Yok Đôn - Trải nghiệm kỳ thú

26/09/2014

Thời điểm này, Vườn quốc gia Yok Đôn (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk) đang bước vào mùa mưa. Đây là mùa đẹp nhất trong năm nhờ những cánh rừng xanh bát ngát và những kỳ thú mà thiên nhiên ban tặng riêng cho Yok Đôn.

Thiên nhiên kỳ thú

Vườn quốc gia Yok Đôn được xem như một bảo tàng sinh động về nguồn gốc lịch sử tiến hoá, các mối quan hệ giữa các kiểu rừng thường xanh, rừng bán thường xanh và rừng thưa cây lá rộng rụng lá khô nhiệt đới (rừng khộp). Điểm đặc biệt, các loài thú quý ở đây sống thành những quần thể lớn, tập trung như bò tót, bò rừng, heo rừng, mang lớn, sói đỏ, voọc và đặc biệt phải kể đến loài voi châu Á. Những loài thú quý đã gắn Vườn quốc gia Yok Đôn là khu vực duy nhất ở Việt Nam bảo tồn kiểu rừng khô cây họ dầu, tất cả đã tạo thành một thảm rừng rộng lớn phủ kín hơn 90% diện tích toàn Vườn quốc gia Yok Đôn.

Vườn quốc gia Yok Đôn đang nổi lên là điểm du lịch duy nhất trong hệ thống 30 vườn quốc gia ở Việt Nam có dịch vụ cưỡi voi. Tham gia dịch vụ này, du khách được cưỡi voi trong rừng nguyên sinh, quan sát hoạt động thú vị của những chú voi rừng.

Trải nghiệm cùng voi, du khách được cưỡi voi băng qua dòng sông Sêrêpôk, những con suối trong Vườn quốc gia Yok Đôn, ngắm nhìn những ghềnh thác, cảnh sinh hoạt của người dân địa phương. Du khách được khám phá những điều kỳ thú về phong tục, tập quán, những điều kiêng kỵ của những người làm nghề quản tượng...

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đến với Vườn quốc gia Yok Đôn, du khách có thể tham gia tour du lịch đi bộ xuyên rừng để khám phá thiên nhiên kỳ thú, rèn luyện sức khỏe, tìm hiểu những điều bí ẩn của rừng khộp.

Đến để khám phá

Ông Nguyễn Văn Long- Giám đốc Trung tâm Du lịch và dịch vụ sinh thái, Vườn quốc gia Yok Đôn cho biết, Vườn đang tổ chức rất nhiều tour du lịch sinh thái, cùng du khách trải nghiệm cuộc sống thiên nhiên trong rừng già và được đắm chìm trong những kỳ quan kiệt tác của thiên nhiên. Tham quan thác Bảy Nhánh bên dòng sông Sêrêpôk huyền thoại, suối Đăklau, suối Đăkte, suối Đăkken uốn lượn, khi mùa khô, nước trong vắt như những chiếc gương khổng lồ trau chuốt cho những cánh rừng già.

Núi Yok Đôn, biểu tượng tâm linh huyền thoại được chọn để đặt tên cho Vườn quốc gia. Hồ Buôn Đrang Phốk là hồ đẹp nhất trong Vườn quốc gia Yok Đôn, được bao quanh bằng những ngọn núi Chư Minh rất hùng vĩ. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm cuộc sống của bà con dân tộc ở Buôn Jang Lành, Drang Phok, Buôn Đôn, là những buôn định cư khá lâu trên vùng đệm Vườn quốc gia Yok Đôn. Đồng bào thiểu số ở đây chủ yếu là Ê Đê, M’Nông và một số đồng bào từ nơi khác di cư tới như Lào, Tày, Mường… tạo ra một nền văn hóa đa sắc tộc. Họ có những phong tục, tập quán khác biệt, có những lễ hội truyền thống rất đặc biệt mang đậm nét Tây Nguyên.

Còn rất nhiều điều thú vị đang chờ đón du khách trải nghiệm cùng Yok Đôn như được tìm hiểu về nghề quản tượng, học nấu các món ăn truyền thống cùng gia đình đồng bào Ê Đê, M’Nông ở buôn Jang Lành. Vườn quốc gia Yok Đôn chào đón du khách cùng trải nghiệm để khám phá những nét đẹp về phong tục, tập quán, lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc và cảm nhận được sự linh thiêng của núi rừng Tây Nguyên.

Sêrêpôk nghĩa là con sông lớn, sông mẹ chảy qua địa phận Buôn Đôn. Do địa hình nghiêng từ Đông sang Tây, sông Sêrêpôk dài 332km chảy về Campuchia ở tỉnh Mundokiri, sau đó nhập vào sông Mekong. Vì vậy, sông Sêrêpôk còn được gọi là con sông chảy ngược đẹp nhất Việt Nam.

 

 

RELATED ARTICLES