120 chú mèo được giải cứu ở Thái Lan

22/07/2021

Hơn 120 chú mèo được phát hiện bị nhốt trong lồng sắt bẩn thỉu, thiếu thức ăn và nước uống ở ba ngôi nhà ngoài rìa Băng Cốc (Thái Lan).

Một nhóm tình nguyện viên đã tìm thấy số mèo tại ba ngôi nhà thuộc tỉnh Pathum Thani, phía Bắc Băng Cốc. Trong số mèo được giải cứu có nhiều con mèo đang mang thai, mèo con mới sinh cùng rất nhiều xác mèo đã chết bị nhốt trong lồng. 3 chú chó bị nhiễm trùng da cũng được phát hiện và giải cứu trong các ngôi nhà kể trên.

Những con mèo bị nhốt trong những lồng sắt bẩn thỉu (ảnh: Saengduean Chailert).

Những con mèo bị nhốt trong những lồng sắt bẩn thỉu (ảnh: Saengduean Chailert).

Trao đổi với Channelnewsasia, nhân viên cứu trợ động vật Saengduean ‘Lek’ Chailert, một trong những người điều phối cuộc giải cứu cho biết, những con vật được cứu đều trong tình trạng đói, khát nước và hoảng sợ. Hiện tại chúng đang được điều trị y tế trước khi đưa về Save Elephant Foundation - Trung tâm Cứu trợ Động vật ở Chiangmai.

Mèo ốm yếu và hoảng sợ vì thiếu thức ăn và nước uống (ảnh: Saengduean Chailert).

Mèo ốm yếu và hoảng sợ vì thiếu thức ăn và nước uống (ảnh: Saengduean Chailert).

Thuật lại cuộc giải cứu, Lek cho biết nhóm của cô đã nhận được tin về tình trạng bạo hành động vật tại Pathum Thani nên đã lập tức lên kế hoạch giải cứu.

Thời điểm có mặt tại tòa nhà, nhóm tình nguyện nghe thấy những tiếng kêu yêu ớt của những con mèo. Dù rất muốn giải cứu những con vật đáng thương nhưng nhóm tình nguyện khó có thể vào bên trong tòa nhà do sự cản trở của chủ nhà. Phải đến khi có sự hỗ trợ của cảnh sát và quan chức địa phương thì nhóm tình nguyện mới có thể tiến vào.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cảnh tượng trước mắt nhóm tình nguyện vô cùng đau lòng: những con mèo bị nhốt trong những lồng nhỏ tối tăm, chật hẹp, được xếp chồng lên nhau, bát đựng thức ăn và nước đã hết từ lâu, một số con mèo xổng chuồng lẩn trốn giữa đống rác chất đầy trong phòng.

Những con mèo bị nhốt trong căn phòng bẩn thỉu, thiếu ánh sáng, đồ ăn và nước uống (ảnh: Saengduean Chailert).

Những con mèo bị nhốt trong căn phòng bẩn thỉu, thiếu ánh sáng, đồ ăn và nước uống (ảnh: Saengduean Chailert).

Chủ nhân tòa nhà là một người phụ nữ 82 tuổi sống ở tầng trệt. Người này cho biết có người đưa mèo đến nhờ bà chăm sóc và trả 500 baht (khoảng 350.000 đồng) mỗi tháng. Tuy nhiên một thời gian sau nhóm người kia không đến nữa.

Trong quá trình giải cứu, nhóm tình nguyện nghe thấy tiếng mèo kêu phát ra từ một tòa nhà khác. Tiến đến kiểm tra, nhóm tình nguyện phát hiện nhiều con mèo đang bị nhốt trong một căn phòng đổ nát. Qua quan sát, những con mèo có ngoại hình khá tương đồng, Lek nhận định khả năng cao là do giao phối cận huyết. Theo lời kể của hàng xóm, những con mèo bị nhốt ở đây hàng năm trời và chỉ được cho ăn mỗi tuần một lần.

Empty

Theo luật pháp Thái Lan, các hành vi bạo hành động vật bao gồm cố tình gây tổn hại cho động vật vể thể chất hoặc tinh thần, khiến chúng chịu đau đớn, bệnh tật hoặc mất mạng. Bên cạnh đó luật cũng nghiêm cấm lạm dụng các động vật ốm đau, già yếu, tật nguyền hoặc đang mang thai.

Đối tượng vi phạm sẽ phải đối mặt với mức án 2 năm tù giam hoặc phạt hành chính lên tới 40.000 baht (có thể áp dụng đồng thời hai mức phạt).

Bá Di - Nguồn: CNA
RELATED ARTICLES