8 ngày ở Tohoku

09/10/2014

Ngày nay, không mấy khó khăn để thưởng thức các món ăn truyền thống Nhật Bản dù bạn ở bất cứ quốc gia nào . Tuy nhiên, những trải nghiệm về văn hóa ẩm thực của tác giả trong 8 ngày ngao du các xứ thuộc Tohoku (Nhật Bản) lại vô cùng khác biệt.

Kỳ 1: Sado - Đảo Giấu Vàng

Chuyến đi được tổ chức bởi Sở Giao thông và Sở Du lịch tỉnh Tohoku!

Bài: Lê Minh Phượng Ảnh: Vatchrachai Triaroon - Phóng viên ảnh Tạp chí TravelGuide Thailand và ảnh tư liệu

Kỳ 2 – Tản mạn ẩm thực Tohoku

Cơm lươn Aizu

Trong vô số món ngon lành, lạ và đẹp mắt được nếm thử tại các vùng thuộc Tohoku, tôi ấn tượng nhất với món cơm lươn tại Aizu. Cơm lươn là một trong những món ăn truyền thống khá đắt đỏ tại Nhật. Quán cơm lươn tại vùng Aizu Wakamatsu là một quán ăn cổ, cha truyền con nối. Một suất cơm lươn gồm có: cơm trắng, lươn nướng và một chén canh súp. Thức ăn được xếp trong những khay sơn mài xinh xắn. Cơm nấu từ gạo Nhật có vị dẻo thơm. Lươn rút xương, dàn phẳng và xắt khúc thành miếng mỏng, tấm ướp gia vị rồi đem nướng chín mềm.

 

 

Cơm lươn ngon nhất là do cách pha chế, tẩm ướp gia vị, chủ yếu sử dụng nước tương, đường và một chút hạt tiêu. Món này dùng  nóng, cơm trắng dẻo thơm ăn kèm lươn nướng béo ngậy, mềm, hơi ngọt. Thi thoảng chêm một thìa canh súp ngọt lừ, thanh mát, chắc được nấu từ nước dùng xương lươn. Người Nhật thường dùng món này để giải nhiệt ngày hè hoặc khi cần bồi bổ sức khỏe.

Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại:

Araike Unagiten Restaurant

  • 1-50 Babamachi, Aizu Wakamatsu, Fukushima, Janpan
  • Giá: Từ 1.800 Yên/suất
  • Nhà hàng mở cửa từ 11 đến 19h hàng ngày, nghỉ các ngày 11, 21 và 27 hàng tháng

Mì ramen Hirama, Yonezawa

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một buổi trưa Thứ Sáu, sau mấy tiếng di chuyển bằng xe bus từ Urabandai, chúng tôi ghé lại dùng bữa trưa tại quán mì ramen nổi tiếng nhất vùng. Nằm trên một con phố vắng, quán khá hẹp, đủ phục vụ chừng 20 khách, nhưng gọn gàng, sạch sẽ, khách ra vào tấp nập. Từ trên xe xuống, đoàn chúng tôi phải  xếp hàng  ngoài cửa  vì quán kín hết chỗ. Mùi nước dùng tỏa ra thơm phức, kín đáo quan sát tôi thấy khách đứng chờ trong trật tự nhưng nét mặt ai cũng lộ rõ vẻ sốt ruột. Phía trong quán là 1 quầy bar dài, khách có thể ngồi tại đây chọn món, gọi món, vừa ăn vừa ngắm đầu bếp lách cách xếp mì, thái thịt, chan nước dùng,.. Hoặc, ngồi chờ phục vụ tại các bàn ăn xinh xắn bằng gỗ. Menu và giá cả từng loại mì được niêm yết công khai trên tường. Tôi chọn cho mình mì Ramen với nước tương và thịt lợn. Khi mì được bưng ra, tôi hơi choáng vì tô mì to quá khổ, nhưng đến phút cuối tôi bất ngờ khi thấy mình xơi hết sạch. Tô mì hấp dẫn đầu tiên bởi nước dùng nóng rẫy, thanh ngọt và rất thơm (thơm từ xương ninh kỹ, mì ramen không dùng gia vị, hành ngò,..). Sợi mì màu vàng nhạt, dai và rất tươi. Thịt nạc luộc chín cùng nước tương, thái mỏng, vài sợi măng khô thái chỉ và một chút rong biển ăn kèm làm tô mì thêm  nổi vị. Hết một tô to mà không hề có cảm giác nặng bụng, khó chịu khi ăn quá no. Quán phục vụ khoảng chục loại mì khác nhau, khách ra vào đủ mọi thành phần, tấp nập nhưng không ồn ào. Khách dùng xong, lập tức nhường chỗ cho người sau, bởi quán luôn có khoảng chục người kiên trì  xếp hàng đợi tới lượt. Nếu bạn có dịp đến Yonezawa, cửa hàng mì ramen Hirama là một địa chỉ đáng để ghé thăm.

Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại:

Sobanomise Hirama Restaurant

  • 1314-16 Asakawa, Yonezawa City, Yamagata, Japan
  • Nhà hàng chỉ phục vụ từ 11: 20 đến 16h hàng ngày, nghỉ bán ngày Thứ Tư
  • Món đặc biệt nhất của nhà hàng là mì Chuuka Soba  nước tương, giá 550 Yên/suất, Ramen miso miso soup giá 650 Yên/suất.

 

Bảo tàng rượu Sake Toko

Nói đến ẩm thực Nhật Bản , không thể không nói tới rượu sake. Vì vậy trong chương trình Visit Japan 2014, đoàn chúng tôi được đến thăm Bảo tàng Sake Toko, tại Yonezawa, Yamagata. Giám đốc bảo tàng đón chúng tôi ngay tại tiền sảnh để cung cấp cho đoàn những thông tin cơ bản. 

Bảo tàng Sake Toko trước kia vốn là xưởng nấu rượu. Đó là một khu nhà lớn cổ kính với kiểu kiến trúc truyền thống, được dựng trên diện tích 4000m2, trong đó phần nhà xưởng chiếm tới 1.600m2. Vào năm 1597, rượu sake Toko bắt đầu được sản xuất tại vùng Yonezawa và liên tiếp được ưa chuộng cho đến ngày nay, sau hơn 400 năm và trải qua hơn 23 thế hệ. 

 

 

Tháng 4 năm 1984, xưởng nấu rượu sake Toko đóng cửa để chuyển đổi thành bảo tàng với mục đích gìn giữ và trưng bày những tư liệu giá trị, lịch sử  và cách thức chế biến rượu sake Toko truyền thống. Bảo tàng được chia thành nhiều phòng trưng bày, ở đó du khách có thể tìm hiểu mọi thông tin và cả các quy trình chế biến rượu sake truyền thống, ngắm nhìn các hiện vật cổ. Cuối cùng du khách sẽ được mời nếm thử hương vị sake Toko trước khi quyết định chọn mua vài chai làm quà. 

Toko Sake Museum

  • 2-3-22 Omachi, Yonezawa, Yamagata, Japan

 

Chợ cá Shiogama, Miyagi

Chợ cá Shiogama là một địa chỉ mà những du khách ưa thích khám phá văn hóa ẩm thực địa phương  không nên bỏ sót . Khuôn viên chợ rất  lớn, được chia thành từng khu tùy theo chủng loại hàng hóa. Chợ cá Shiogama cung cấp các loại mặt hàng hải sản gồm hàng đông lạnh, khô và tươi sống. Nhưng mặt hàng nổi tiếng nhất ở đây là cá ngừ tươi. Bởi cảng Shiogama, tỉnh Miyagi là một trong những cảng cá ngừ lớn nhất Nhật Bản.

Chúng tôi thật may mắn khi bắt gặp một gian hàng xẻ cá ngừ trong thời gian đi thăm chợ. Chủ cửa hàng là một người đàn ông chừng ngoài 50 tuổi, cao lớn và mạnh khỏe. Ông vừa nhập một chú cá ngừ cỡ bự, có lẽ khoảng 4 - 5 yến. Chú cá mình tròn lẳn, lưng xanh xám đặt trên xe đẩy. Người đàn ông rửa và lau khô mình cá trước khi mổ. Công việc này đòi hỏi người có sức khỏe và kinh nghiệm . Chỉ trong 15 phút, việc mổ cá đã xong xuôi, các súc thịt được phân loại và bầy lên giá bán. Mắt cá được bày bán riêng, người bán hàng cho biết mắt cá ngừ rất nhiều collagen, vì vậy thường được dùng để nấu súp. Sau khi hoàn tất , người đàn ông chọn một miếng thịt cá ngừ vừa lọc, thái nhỏ và đặt chúng vào bát tô. Ông cũng rót một chén nước tương , một chén mù tạc, rồi bày tất cả lên sạp hàng. Thì ra đây là cách giới thiệu sản phẩm của người bán hàng  khi có cá tươi mới nhập. Người đi chợ có thể ghé qua nếm thử cá sống ngay tại sạp để đánh giá chất lượng trước khi quyết định mua. Cá tươi vừa chế biến chưa qua đông lạnh có vị thật khác biệt, ngon, ngọt và thịt rất dẻo.

 

 

 

Không chỉ phong phú về chủng loại, hải sản ở chợ cá Shiogama còn rẻ và có kích thước rất lớn , đặc biệt là nhum (cầu gai) và hàu. Thịt cá voi là loại khá hiếm và đắt đỏ ở nhiều nước, nhưng nó được bày bán rất nhiều và rẻ ở chợ cá Shiogama. Hàng nào cũng có cá sống bày sẵn mời khách ăn thử miễn phí. Có đi thăm chợ cá Shiogama bạn mới có thể hiểu được cá sống – sashimi là món ăn chiếm vị trí quan trọng thế nào với người Nhật. Ở chợ cá Shiogama người đi chợ nghỉ chân, ăn cá sống như người ta ăn quà vặt trong các chợ Việt Nam. Nếu cầu kỳ thì ngồi có bàn , có ghế , nhưng đa số là đứng ăn ngay tại nơi bán hàng. Hàu, nhum, hay các loại giáp xác thì càng tiện, người bán chỉ cần tách vỏ, dưới 1 chút nước tương, cắm một cái xiên tre vót nhọn, và người mua cứ thế thưởng thức.

  • Địa chỉ: 1-20-74 Niihamamachi, Shiogam, Miyagi, Japan

Kỳ 3: "Xứ Tuyết"

 

RELATED ARTICLES