5 biến tấu từ sò điệp

12/05/2014

Không những chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, sò điệp với màu sắc bắt mắt, hương vị ngọt ngào, mát lành từ biển cả qua các biến tấu đầy mới lạ hứa hẹn sẽ là món ngon tuyệt hảo trong ngày hè nắng nóng.

Bài: Quế Lan - Ảnh: Hồng Hà

Sò điệp áp chảo bơ chanh

Đây là món ngon tổng hòa của màu sắc, từ màu vàng nhẹ của khoai tây, xanh tự nhiên của đậu xào cho đến màu vàng cánh gián hai mặt của cồi sò. Vị ngọt mát của sò điệp hoà quyện cùng vị thơm ngậy của đậu xào với ba chỉ hun khói và độ giòn ngon của khoai tây, bì heo sẽ mang đến cho bạn từng cung bậc hương vị mới lạ khi thưởng thức.

Thành phần (5 phần ăn)

Cồi sò điệp loại 30 con/kg: 15 con. Bì lợn: 200gr. Khoai tây: 500gr. Đậu hà lan hạt: 200gr. Ba chỉ hun khói: 50gr. Cà chua: 1quả Ớt xanh, đỏ Đà Lạt. Gia vị: hành tây, tỏi, bơ, tiêu, muối, chanh, mùi tây, nghệ tây

Sơ chế:

Thấm khô sò điệp bằng khăn sạch.

Bì heo rửa sạch đem trần qua nước sôi 2 phút mang ra thái chân kiểu hương rồi tẩm ướp muối sấy khô trong lò nhiệt độ 250 độ C đến khi phồng bì, sau đó đem chiên giòn để trang trí.

Khoai tây gọt rửa sạch lấy khuôn cắt thành khối tròn rộng 6cm, sau đó lấy dao cắt lát 1cm (cắt 15 lát) đem trần trong nước sôi có muối và nghệ tây để lấy màu.

Đậu Hà Lan hạt trần chín rồi vớt ra ngâm nước lạnh có đá để giữ nguyên màu xanh. Ba chỉ hun khói thái chỉ.

Cà chua trần nước sôi khoảng 10 giây rồi bóc vỏ, bỏ hạt thái hạt lựu.

Hành tây, mùi tây, tỏi băm nhỏ.

Ớt Đà Lạt thái chỉ.

Chế biến:

Bì heo sau khi sấy đem chiên giòn để trang trí.

Đặt 3 chảo lên bếp

Chảo 1: dầu nóng cho khoai tây vào rán vàng giòn (giữ nóng)

Chảo 2: chảo nóng cho ba chỉ vào xào săn rồi cho hành tỏi vào xào thơm, tiếp đến cho đậu Hà Lan vào nêm muối tiêu sau đó cho cà chua thái hạt lựu, mùi tây, bơ một ít nước chanh (giữ nóng).

Chảo 3: chảo nóng già cho dầu vào rán áp chảo hai mặt sò điệp sao cho vàng hai mặt nhưng ở giữa vẫn còn tái (khâu này rất quan trọng) gần được thì cho bơ vào rồi vắt chanh và vớt ra tô (tránh cho sò không bị chín quá).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trình bày:

Trong đĩa sâu lòng lần lượt bày 3 miếng khoai tây đối diện nhau, cho khoảng hai thìa đậu xào vào giữa, đặt ba miếng sò điệp lên 3 miếng khoai tây, để bì heo giữa 3 miếng sò điệp trang trí bằng ớt xanh, ớt đỏ đà lạt thái chỉ.

Sò điệp sẽ được kết hợp hoàn hảo với vang trắng Kaiken Terroir Series Torrontés. Màu vàng ánh xanh với hương thơm nhẹ nhàng nồng nàn, vị chua cân bằng, hương vị trái cây và hoa thơm miền nhiệt đới như làm thăng hoa vị giác.

Có thể thưởng thức món này tại:

Bluebird Wine Cellar - Restaurant – Bistro

  • 7 Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội
  • Tel : 04. 3722 4165.

Sò điệp Alaska áp chảo - salad ngó sen

Sò điệp vùng biển Alaska là một trong những nguyên liệu tuyệt vời trong thế giới hải sản để làm những món ăn cao cấp. Thay vì những món sò điệp được chế biến đơn giản như ăn gỏi hay nướng trên than hoa, đầu bếp đã ưu tiên chọn cách rán áp chảo để tạo màu đẹp mắt bên ngoài mà vẫn luôn giữ vị ngọt lịm bên trong.

Sò điệp sẽ được kết hợp hoàn hảo với salad ngó sen của Việt Nam làm nên sự tổng hòa trọn vẹn của nước sốt chua, cay, mặn, ngọt ngấm vào từng sợi ngó sen, với vị bùi thơm của lạc rang và vừng giã nhỏ, tạo nên món ngon đặc sắc trong mùa hè.

 

Thành phần:

Sò điệp Alaska : 4 con. Tỏi: 10gr. Ớt: 10gr. Ngó sen: 50gr. Chanh quả: 2 quả. Rau mùi: 1 mớ. Vừng trắng, đen rang vàng: 15gr. Lạc rang giã nhỏ: 10gr. Dấm: 1 thìa. Đường: 1thìa. Nước mắm: 2 thìa. Cà rốt thái chỉ: 15gr. Bơ pháp: 1thìa

Cách chế biến:

Sò điệp tẩm ướp tiêu, muối, tỏi, một chút bơ Pháp đã đun chảy để ngấm rồi mang ra nướng trên bếp than hoa hoạc rán áp chảo. Lấy các nguyên liệu như ớt, tỏi cho vào cối giã nhuyễn rồi cho đường, nước mắm, dấm trắng với một ít nước chanh đảo đều lên. Ngó sen chẻ làm đôi ướp muối sau đó rửa sạch, trộn với một ít cà rốt thái chỉ. Rau mùi thái rối, lạc giã nhỏ, vừng trắng, đen rang với hỗn hợp sốt trong cối, ngâm khoảng 5 phút cho sốt ngấm đều vào ngó sen là được.

Có thể thưởng thức món này tại:

Don’s Tây Hồ Restaurant

  • 16 Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội
  • Tel: 04. 3719 2828.

Sò điệp nướng lá trà xanh

Nếu đã quá quen thuộc với món sò điệp nướng mỡ hành, bạn hoàn toàn có thể thay đổi khẩu vị với biến tấu từ lá trà xanh và trứng cút. Thoang thoảng hương thơm nhẹ của lá trà, thơm bùi của trứng hòa quyện cùng vị ngọt của cồi sò như thôi thúc bạn cầm dĩa ngay và thưởng thức.

Thành phần:

Còi sò điệp Úc nhập khẩu 1kg/25-30 con: 5 con. Vỏ sò điệp Việt Nam. Lá trà xanh rửa sạch, lau khô: 5 lá. Sốt ớt cay: 1 muỗng cơm (hiệu Lee Kum Kee). Trứng cút sống: 5 trứng

Cách chế biến:

Ướp cồi sò điệp với nước sốt ớt cay. Trước tiên lót lá trà xanh bên dưới vỏ sò điệp, sau đó đặt còi sò điệp lên trên. Tiếp theo đập trứng cút lên trên còi sò điệp và cho vào lò nướng. Nướng với nhiệt độ 180 độ, sau 3 phút, sò điệp vừa chín, đem ra trình bày trên đĩa và thưởng thức khi còn nóng.

Có thể thưởng thức món này tại:

Nhà hàng STIX

  • 174A Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP.HCM
  • Tel: 08. 2224 1781.

Sò điệp nướng mỡ hành

Ngoài vị tươi ngon của hải sản, vị béo mềm của mỡ hành, thơm thơm của đậu phộng, sò điệp còn được giữ nóng khi đặt trên lớp muối mỏ, đảm bảo độ tươi, ngon trước khi bày ra cho thực khách.

Thành phần:

Sò điệp Nhật: 4 con. Hành lá. Hành tím. Hành khô. Lạc rang vàng. Dầu ăn. Muối. Hạt nêm. Muối mỏ

Cách chế biến:

Sò tươi rửa sạch ướp với muối, hạt nêm, hạt tiêu và một chút xíu dầu ăn rồi đem nướng cho đến khi con sò hơi săn lại, sau đó để ra vỏ sò có sẵn.

Hành lá xắt nhỏ, xào với dầu ăn, nêm 1 ít hạt nêm, tiêu, cho lên con sò vừa nướng, nướng lại một chút trên bếp cho nóng sau đó rắc lạc lên và thưởng thức. Chú ý nướng vừa phải để sò chín tái, đạt độ dai và ngọt. Dùng muối mỏ đặt dưới vỏ sò để giữ nóng cho món ăn.

Món này ăn nóng, chấm với tương ớt, muối tiêu chanh hoặc mù tạt… đều rất ngon.

Có thể thưởng thức món này tại:

Club Opera Novel

  • 17 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Tel: 04. 3972 8001.

Sò điệp chiên xù

Không cầu kỳ tỉ mì như sò điệp áp chảo hay nướng mỡ hành, sò điệp chiên xù với cách làm đơn giản hơn song không kém phần thú vị bởi vị giòn rụm đặc trưng của lớp bột xù Nhật và vỏ bột gạo, quyện cùng độ ngọt của thịt sò lan tỏa trong hương thơm ngậy của trứng gà.

Thành phần:

Sò điệp Nhật: 4 con. Trứng gà: 1 quả. Bột xù Nhật. Hạt nêm, muối tiêu, dầu ăn,. Vỏ làm bằng bột gạo

Cách làm:

Trần sơ sơ sò điệp, sau đó ướp hạt nêm, gia vị. Sau đó nhúng qua trứng và bột gạo rồi đem chiên.

Có thể thưởng thức món này tại:

Club Opera Novel

  • 17 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Tel: 04. 3972 8001.
RELATED ARTICLES