản tươi sống có thể mua và được chế biến ăn tại chỗ. Nên so sánh giá vì các quầy bán có giá và kích cỡ khác nhau.

RELATED ARTICLES