10 giải pháp thông minh cho chuyến du xuân

17/01/2014

Mỗi dịp Tết đến xuân về là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm để mọi người sum vầy bên nhau, cầu chúc những điều may mắn, hạnh phúc và tài lộc hay thực hiện những chuyến du xuân. Dù là du lịch trong nước hay “xuất ngoại”, bạn luôn cần chuẩn bị kỹ lưỡng để có chuyến đi an toàn với niềm vui trọn vẹn cùng người thân. Dưới đây là 10 giải pháp hữu hiệu dành cho bạn.

Bài: Quế Lan

1.      Lập kế hoạch dài hạn

Để chuẩn bị cho một kỳ nghỉ xuân, bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý, cân đối ngân sách và chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần, sức khỏe. Trước kỳ nghỉ xuân, bạn nên suy nghĩ và liệt kê một số điểm đến trong nước hay các địa danh nước ngoài muốn ghé thăm. Cần nghiên cứu kỹ về những địa danh, phong tục văn hóa, lễ hội, những tiện ích tối thiểu cho bạn và gia đình nếu tới tham quan tại địa điểm đó. Khi đã có đầy đủ thông tin, hãy thảo luận với các thành viên trong đoàn rồi đưa ra quyết định cuối cùng.

Để lập kế hoạch chi tiết, bạn có thể ghi chép lại toàn bộ thông tin, chi phí cần chi trả cho chuyến đi. Hoàn thành các bước trên trước thời gian đi du lịch không chỉ tốt cho ngân sách mà còn giúp bạn chủ động trong lịch trình tại điểm đến.

2.      Chọn thời điểm thích hợp

Trong và sau Tết Nguyên đán sẽ diễn ra rất nhiều lễ hội lớn tại các điểm du xuân trong và ngoài nước nên bạn cần tìm hiểu về thời điểm, xem dự báo thời tiết trước để sắp xếp hành trình cho phù hợp với quỹ thời gian.

Riêng đối với chuyến đi hành hương lễ Phật trong nước, để không gặp tình trạng chen chúc, bạn không nên đến các điểm hành hương vào giờ “cao điểm” là từ 9 – 12 giờ sáng. Đây là khoảng thời gian lượng khách đến làm lễ rất đông nên tình trạng ùn tắc, chờ lâu là không thể tránh khỏi.

3.      Đặt trước dịch vụ

Nếu đi du lịch theo tour, bạn nên liên hệ đặt trước với một số công ty lữ hành uy tín như Saigontourist, Vietrantour, Fiditour, Golden Tour… để được tư vấn những tour phù hợp, đảm bảo về chất lượng, an toàn của chuyến đi, cũng như giải quyết các sự cố không may một cách tối ưu nhất.

Nếu đi du lịch tự do, bạn cần kiểm tra và đặt trước vé máy bay, tàu xe, khách sạn từ 1-2 tháng truớc ngày đi tại các website trực tuyến uy tín như agoda.com, chudu24.com, booking.com, ivivu.com. Đôi khi, đặt trực tiếp với hãng hàng không, tàu, khách sạn qua điện thoại là cách đơn giản nhất bởi họ luôn để dư một số vé, dự phòng nhất định cho khách du lịch không đi theo tour, song bạn luôn cần quan tâm tới phụ phí đặt phòng, vé trong ngày lễ.

Mẹo nhỏ là hãy chọn những khách sạn cho bạn có một trải nghiệm riêng tư và dễ dàng đi lại bằng các phương tiện sẵn có tại điểm đó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

4.      Hành trang cho chuyến đi

Hành lý du lịch luôn là một trong những vấn đề làm tốn nhiều thời gian của du khách, đặc biệt là những chuyến đi dài ngày hay tới các địa điểm có thời tiết khác lạ. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên lập cho mình một danh sách các đồ dùng cần mang theo để tiện xếp đồ và kiểm tra, phòng trường hợp bị thất lạc hành lý tại sân bay hay tàu xe và phát sinh thêm chi phí.

Vật dụng không thể thiếu trong chuyến đi là hộ chiếu, visa, CMT, bằng lái xe và các loại phiếu đặt dịch vụ, bảo hiểm đều cần được chuẩn bị cẩn thận. Cuốn sổ tay ghi lại các số điện thoại khẩn cấp quan trọng cũng là việc làm rất cần thiết. Các đồ dùng cá nhân khác cũng cần được chuẩn bị đầy đủ để tránh phải mua với giá rất cao tại các điểm du lịch trong dịp lễ hội.

5.      Ngân sách và tiền mặt

Tiền là vật dụng tất yếu khi đi du lịch. Do đó, bạn cần chuẩn bị thật kỹ tiền dự phòng và nếu đi du lịch nước ngoài thì việc đổi tiền của nước đó trước ngày lên đường là hoàn toàn cần thiết.

Du lịch trong nước chỉ cần mang theo các loại thẻ ATM trong khi với điểm đến nước ngoài, bạn có thể sử dụng các thẻ thanh toán quốc tế như Visa, Master Card,…Ngoài ra, một số loại thẻ ghi nợ còn cho phép bạn vay tiền trong trường hợp cần gấp. Tuy nhiên, tại một số điểm du lịch mới, lạ chưa có máy ATM hoặc chưa chấp nhận thanh toán các loại thẻ này thì việc mang đủ tiền mặt là rất quan trọng.

6.      Bảo hiểm du lịch

Nếu đi theo tour trọn gói, việc mua bảo hiểm sẽ được các công ty du lịch mua kèm trong giá tour hoặc dịch vụ nên bạn cần xem xét kỹ thông tin này khi tham khảo tour. Nếu đi du lịch tự túc, đôi khi bạn sẽ không tránh khỏi những tình huống bất ngờ như mất hành lý, hủy chuyến bay hay cần điều trị y tế khẩn cấp. Do đó, việc mua bảo hiểm cho bạn lẫn tài sản cá nhân khi đi du lịch là việc hoàn toàn nên làm. Bạn có thể tìm hiểu các gói bảo hiểm du lịch tại các công ty bảo hiểm uy tín hiện nay như Bảo Việt, Bảo Minh, AIG, ACE Life…Trước khi mua, nên tìm hiểu các loại bảo hiểm, thời hạn, mức phí, bồi thường, hay thủ tục bảo hiểm để lựa chọn gói phù hợp với nhu cầu và ngân sách của chuyến đi.

7.      Luôn đề cao cảnh giác

Hầu hết các điểm du lịch sầm uất, đặc biệt là các điểm du xuân trảy hội đều rất đông người, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nếu bạn mất cảnh giác. Vì vậy, bạn nên chú ý những tài sản có giá trị tránh kẻ gian chen lấn trộm cắp, móc túi. Trước khi đi du lịch, hẳn bạn sẽ rất hào hứng nhưng đừng quên bảo đảm cho ngôi nhà của bạn để trộm không viếng thăm.

8.      Mua sắm trong ngày lễ

Giá cả các đồ ăn thức uống tại các điểm này thường được nói giá gấp đôi, thậm chí gấp ba, gấp tư các nơi khác nên bạn cần trả giá, thống nhất trước khi mua hàng.

9.      Thông báo cho người thân

Khi đi du lịch trong ngày lễ Tết, nên thông báo cho bạn bè, người thân để mọi người sắp xếp thời gian thích hợp đến thăm và chúc tết nhà bạn.

10. Đảm bảo sức khỏe khi đi du xuân

Sức khỏe là điều quan trọng nhất trong tất cả cuộc hành trình. Bạn cần chuẩn bị những trang phục, vật dụng cần thiết phù hợp khí hậu tại điểm đến và mục đích của chuyến đi. Trang phục gọn gàng, giữ ấm, giày chuyên dụng, khăn quàng sẽ phù hợp cho những chuyến lên rừng trong khi khăn, xà rông, kem chống nắng, nón rộng vành là lựa chọn tối ưu cho những chuyến đi biển.

 

Khi bạn đến bất kỳ địa điểm du lịch nào, khí hậu thổ nhưỡng đổi khác, các món ăn lạ, say tàu xe cùng với sự mệt mỏi do lệch múi giờ (nếu đi nước ngoài) là không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, bạn cần nhớ mang theo các loại thuốc y tế đặc trị cho bản thân và nước uống trong suốt hành trình.

Cuối cùng, trước ngày khởi hành bạn nên liên lạc lại với các đơn vị cung cấp để xác nhận thông tin chi tiết về loại dịch vụ đã đặt, tránh tình trạng nhầm lẫn do khách quá đông, hoặc có những thay đổi bất ngờ. Một quyển sổ tay nho nhỏ sẽ là cách tuyệt vời nhất để ghi lại những điểm đến, con người, khoảnh khắc tràn đầy kỷ niệm trong suốt hành trình du xuân của bạn cùng những người thương yêu.

Chúc các bạn có chuyến du xuân như ý, vui vẻ và an toàn!

RELATED ARTICLES