6 điểm đến độc đáo cho hành trình đầu năm

16/02/2016

Lạ, độc đáo, quyến rũ… hứa hẹn mang lại nhiều cảm xúc dành cho người khám phá, trải nghiệm là mô tả của Travellive về những điểm đến hấp dẫn trong và ngoài nước dưới đây mà bạn không thể bỏ qua trong mùa lễ hội những tháng đầu năm 2016.

 

Hiroshima, Nhật Bản

Thăm ngôi đền nổi - Di sản thế giới

Đi lễ đầu năm là một hoạt động không thể thiếu của mỗi người dân dịp xuân về. Phong tục này đã trở thành một nét đẹp văn hóa nhất là ở các nước Á Đông. Nếu có cơ hội đến Nhật Bản vào đầu năm 2016, bạn không nên bỏ qua vẻ đẹp huyền ảo và sâu lắng của ngôi đền nổi Itsukushima trên đảo Miyajima- một trong những nơi được bình chọn Top Travel Destination của 2016.. Khung cảnh cánh cổng khổng lồ Torii cao 16m, màu đỏ cam dường như nổi giữa biển mỗi khi thủy triều lên được bình chọn là 1 trong 3 cảnh đẹp nhất của Nhật Bản. Đền thờ Itsukushima còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1996.

 

 

Trước khi đến với đền Itsukushima, bạn sẽ được chào đón bởi những chú hươu sao thân thiện sống hoang dã đến từ rừng nguyên sinh Misen trên hòn đảo thiêng Miyajima. Có con đường đi bộ dẫn đến đền Itsukushima tập trung nhiều quán bán ẩm thực và quà lưu niệm địa phương. Bao tử bạn sẽ bị kích thích bởi không gian ngào ngạt hương thơm những món ăn trứ danh như cơm cá chình biển (Anago Meshi), hàu nướng...

 

 

Từ xa bạn đã có thể thấy chiếc cổng Torii đứng sừng sững giữa mặt biển, ngăn cách Miyajima – vùng đất của thần linh với thế giới bên ngoài. Điểm đặc biệt chính là cổng tự đứng vững bằng kết cấu khung và sức nặng của chính mình, không hề có bộ phận nào chôn dưới đất. Rất nhiều du khách đến Miyajima để đón ánh bình minh trên cánh cổng đền tuyệt đẹp này.Toàn bộ công trình hoàn toàn không sử dụng một chiếc đinh nào, mà sử dụng phương pháp ghép mộng gỗ biến các bộ phận của đền hợp thành một thể. Thậm chí các kẽ hở giữa các tấm sàn cũng được tính toán tỉ mỉ để giảm bớt áp lực của triều cường khi có bão lớn. 

 

 

Itsukushimalà một quần thể gồm nhiều ngôi đền hợp lại, có cách bố trí sáng tạo và mạo hiểm, được xây dựng bởi Taira no Kiyomori, một người cực kỳ quyền thế vào thế kỷ 12. Vào những lúc thủy triều lên cao, tràn ngập các hành lang, ngôi đền trông như đang nổi trên mặt biển. Người dân Miyajima xưa kia muốn vào ngôi đền thiêng này phải neo thuyền của họ ngoài cổng đền để thể hiện sự tôn kính. Quần thể đền thờ Itsukushima được cho là nơi đặt chân của các vị thần tự nhiên như thần núi, thần biển... Chính vì vậy, phụ nữ đến ngày sinh, người già, người đau ốm không được phép ở lại trên đảo. Không có sự sinh và cũng không có cái chết được tồn tại nơi đây.

Thông tin thêm:

+ Đi lại: Từ trạm Miyajima-guchi đi phà (hãng JR hoặc Matsudai) đến Miyajima mất khoảng 10 – 15 phút. Vé 2 chiều: 360 yen. Hoặc từ Heiwa Koen Motoyasusanbashi (trung tâm thành phố Hiroshima) đến Miyajima bằng thuyền cao tốc mất khoảng 50 phút.

+ Lưu ý: Vào mùa đông, đền Itsukushima chỉ mở cửa đến 17:00.

+ Tham khảo thông tin chi tiết tại website: http://www.miyajima-wch.jp 

 

Jeju, Hàn Quốc

Xem lễ hội lửa, cầu  may mắn 

Nếu tháng 1 và 2 là thời điểm lý tưởng cho những giờ nghịch tuyết không mệt mỏi và hào hứng, trải nghiệm các lễ hội câu cá hồi trên sông băng HwacheonSancheoneo, Lễ hội tuyết núi Taebaeksan, Lễ hội câu cá Inje, Lễ hội mùa đông Jaraseom Singsing … thì tháng 3 là lúc để bạn thay đổi lịch trình di chuyển ngay tới đảo Jeju tham gia lễ hội lửa ấm áp và cầu mong một năm mới nhiều may mắn, sức khỏe. Lễ hội kéo dài từ ngày 3-6/3 tại Saebyeol Oreum (Bongseong-ri, Aewol-eup, Jeju-si, đảo Jeju), nơi du khách tham dự có thể trải nghiệm lối sống và tập tục của nông dân Hàn Quốc, bao gồm cả lễ cưới truyền thống tại lễ hội.

 

 

Đảo Jeju từ lâu đã nhận được sự ưu ái của đông đảo du khách quốc tế với tên gọi “thiên đường tình yêu” bởi vẻ đẹp thanh bình và lãng mạn. Song chỉ khi đặt chân tới đảo, bạn mới có thể cảm nhận hết được những con đường chạy dọc ven biển, những cánh đồng hoa bát ngát, những ngôi nhà tường đá cổ kính yên bình trong nhịp sống hàng ngày. 

 

 

Hãy dậy sớm một chút để đón ánh bình minh đầu tiên của xứ Kim chi trên đỉnh Seongsan Ilchulbong, và dành cả ngày để đi hết ngạc nhiên này tới thú vị khác. Đó là hành trình khám phá thác Cheonjiyeon, vách đá Jusan-jelli được đánh giá là kỳ quan của đảo; chiêm ngưỡng vẻ uy nghi, thanh tịnh tại ngôi chùa Yakcheonsa - niềm tự hào của người dân Jeju; trải nghiệm cảm giác lạ tại Con đường Ma Quái hay dạo chơi giữa khung cảnh lãng mạn của Công viên tình yêu – Love land, Công viên giải trí mê cung Maze Land với mê cung đá dài nhất thế giới mang đến cho bạn trải nghiệm “tắm trong rừng”. Trong hành trình, làng cổ Seongup và Bảo tàng dân gian Jeju sẽ đưa bạn trở lại ngược dòng lịch sử, tận mắt chứng kiến nhà tranh vách đất, đụn rơm, góc bếp, những vật dụng chài lưới, đánh bắt ngư nghiệp của người dân trên đảo từ ngày xưa.

 

 

Thông tin thêm:

+ Visa: Jeju là nơi duy nhất tại Hàn Quốc mà du khách Việt không cần visa nhập cảnh Hàn Quốc. Nếu du khách Việt Nam đã có visa (loại dán vào hộ chiếu) của 5 quốc gia Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia và New Zealand còn hiệu lực thì được phép vào Hàn Quốc du lịch mà không cần xin visa. Điều kiện bắt buộc là khách phải có vé máy bay của chặng bay tiếp theo.

+ Hành trình: Từ Việt Nam không có đường bay thẳng đến đảo Jeju vì vậy bạn phải bay 2 chuyến, từ Việt Nam đến một trong các sân bay của Hàn Quốc và từ đó tiếp tục đáp máy bay đi Jeju. Hàng không Asiana khai thác chuyến bay chặng Hanoi - Seoul và ngược lại . Từ Seoul - Jeju: 11 chuyến/ ngày; Từ Jeju - Seoul: 11 chuyến/ ngày. Hàng không Jeju Air khai thác chuyến bay thẳng Hà Nội – Incheon vào 14h25 hàng ngày. Từ Incheon, bạn có thể bắt các chuyến phà khởi hành hàng ngày để đến đảo.

+ Ẩm thực: thưởng thức các món ăn đặc sắc như súp nhím biển, thịt lợn đen Jeju nướng, canh gà hầm kim chi và cá thu nướng muối biển.

 

New Zealand

Thám hiểm xứ sở cổ tích

Với những ai tìm kiếm một trải nghiệm mạo hiểm vào những ngày đầu năm thì New Zealand là điểm đến nằm trong danh sách “must travel” trong tháng 2 bởi đây chính là lúc người dân New Zealand đang tận hưởng mùa hè – mùa của lễ hội.  

Được mệnh danh là “Vương quốc của các trò chơi mạo hiểm”, New Zealand là điểm đến tuyệt vời của năm 2016 nếu bạn là người yêu thích các trải nghiệm mạo hiểm. Ở đây có từ trò chơi bungee jump ở cầu cảng Auckland, Sky tower đến những trò chơi như trược dốc bằng xe, băng rừng bằng cáp treo ở Queenstown…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Một trong các địa điểm tham quan thú vị nhất ở New Zealand chính là Hobbiton Movie Set Tourist Farm - trường quay ngoại cảnh của phim Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn do chính đạo diễn Peter Jackson tạo nên. Làng Hobbiton thu hút hàng trăm ngàn du khách mỗi năm. Dù không phải là fan của phim, bạn sẽ vẫn bị mê hoặc bởi những ngôi nhà tí hon được xây nửa nổi nửa chìm trong lòng đất ở làng cổ tích Hobbiton. Mỗi ngôi nhà tuyệt đẹp với cửa ra vào hình tròn, bộ bàn trà với chiếc ghế ngồi xinh xắn sẽ đem đến các cảm xúc khác nhau cho bạn. Sau khi tản bộ trong khung cảnh hoang sơ, kỳ vĩ, bạn có thể nghỉ chân tại tiệm rượu Green Dragon thưởng thức rượu và đồ ăn. Tiệm rượu này được xây dựng với kích thước tiêu chuẩn để cho khách du lịch có thể nghỉ ngơi, trải nghiệm không gian như trong phim.

 

 

 “Thành phố lưu huỳnh” Rotorua ấm áp bởi nham thạch của núi lửa vẫn còn hoạt động là khu vực tắm bùn khoáng tự nhiên phía nam Thái Bình Dương. Đến đây, bạn có thể ngâm mình trong những dòng suối nóng có khả năng trị bệnh, hay ghé thăm hang động nổi tiếng thế giới Waitomo Glowworm – “thiên đường của hàng triệu con đom đóm” nhả tơ, chăng tổ, treo mình trên những sợi tơ mỏng manh và phát ra những ánh sáng diệu kỳ. Hoặc tìm hiểu về nền văn hóa Maori ở New Zealand, lắng nghe những câu chuyện được kể lại qua những bài hát hay, những điệu múa của thổ dân Maori, và hòa mình vào những buổi tiệc hongi truyền thống…

 

 

 

Thông tin thêm:

+ Thông tin về phim trường Hobbiton Movie Set Tourist Farm tham khảo tại website: www.hobbitontours.com

+ Tham khảo dịch vụ các tour trải nghiệm tại website: www.ngaitahutourism.co.nz

+ Khám phá các tour biển tại website:www.southerndiscoveries.co.nz

+ Lưu ý: Không nên mang theo hoa quả khi nhập cảnh vào New Zealand vì đây là các mặt hàng sẽ bị giữ lại khi nhập cảnh.

+ Thời điểm: Thời gian thuận tiện nhất để du lịch New Zealand là khoảng đầu năm (từ tháng 1đến tháng 4) vì thời tiết phù hợp với người Việt Nam và thuận tiện cho các hoạt động du lịch.

 

Kerala, Ấn Độ

Cuộc du ngoạn thế kỷ 

Là một trong những nơi nổi tiếng với các đền thờ cổ vô cùng linh thiêng Kerala ở miền Nam Ấn Độ sẽ là điểm đến lý tưởng cho những ai tìm kiếm sự bình an, thanh tĩnh trong tâm hồn vào những giờ khắc đầu tiên của năm mới.  

Từng được National Geographic bầu chọn “Top 10 thiên đường thế giới” (10 Paradises of the World) và danh sách “50 điểm đến phải thăm viếng một lần trong đời” (50 must-see destinations of a lifetime), được Travel and Leisure bầu chọn “100 cuộc du ngoạn hay nhất thế kỷ 21” (one of the 100 great trips of the 21st century), Kerala là một trong những địa điểm được khách du lịch yêu thích và viếng thăm nhiều nhất tại Ấn Độ.

 

 

Nếu chỉ có ít thời gian để khám phá Ấn Độ, bạn hãy bỏ qua các lộ trình phía Bắc mà hướng thẳng xuống phía Nam, tới thành phố Kerala để tận hưởng vẻ đẹp đặc trưng của xứ Ấn. Nơi đây được gọi là “Mảnh đất của Chúa” bởi sở hữu hàng trăm đền thờ cổ kính. Nằm dọc theo bờ biển Malabar, nơi đây là ngôi nhà của hơn 4000 nhà máy hoa, trong đó có hơn 900 loài có giá trị chữa bệnh, hơn 100 động vật có vú, 475 loài chim, 200 loài cá nước ngọt, hơn 165 loài bò sát... Những ngọn đồi hiểm trở, sông nước hoang sơ, đền thờ linh thiêng và những bãi biển đầy mê hoặc của Kerala… thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về. Thật tuyệt vời khi được nghỉ lại trong những bungalow bằng gỗ nhìn thẳng ra biển, và thưởng thức hải sản tươi ngon với cà ri cũng như món appams – bánh gạo dừa đặc trưng của Ấn Độ. 

 

 

Những ai yêu thích thiên nhiên nên thử leo núi Agasthyakoodam nằm trong dãy Sahyadri, Tây Ghats ở Kerala. Nơi đây đem lại niềm vui cho người mê chim chóc, đam mê động vật hoang dã và những người yêu hoa. Bạn cũng có thể đến thăm thị trấn Munnar trên sườn núi với những đồn điền trà xanh trải dài, bao quanh bởi các dãy núi đá graphite - nơi lý tưởng cho một kỳ nghỉ trăng mật. Thác nước Athirapally cũng là một trong những điểm nhất định phải đến của Kerala. Thác nước đổ xuống từ độ cao 40m, nằm trong khu rừng nhiệt đới xanh mát đến lạ lùng. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử sống một đêm trên khách sạn nổi Kettuvallam có nguồn gốc từ thuyền lúa truyền thống cỡ lớn của Ấn Độ. Kerala đúng là một nơi để bạn tìm thấy sự thanh bình và yên tĩnh trong thiên nhiên và tâm hồn.

 

 

Thông tin thêm:

+ Thời điểm: Thời gian tốt nhất để leo núi Agasthyakoodam là vào tháng 4. 

+ Trang phục: Mặc quần áo dài che đi cánh tay và chân là cách đơn giản để thể hiện sự tôn trọng với người dân Ấn Độ. Cởi bỏ giày dép trước khi đi vào nhà, đặc biệt quan trọng khi bước vào chốn thiêng liêng như đền thờ. Tránh mang những món hàng làm từ da thuộc vì bò được xem là vật thiêng ở Ấn Độ.

+ Lưu ý: Việc đổi tiền tại Ấn Độ khá phức tạp vì thế bạn cần lưu ý:

- Séc du lịch chỉ có thể được chấp nhận ở các ngân hàng có thương hiệu nổi tiếng.

- Luôn đổi tiền tại những nơi được công nhận hoặc có chứng nhận hợp pháp.

- Lưu giữ lại tất cả các biên nhận trao đổi vì nó có thể được yêu cầu cho việc gia hạn visa, hoặc xin cấp lại.

 

Việt Nam

Kỳ ảo Điệp Sơn thủy đạo

Từ tháng 3 trở đi là thời điểm thích hợp để đi biển, đảo thuộc vùng duyên hải Nam Trung bộ. Tại Khánh Hòa, nếu thành phố biển Nha Trang đã quá nổi tiếng với du khách, thì cách đó chừng 60km đường bộ và hơn nửa giờ đi tàu trên biển, Điệp Sơn nằm trong quần thể của vịnh Vân Phong hiện ra như một điểm hẹn mới hấp dẫn dành cho những người ưa khám phá. Nơi đây có con đường bộ "Điệp Sơn thủy đạo" trên biển độc đáo nhất Việt Nam, nối liền một dải gồm ba hòn đảo nhỏ, nằm chơi vơi trong vùng biển thuộc vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. Con đường thứ nhất rộng khoàng 4,5m, dài khoảng 700, 800m. Con đường thứ hai rộng tương tự nhưng chỉ dải khoảng gần 500m. Điều đặc biệt ở chỗ bình thường con đường ngập dưới mặt biển khoảng vài mét, chỉ khi thủy triều rút xuống mới lộ ra. Chu kỳ nước bắt đầu rút từ 6h sáng, đến tầm 12h trưa lại bắt đầu dâng lên. Khi nước rút để lộ bãi cát mịn, nước biển sạch và trong để du khách thỏa thích tắm biển, vui chơi sảng khoái.

 

 

Điệp Sơn không chỉ hấp dẫn bởi thủy đạo kỳ ảo mà còn để lại ấn tượng khó quên cho du khách bởi người dân địa phương thân thiện, chất phác, những đứa trẻ hồn nhiên giữa cuộc sống không xô bồ náo nhiệt. Trên đảo không có nhà nghỉ, đồ ăn thức uống hạn chế nên bạn cần mang theo các đồ dùng cá nhân cần thiết, lều trại để cắm trại trên biển, tận hưởng khoảnh khắc bình yên hiếm hoi cho riêng mình. 

 

 

Thông tin thêm:

+Cách đi:

-Từ Nha Trang chạy ra Vạn Giã, Vạn Ninh 60km. Hỏi đường ra cảng cá Vạn Giã. Từ đây có tàu đi Điệp Sơn từ 9h-11h, tùy theo con nước mỗi ngày. Giờ tàu về đất liền từ 5, 6h sáng. Tàu chạy chừng 30 đến 40 phút. Đối diện cảng Vạn Giã có đường hẻm rộng, chạy vào đó chừng 100m có chỗ gửi xe qua đêm.

-Cách thứ 2 ra đảo là từ cảng Vạn Giã chạy ra Tân Dân 8km, từ đây hỏi đình Tân Dân, đối diện đình có hẻm nhỏ chạy ra biển, chạy chừng vài trăm mét hỏi nhà anh Tư Nghĩa (01667982151) đi biển. Thuê ghe chở ra khoảng 15 phút. Giá 200.000 đồng cho tối đa 6 người; ban đêm là 300.000 đồng. Ghe nhỏ không nên đi đông.

+ Thủ tục: Đến đảo gặp anh Mẫn trưởng thôn (01267325657) và anh Pha công an trưởng (01213636125) báo cáo, xin phép lưu trú trên đảo. Có thể ngủ nhờ nhà anh Pha (50.000 đồng/ người gồm tắm rửa).

+ Lưu ý: Điện trên đảo chỉ có từ 6h đến 9h tối. Bạn nên chủ động, nếu dùng điện của người dân nên trả phí cho họ. Trên đảo có một trại gà và một vài quán tạp hóa để bạn có thể mua đồ nhưng không nhiều.

+ Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể kết hợp đi một vòng cung: Nha Trang – Điệp Sơn – Cực Đông – Hòn Gầm – Bãi Na – Đầm Môn – Hải đăng Đại lãnh.

 

Lên núi Sam ngắm hoàng hôn, xuống Trà Sư thăm rừng nổi 

Rừng tràm Trà Sư là một trong những điểm tuyệt đẹp của An Giang với 140 loài thực vật, trong đó chủ yếu là tràm, 11 loài thú , 22 loài bò sát, 5 loài ếch nhái, 70 loài chim cò. Đây là khu rừng lạ lùng mà bạn khám phá bằng cách… chèo xuồng vào thay vì đi bộ. Chính vì vậy, nơi đây còn được gọi là “khu rừng nổi”. 

Toàn bộ không gian rừng phủ một màu xanh mơn mởn của đám bèo tây giăng kín mặt nước, và những cây tràm như lơ lửng giữa không gian, che mát “con đường nước”. Lắng nghe tiếng chim chóc kêu rộn ràng khi rời tổ kiếm ăn, thả mình theo những cơn gió mát rượi trên đồng nước mênh mang là một trải nghiệm bạn không thể bỏ lỡ trong năm 2016.

 

 

Đến thăm rừng tràm Trà Sư, mỗi lúc lại thêm ngỡ ngàng và thích thú trước những điều kỳ diệu của thiên nhiên. Vào những thời điểm khác nhau, rừng Trà Sư lại đẹp một vẻ đẹp khác nhau. Nếu như mùa nước nổi xanh ngắt màu bèo vào những ngày tháng 9, tháng 10 đã quá quen thuộc với dân phượt Trà Sư, thì đến đây vào tháng 2, bạn sẽ khám phá một Châu Đốc rực rỡ hơn hẳn với các hoạt động ẩm thực, hành hương tấp nập đầu năm.     

 

 

Ẩm thực rừng là một điểm nhấn đặc sắc nơi đây. Đa dạng các loài cá như cá lóc, cá trê, cá rô, cá lăng, cá linh…, nhà hàng trong rừng tràm là nơi tuyệt vời để thưởng thức các đặc sản như: gỏi sầu đâu cá sặc, lẩu cá linh bông điên điển, cá lóc nướng trui… Sau khi dạo quanh rừng, bạn có thể giải khát với món nước thốt nốt ngọt thanh, đi kèm cùi thốt nốt dẻo trong ngon miệng, mát lạnh. Trên con đường vào rừng, bạn sẽ thấy rất nhiều quầy hàng bán nước thốt nốt tươi và đường thốt nốt. Đường thốt nốt Châu Đốc có màu vàng nhạt, thơm và còn có vị béo thơm, ngọt thanh rất đặc trưng. Đây là thành phần chính để ươm ra các mẻ bánh bò thốt nốt vàng ruộm hấp dẫn.

 

 

Sau khi khám phá rừng tràm, bạn có thể lên núi Sam để thưởng ngoạn hoàng hôn. Đây là một ngọn núi nhỏ, cao 284m cùng các ngọn núi khác tạo thành vùng Bảy Núi - điểm nhấn tự nhiên tuyệt đẹp ở Châu Đốc, An Giang. Có đến 200 ngôi đền, chùa, am, miếu nằm rải rác ở chân núi, sườn núi và cả trên đỉnh như miếu bà Chúa Xứ, chùa Tây An, vườn Tao Ngộ, đồi Bạch Vân... Bạn đừng quên dừng lại giữa đường để ghé vào thưởng thức những món “độc” của vùng núi Sam như bò xào lá giang, gỏi sầu đâu trộn khô cá tra, cá lóc hay cá sặt lạ miệng, hấp dẫn. 

 

Thông tin thêm:

+ Di chuyển: Từ TP.HCM có thể di chuyển tới An Giang bằng ôtô hoặc xe máy:

-Ôtô: mua vé đi Long Xuyên hoặc Châu Đốc ở bến xe miền Tây (khoảng 150.000 – 300.000 đồng). Khi tới 2 địa điểm trên, bạn có thể đi bằng xe ôm, xe lôi hoặc taxi để di chuyển tới các điểm du lịch ở An Giang.

-Xe máy: Từ TP.HCM đi Quốc lộ 1 đến ngã 3 An Thái Trung (chợ An Hữu) rẽ phải về Cao Lãnh, qua phà Cao Lãnh theo bờ sông Tiền đến Chợ Mới. Qua phà Hậu Giang cập bờ sông Hậu, đến phà Năng Gù  chạy theo quốc lộ 91 khoảng 30km là tới núi Sam. (Toàn bộ hành trình khoảng 220km).

+Quà địa phương: các loại khô, mắm, tung lò mò (một loại lạp xưởng), thổ cẩm Chăm…

+Dịch vụ: Giá thuê xuồng tại rừng Trà Sư theo nhóm 3-5 người một thuyền khoảng 50.000-60.000 một người cho 2 tiếng tham quan. Giá mỗi ly thốt nốt tươi trung bình khoảng 10.000 đồng.

+ Lưu ý: Khi vào làng, vào nhà dân, nếu trên đường có cắm lá cây xanh hoặc cắm cọc dấu thì không nên vào vì dân làng (hoặc chủ nhà) đang kiêng người lạ 

 

Bài: Quế Lan, Các Trúc, Ngô Trần Hải An . Ảnh: Nhiều tác giả

 

RELATED ARTICLES