Báo Mỹ đề cao chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" 

09/06/2020

Bloomberg - tờ báo nổi tiếng của nước Mỹ - đánh giá cao Việt Nam ở cả vấn đề kiểm soát dịch bệnh và chương trình kích cầu du lịch nội địa đang triển khai mạnh mẽ với chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nhằm phục hồi thị trường du lịch.

Với gần 100 triệu dân và sở hữu đường biên giới dài với Trung Quốc, sự kiểm soát dịch bệnh ở mức tối đa của Việt Nam đã trở thành một hình mẫu thành công hiếm có trong đại dịch Covid-19. Theo cập nhật của Bộ Y tế, tính đến ngày 7/6, Việt Nam chỉ ghi nhận 329 ca xác nhận nhiễm COVID-19 và không có ca tử vong nào. Con số trên chính là thành quả của quyết định nhanh chóng đóng cửa biên giới với Trung Quốc, cách li hàng chục nghìn người dân, kiểm tra lịch sử dịch tễ và chương trình xét nghiệm trên qui mô hết sức ấn tượng.

Anh_1_LXOA

Điều này đã được quốc tế ghi nhận trong thời gian đây trên các phương tiên thông tin đại chúng. Chính bởi thành công bước đầu này mà Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép người dân đi du lịch trong nước trở lại.

Trong một bài viết đăng trên tờ Bloomberg ngày 7/06, tác giả Clara Ferreira Marques đánh giá cao Việt Nam không chỉ trong vấn đề kiểm soát dịch bệnh mà còn trong dấu mốc mở cửa trở lại khiến du lịch nội địa đang khởi động mạnh mẽ.

"Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"

Bloomberg phân tích tình hình thực tế của các nước trong khu vực xung quanh, Thái Lan vẫn trong tình trạng khẩn cấp, Singapore "quay cuồng" với hàng trăm ca nhiễm mới và các nước khác trong khu vực cũng chỉ mới dần nới lỏng các hạn chế. Do vậy, việc mở cửa du lịch ổn định sẽ là một "công cụ" quan trọng giúp Việt Nam hồi phục nền kinh tế.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
-1x-1

Chiến dịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" đã được Chính phủ bắt đầu ngay khi ngành hàng không nội địa khởi động lại với lịch trình bay thường xuyên. Năm ngoái, Việt Nam đón khoảng 85 triệu khách du lịch nội địa - chiếm hơn 80% tổng lượng khách. Bloomberg nhận thấy đây là một con số "khổng lồ", ngay cả khi người dân Việt Nam không chi tiêu mạnh tay bằng du khách nước ngoài.

Theo ghi nhận từ Tổng cục Du lịch, các hãng lữ hành, kinh doanh ở nhiều địa phương cho biết lượng khách nội địa gần đây đã "tăng vọt", lượng khách đăng kí tour, dịch vụ… đang tăng lên từng ngày. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy ngành du lịch đã bắt được đà hồi phục trở lại. Với tiêu chí "Giảm giá và an toàn", những yếu tố then chốt này đã thúc đẩy khách nội địa tham gia du lịch, chi tiêu và tạo ra hàng triệu việc làm tại Việt Nam trong thời điểm này.

Empty

Theo Bloomberg, kế hoạch của Việt Nam là một phiên bản thận trọng hơn so với kế hoạch của các nước châu Âu đang chạy đua để kéo khách trong những tháng cao điểm mùa hè.

Việt Nam cần thời gian để đón khách quốc tế

Việt Nam vẫn cần thêm vài tháng nữa mới có thể đón khách du lịch nước ngoài, mặc dù các hãng hàng không trong nước đã rục rịch chuẩn bị cho các chặng bay quốc tế.

Nhìn từ ngành du lịch Việt Nam, Bloomberg nhận định: Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy ngành du lịch toàn cầu - hiện trị giá gần 9.000 tỉ USD, phải mất nhiều thời gian để vận hành trở lại, khi mà các nước đang ra sức đàm phán các thỏa thuận song phương về du lịch. Nhà phân tích độc lập Brendan Sobie cho biết, không phải thỏa thuận nào cũng đầy hứa hẹn, thậm chí còn phải đối mặt với nhiều hạn chế để đảm bảo an toàn và kiểm soát dịch bệnh.

Xep-Hang

Nhiều khó khăn đang chờ phía trước. Những nước nào sẽ đạt được thỏa thuận du lịch trước và khi nào thì bắt đầu triển khai kế hoạch là hai trong số các điểm vướng mắc. Các nước kiểm soát đại dịch hiệu quả như Hàn Quốc và New Zealand có thể sẽ nằm trong nhóm đầu tiên được nối lại hoạt động du lịch quốc tế.

Nhà phân tích Steven Schipani của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, những địa điểm biệt lập như đảo Phú Quốc hay các khu nghỉ dưỡng khép kín có khả năng sẽ trở thành điểm đón khách du lịch quốc tế đầu tiên sau khi Việt Nam mở lại đường bay quốc tế. Du khách cũng sẽ không cần phải cách li dài ngày mà chuyến hướng sang việc nộp lệ phí bắt buộc để xét nghiệm Covid-19.

du-lich-e-am-do-covid-19-cac-quoc-gia-tung-uu-dai-de-moi-goi-du-khach
My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES