Bí quyết nâng cao sức khỏe từ "bông hồng thép" của làng chạy bộ Nguyễn Tiểu Phương

14/04/2023

"Tôi vẫn hay nói rằng khi mình già sẽ nhìn lại xem cuộc đời mình đã làm được những gì, đi tới những đâu, di sản mình để lại là cái gì, chứ không phải mình đang ở trong căn nhà bao nhiêu tầng, lái xe hơi bao nhiêu tỷ… Cái đó đối với tôi vô nghĩa, bởi dù có thật nhiều tiền mà không có sức khoẻ thì chả làm được gì, già rồi thì đi đâu?", Nguyễn Tiểu Phương chia sẻ với phóng viên Travellive.

"Bông hồng thép" Nguyễn Tiểu Phương là người Việt Nam đầu tiên đoạt huy chương tuyết 6 cánh, biểu tượng cho việc đã hoàn thành 6 giải trong hệ thống World Marathon Majors. Ít ai biết, cô từng bị người thầy fitness của mình "cảnh tỉnh" về sự mơ mộng khi tham gia giải đấu New York Marathon.

Khi chứng kiến nhiều vận động viên khí thế hừng hực trong tiếng hò reo cổ vũ của cả rừng người tại giải New York Marathon 2013, cô nuôi hy vọng một ngày nào đó mình đứng tại vạch xuất phát trong giải đấu danh giá nhất hành tinh. Người thầy của Tiểu Phương nghe chuyện, liền khuyên cô nên biết "lượng sức mình", bởi runner tham gia giải chạy này đều là "quái vật".

Nguyễn Tiểu Phương là người Việt Nam đầu tiên dành được huy chương tuyết 6 cánh.

Nguyễn Tiểu Phương là người Việt Nam đầu tiên dành được huy chương tuyết 6 cánh.

Tất nhiên, "bông hồng thép" không chịu khuất phục bởi sự can ngăn của thầy, mà lấy đó làm động lực để bắt đầu lên kế hoạch thực hiện hóa ước mơ của mình. Trước khi trở thành nữ runner "đình đám" của làng chạy bộ Việt Nam, Tiểu Phương cũng đã bắt đầu với quãng đường chỉ 1 km. Cô đã xây dựng một lộ trình bài bản rồi từng bước chinh phục những mục tiêu nhỏ nhất.

XÂY DỰNG & DUY TRÌ LỐI SỐNG LÀNH MẠNH, KHOA HỌC

Mặc dù có lợi thế nền tảng sức khỏe tốt, thế nhưng nữ huấn luyện viên thể hình cũng rất bình tĩnh bắt đầu với những quãng đường ngắn, sau đó mới tăng dần. Cô coi việc tập luyện điều độ, cân đối và kiên trì là ba tiêu chí trọng yếu trong việc hình thành thói quen cho bất cứ môn thể thao nào.

Đối với chạy bộ, cần phải tập từ đi bộ, dần dà hệ cơ, xương khớp tốt hơn, có thể bắt đầu chạy, sau đó kết hợp vừa đi vừa chạy. "Ban đầu sẽ rất khó khăn nên nhiều người dễ bỏ cuộc, nhưng hãy tin tôi, nếu kiên trì 3 tuần thì cơ thể mình sẽ bớt đau đớn, mệt mỏi. Vận động sau đó trở thành thói quen không thể thiếu trong cuộc sống. Khi bắt đầu quen với nhịp điệu hoạt động, mình nâng cấp độ khó hơn với chặng đường dài hơn hay thời gian ngắn hơn để thử thách bản thân. Cứ vậy tăng dần thì mình sẽ chạy được 10 km, 24 km rồi 42 km", nữ runner chia sẻ.

Chứng kiến nhiều runner lê lết, kiệt quệ trong những giải chạy 42 km vì chưa luyện tập bài bản và đều đặn, cô cho rằng họ đang quá liều lĩnh với mạng sống của mình. Dù trước đó chưa chinh phục những mốc thấp hơn, họ vẫn đột ngột tăng tốc lên mức 42 km với mục đích chỉ để lấy huy chương chụp hình lên mạng. "Khi hoạt động thể thao hãy xem đó là niềm vui. Người hoạt động thể thao không nên 'tham lam' đến mức kiệt sức chỉ để đạt thành tích, mà cần phải hiểu ngưỡng chịu đựng bản thân mình để xây dựng kế hoạch luyện tập phù hợp rồi kiên trì theo đuổi", nữ runner đưa ra quan điểm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Để có được thành quả, chúng ta cần luyện tập chăm chỉ mỗi ngày.

Để có được thành quả, chúng ta cần luyện tập chăm chỉ mỗi ngày.

Trước khi đến với những giải chạy danh giá nhất hành tinh, hàng ngày, "bông hồng thép" Nguyễn Tiểu Phương cũng đều đặn luyện tập quãng ngắn 8 - 10 km. Đối với những người mới bắt đầu thể thao, Tiểu Phương dành lời khuyên "Hãy bắt đầu với môn thể thao mình yêu thích, dù vì lý do gì, kể cả do trang phục môn thể thao đó đẹp, hay do bạn bè 'rủ rê' thì cũng khiến việc tập luyện của mình khiến bản thân vui vẻ, hứng khởi".

Bên cạnh đó, nữ huấn luyện viên thể hình cực kỳ quan tâm đến dinh dưỡng, xem đây là một yếu tố quan trọng để có vóc dáng cân đối, sức khỏe ổn định. Cô tham gia các khóa học về dinh dưỡng, được cấp chứng chỉ quốc tế "Certificated Fitness Nutritionist by ISSA". Nữ runner chú ý đầu tư cho sức khỏe, thậm chí thuê cả chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng thực đơn.

"Bất cứ ai cũng có thể xây dựng chế độ ăn lành mạnh. Với mỗi khả năng tài chính khác nhau, chúng ta hoàn toàn có cách để tạo ra một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mình, không nhất thiết phải ăn những đồ ăn đắt tiền thì mới tốt cho cơ thể", Tiểu Phương thể hiện quan điểm.

Body săn chắc không chỉ là kết quả của sự luyện tập nghiêm túc, mà còn nhờ chế độ ăn uống khoa học và duy trì lối sống lành mạnh.

Body săn chắc không chỉ là kết quả của sự luyện tập nghiêm túc, mà còn nhờ chế độ ăn uống khoa học và duy trì lối sống lành mạnh.

Cô đưa ra lời khuyên về việc xây dựng chế độ dinh dưỡng đối với những ai bắt đầu ăn uống lành mạnh nên hạn chế tinh bột từ gạo trắng, thay bằng gạo lứt, khoai lang hoặc yến mạch. Đối với nhóm chất đạm, bổ sung thêm các loại protein từ trứng gà, ức gà hay cá ngừ; hạn chế các loại thịt bò, thịt heo. Đặc biệt, nhóm vitamin và khoáng chất - có nhiều rau xanh và trái cây cần được chú trọng vì cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Các món ăn nên được chế biến đơn giản, hạn chế chiên xào và cho nhiều gia vị.

Giờ giấc sinh hoạt cũng cần phải lưu ý để lối sống lành mạnh được duy trì. Tạo thói quen đi ngủ sớm, tránh thức khuya. Đặc biệt, với những ai hoạt động thể thao thường xuyên nên hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia. Cô đưa ra dẫn chứng, trên đường chạy nhiều người đã bỏ mạng trên hành trình vì đột quỵ, sốc nhiệt. Nguyên nhân được cho là đến từ bia rượu, một số người trong đó còn nhậu tới khuya vào đêm trước khi giải chạy diễn ra.

LAN TỎA PHONG CÁCH SỐNG LÀNH MẠNH TỚI CỘNG ĐỒNG

Trước khi trở thành người truyền cảm hứng trong thể dục thể thao tới nhiều người, Tiểu Phương là "idol" trong mắt con trai của mình. Từ lúc 5 tuổi, cậu bé Kiên (con trai chị Phương) đã được mẹ rèn thói quen thể dục. Bắt đầu với việc đi bộ đều đặn mỗi ngày khoảng 2 km, kết hợp đan xen bơi lội và chạy bộ, sau này Kiên bắt đầu chuyển sang gắn bó với môn bóng rổ, góp mặt vào trong các giải đấu của trường hay của thành phố. Cậu bé Kiên của ngày xưa giờ đã trở thành chàng thanh niên 25 tuổi cứng cáp, mạnh khỏe, luôn nhắc đến mẹ với ánh mắt lấp lánh đầy tự hào.

Tiểu Phương và con trai của mình.

Tiểu Phương và con trai của mình.

Quan sát quá trình lớn lên của con trai, cùng nhiều cô cậu đồng trang lứa lớn lên với tình yêu thể thao, Tiểu Phương tin tưởng rằng là những đứa trẻ chơi thể thao giỏi sẽ học tốt. Khoa học đã chứng minh, khi hoạt động cơ thể, máu sẽ được lưu thông đều đến tất cả các bộ phận khiến đầu óc minh mẫn, tỉnh táo. Hoạt động thể thao giúp cải thiện cảm xúc, sản sinh dopamine tự nhiên trong não bộ, khiến người tập luyện vui vẻ và hưng phấn trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, chơi thể thao giỏi giúp tinh thần mạnh mẽ, lạc quan và có lối sống lành mạnh.

Người phụ nữ 50 tuổi lúc nào cũng tràn đầy năng lượng quan niệm rằng, việc 'giáo dục thể chất' nên được bắt đầu từ gia đình. Bố mẹ thích thể dục, yêu thể thao có thể tập cho con nhỏ thói quen ngay từ bé để lớn lên con sẽ xem đây là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Ai cũng biết về lợi ích của việc tập thể thao, nhưng thay vì nói với con về lợi ích này, hãy là một ví dụ tiêu biểu để con cái nhìn vào học tập. "Mình không thể phì phèo với điếu thuốc lá rồi khuyên con mình không nên hút thuốc, cũng không thể nhâm nhi ly rượu rồi khuyên con đừng nên uống rượu. Bố mẹ là tấm gương tốt nhất cho con của mình. Hãy khiến các bạn trẻ tôn trọng và ngưỡng mộ mình chứ không phải sợ hãi rồi làm theo mệnh lệnh mình răn đe", cô chia sẻ.

Xây dựng lối sống lành mạnh, đối với cô, là mục tiêu mang đến lợi ích đầu tiên cho bản thân mình.

Xây dựng lối sống lành mạnh, đối với cô, là mục tiêu mang đến lợi ích đầu tiên cho bản thân mình.

Xây dựng lối sống lành mạnh, đối với cô, là mục tiêu mang đến lợi ích đầu tiên cho bản thân mình. Tiểu Phương hiểu rằng mình cần luyện tập và nâng cao sức khỏe để khi về già có thể tự chăm sóc cho bản thân mà không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Tham gia nhiều giải chạy, rèn luyện thể thao mỗi ngày, sinh hoạt điều độ, ăn uống lành mạnh khiến người phụ nữ này luôn tự tin, năng lượng và truyền cảm hứng tới nhiều người.

Hiện nay, cô đang phối hợp với những người bạn thân triển khai dự án giúp 100.000 phụ nữ Việt Nam chinh phục 5km đầu tiên, đó là chị Chi Nguyễn - nữ runner nổi tiếng đang chuẩn bị hoàn tất chinh phục 6 World Marathon Majors vào tháng 4/2023 tại London Marathon; chị Nguyễn Thị Thanh Nhã (Céline) - người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Everest; chị Thanh Vũ - người Việt Nam đầu tiên vô địch thế giới ba môn phối hợp cự ly siêu dài - Deca Ultra Triathlon. Cô hy vọng rằng, dự án sẽ góp phần tạo ra sự thay đổi tích cực, đem lại sự năng động, tự tin hơn cho phụ nữ Việt Nam.

Bi Lê - Nguồn: Ảnh: Nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES